svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบแล้วศพ 2 ฝีพายเรืออินทร์แปลง ชนตอม่อสะพาน ญาติทำใจไม่ได้ คาใจมาตรฐานรปภ.

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบแล้วศพ 2 ฝีพายเรืออินทร์แปลง ที่ชนตอม่อสะพาน ห่างจากจุดเกิดเหตุเกือบ 10 กม. ญาติเป็นลมล้มพับ ระบุ ยังทำใจไม่ได้ และติดใจ การจัดงานไม่ได้มาตรฐานรักษาความปลอดภัย ด้านผู้จัด ระบุ รู้สึกเสียใจ พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

11 ตุลาคม 2565 จากกรณี เรือยาวแข่งขันประเภท 40 ฝีพาย ชนตอม่อสะพานเป็นเหตุให้เรือแตก ฝีพายต้องกระเสือกกระสนเอาตัวรอด เหตุเกิดที่วัดท่าตูมวารินทร์ บ้านท่าตูม หมู่ 9 ตำบลท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 9 ต.ค.เบื้องต้นพบมีผู้สูญหาย 3 คน คือ 1. นายอนุพงษ์ ตุ้ยมอน อายุ 30 ปี ราษฎร ต.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ 2. นายบัณฑิต โรโห ชาวตำบลเมืองบัว อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด และ 3. นายสุนันต์ พิชัยลึก อายุ 24 ปี ราษฎรตำบลเมืองแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ (อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

ขณะเกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 ต.ค.

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ร.ต.อ. ชิตณรงค์ กลางประพันธ์ รองสารวัตรสอบสวร สภ.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม รับแจ้งจากชาวบ้านพบ 2 ศพ คาดเป็นฝีพายเรือยาว ที่ชนตอม่อสะพาน บ้านดอนจั่น ริมแม่น้ำชี เขตบ้านหนองข่า ต.ท่าตูม อ.เมืองมหาสารคาม จึงแจ้งให้หน่วยกู้ภัยกาฬสินธุ์ หน่วยจีเสียงเกาะ หน่วยกู้ภัยประจิม ไปตรวจสอบ

 

โดยพบร่างผู้เสียชีวิต ติดกอไผ่ 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำ 1 ร่างแรกขึ้นฝั่งได้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และพิมพ์ลายนิ้วมือ และได้แจ้งให้ญาติมาตรวจสอบ เพื่อส่งให้ญาตินำไป บำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป   

 

พบแล้ว 2 ฝีพายเรืออินทร์แปลงที่สูญหายจากเหตุ เรือชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำชี เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ต่อมาไม่นานได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบอีก 1 ศพ หลังเขื่อนระบายน้ำวังยาง ในพื้นที่บ้านม่วงลาด ตำบลม่วงลาด อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งห่างจากจุดที่พบศพแรกไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนอีก 1 ศพยังต้องติดตามค้นหาต่อไป

 

นายสม (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านที่มาหาปลาและผู้พบศพคนแรก เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้พายเรือมาหาปลาอยู่ใกล้กับจุดที่พบศพ เมื่อพายเรือผ่านกอผักตบชวา ได้กลิ่นเหม็นคลุ้ง คล้ายสิ่งมีชีวิตตาย และเห็นบางอย่างลอยอยู่ จึงพายเรือเข้าไปดู พบเป็นศพนอนคว่ำหน้าอยู่ จึงรีบโทรแจ้งตำรวจ และหน่วยกู้ภัยมาตรวจสอบดังกล่าว

 

พบแล้ว 2 ฝีพายเรืออินทร์แปลงที่สูญหายจากเหตุ เรือชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำชี เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านญาติผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า เมื่อคืนตนและทั้ง 3 ครอบครัว ได้มานอนรวมกันอยู่ที่วัด เพื่อรอฟังข่าว แต่นอนไม่หลับทั้งคืน ห่วงว่าจะมีคนมาแจ้งว่าพบศพแล้ว จนกระทั่งช่วงเช้ามีคนมาแจ้ง จึงไปดู ส่วนแม่และน้องสาวเป็นลมล้มพับไป โดยญาติเตรียมนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดใน จ.บุรีรัมย์ ซึ่งตนและญาติยังทำใจไม่ได้ ติดใจการจัดงานของทีมผู้จัดแข่งเรือยาวที่ไม่ได้เตรียมทีมกู้ชีพหรือประสานให้มีทีมรักษาความปลอดภัยนักกีฬา การจัดงานลักษณะนี้ แต่ไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพียงพอ จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

 

ขณะที่นายดาว ประทุมชัย กำนัน ต.ท่าตูม ประธานผู้จัดงานเปิดเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  หลังจากเกิดเหตุได้ประสานหน่วยกู้ภัย เพื่อทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง พร้อมดูแลญาติผู้สูญหาย ทางด้านอาหารการกิน  รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ อสม สพสต. เพื่อปฐมพยาบาล ญาติที่มาเฝ้ารอฟังข่าว ส่วนการเยียวยา จะมีการประชุมคณะกรรมการจัดงาน พร้อมทั้งเปิดรับบริจาค จากชาวบ้าน รวมถึงนำเงินรายได้ของการจัดงานที่เหลืออยู่ จะนำไปมอบให้ญาติ ทั้ง 2 ราย พร้อมกับร่วมพิธีศพ ในวันต่อไป

 

เอนก กระแจ่ม รายงานจาก จ.มหาสารคาม

 

บริเวณที่พบศพฝีพายเรืออินทร์แปลงที่สูญหายจากเหตุ เรือชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำชี เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา

logoline