svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระทึก! เรือแข่ง 40 ฝีพาย ชนตอม่อสะพานสูญหาย 3 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม (มีคลิป)

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก! เรือแข่ง 40 ฝีพาย ชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำชี สูญหาย 3 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม ล่าสุดกู้ภัยยกเลิกภารกิจการค้นหา เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว

มหาสารคาม - 10 ตุลาคม 2565 ที่วัดท่าตูมวารินทร์ บ้านท่าตูม หมู่ 9 ตำบลท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม วานนี้ (9 ต.ค.) เกิดเหตุเรือแข่งชนตอม่อสะพานเป็นเหตุให้เรือแตก 40 ฝีพายต้องกระเสือกกระสนเอาตัวรอด เบื้องต้นพบมีผู้สูญหาย 3 คน คือ นายอนุพงษ์ ตุ้ยมอน อายุ 30 ปี ราษฎร ต.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายบัณฑิต โรโห ชาวตำบลเมืองบัว อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด และนายสุนันต์ พิชัยลึก อายุ 24 ปี ราษฎรตำบลเมืองแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์

 

ขณะเกิดเหตุเป็นการแข่งขันช่วงชิงที่ 3 เรือเทพธิดาวารินทร์ จ.กาฬสินธุ์ กำลังแข่งกับ เรืออินทร์แปลง จ.กาฬสินธุ์ โดยแข่งขันกันในแม่น้ำชี ซึ่งน้ำไหลเชี่ยวและแรง ในจังหวะที่กำลังจะเข้าเส้นชัย หัวเรือของเรืออินทร์แปลงเข้าไปใกล้ตอม่อสะพาน นายท้ายอาจจะงัดเรือไม่ทัน จึงทำให้เรือชนเข้ากับตอม่อสะพาน เรือแตก ฝีพายต่างก็กระโดดน้ำหนีเอาตัวรอด บางส่วนก็เกาะเรือไว้ รอให้ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ และเรือที่ร่วมแข่งขันด้วยช่วยเหลือพาขึ้นฝั่ง

 

เรือแข่ง 40 ฝีพายชนตอม่อ สูญหาย3 คน ก่อนเกิดอุบัติเหตุ

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาล 3 คน อาการสีเขียว 1 คน สีเหลือง 2 คน และมีผู้สูญหาย 3 คน

 

ญาติที่ทราบเหตุการณ์ต่างรีบเดินทางมายังที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามข่าว โดยพ่อและแม่ ของนายอนุพงษ์ อยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ พูดว่า บอกแล้ว ห้ามแล้วก็ไม่ฟัง ส่วนพ่อนั่งกอดไม้พายของลูก และร้องไห้ตลอดเวลา

นายยันต์ อินทสอน พ่อบุญธรรม นายอนุพงษ์ ตุ้ยมอน

 

นายยันต์ อินทสอน พ่อบุญธรรมของนายอนุพงษ์ กล่าวว่า หลังจากที่พ่อแม่นายอนุพงษ์โทรมาหา ก็รีบเดินทางมาจาก อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งการจัดงานแข่งเรือที่วัดท่าตูมวารินทร์ จัดเป็นปีแรก หลังจากที่หยุดจัดไป 3 ปี จากสถานการณ์โควิด

 

ช่วงก่อนที่ นายอนุพงษ์จะมาร่วมแข่ง 3-4 วันหลังจากที่ทีมงานโทรมาชวน ตนก็บอกให้รักษาเนื้อรักษาตัวดีๆ และลูกชายพูดเหมือนเป็นลางว่า ขอไปแข่งครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะว่าฝีพายไม่ครบก็เลยมาช่วย ลูกเป็นคนขยันทำมาหากิน เสียใจมาก อยากให้เจ้าหน้าที่เจอลูกไวๆ

 

ส่วนนางบี แม่บุญธรรม บอกว่า เมื่อวานนี้ตอนลูกกลับมาจากซ้อมแข่งเรือ เห็นกำลังกินข้าวไข่เจียวกับแฟน ก็ได้ยินลูกพูดขึ้นมาว่า จะไปครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย แม่ก็เลยว่า ทำไมพูดแบบนี้

 

แม่ก็มีลางสังหรณ์ในใจ แต่ก็ไม่ได้พูดออกมา ในใจอยากบอกลูกว่า ถ้ามาถึงที่งานก็ให้ยกมือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนจะลงแข่งเรือ แต่แม่ก็ไม่ได้พูด ประโยคสุดท้ายที่พูดกับลูกคือคำว่า “ฝันดีนะลูก”

 

นางบี แม่บุญธรรม นายอนุพงษ์

นายกฤษดานคร ภูมิศาล หนึ่งในฝีพายเรืออินทร์แปลง กาฬสินธุ์ เล่าว่า ในช่วงนั้นนายท้ายเรือหักไม่ทันเลยชนตอม่อ ซึ่งก็พากันแตกตื่นออกจากกัน ตนหาที่จับแบบปลอดภัยที่สุดในขณะนั้น และไม่ได้ตกใจเพราะเคยมีประสบการณ์แบบนี้มาแล้ว 

 

แต่ครั้งนี้ต่างจากครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากน้ำไหลแรงมาก อีกคนจะพายเข้าฝั่งให้ได้ แต่พี่ชายน่าจะช็อกหรือหมดแรง อาจเป็นเพราะแข่งเรือมาทั้งวันไม่ได้พักเลย และสู้กระแสน้ำเชี่ยวไม่ไหว ซึ่งปีนี้ถือว่าน้ำในแม่น้ำชีมากกว่าทุกปี และเป็นจังหวะที่พายเรือมาแล้วนายท้ายจึงใช้ไม้พายงัดไม่ทันในช่วงลอดสะพานจึงทำให้ชนสะพานตอม่อ แต่ละคนก็พากันแตกตื่นส่งเสียงร้องให้คนมาช่วย กู้ภัยต่างก็ออกมาช่วย และโยนชูชีพให้

เอนก กระแจ่ม รายงานจาก จ.มหาสารคาม

 

จังหวะเรือเทพธิดาฯ หันเรือหลบ เรืออินแปลง ที่พุ่งเข้าชนตอม่อสะพาน

 

 

logoline