svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชุมชนริมทางรถไฟเสี่ยงไร้บ้านขอรัฐจัดสรรที่อยู่ก่อนรถไฟความเร็วสูงจะมา

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำชุมชนมิตรภาพ ขอนแก่น พร้อมเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ยื่น 3 ข้อเสนอ ขอรัฐดูแลจัดสรรที่อยู่อาศัยให้ชาวบ้านริมทางรถไฟ หลังรู้ข่าวจะมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงภายใน 3-4 ปี หวั่นอนาคตลูกหลานไร้ที่อยู่

11 ตุลาคม 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  ชาวบ้านในชุมชนเมืองริมทางรถไฟ ในชื่อของเครือข่ายพื้นฟูประชาสร้างสรรค์ จากหลายชุมชนมารวมตัวกว่า 200 คน  เดินรณรงค์เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก ซึ่งคำขวัญของปีนี้คือ  "ใสใจช่องว่าง ไม่ทิ้งใคร ที่ใด ไว้ข้างหลัง"  จึงทำให้เครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ ขอนแก่น ที่ทำงานด้านสิทธิที่อยู่อาศัยของคนจนในเมืองขอนแก่น จึงรวมกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ออกมาเรียกร้อง เพื่อให้หน่วยงานรัฐได้แก้ไขปัญหา  พร้อมยื่นหนังสือถึงนายไกรสร  กองฉลาด  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  โดยนางสาวธนียา นัยพินิจ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกมารับหนังสือ พร้อมทั้งให้แกนนำชุมชนได้นำเสนอปัญหา พร้อมความต้องการให้หน่วยงานภาครัฐได้นำไปหาข้อตกลงร่วมกัน
    


นางสาวโยธิตา  สิงาราม  อายุ 27 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 96/69 ถ.มิตรภาพ เทศบาลนครขอ่นแกนนำชุมชนมิตรภาพ  กล่าวว่า  ครอบครัวอาศัยอยู่ในชุมชนมิตรภาพมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ นานกว่า 40 ปีแล้ว  จนในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทางรัฐมีโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 นครราชสีมา -หนองคาย ทำให้ ชุมชนมิตรภาพ คือ หนึ่งในชุมชนที่ต้องย้ายออกจากระยะ 40 เมตรของโครงการ เราะต้องพัฒนาพื้นที่รอบสถานีด้วย  แม้ว่าที่ผ่านมามีการพูดคุยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ  แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน  จึงทำให้มีความกังวลว่า ในอนาคตลูกหลานจะไร้ที่อยู่อาศัย  สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือการพูดคุยพร้อมกับมีข้อตกลงที่ชัดเจนเรื่องที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมไม่ไกลจากตัวเมือง  เพราะหลายคนต่างต้องทำงานในเมือง  เด็ก ลูกหลานก็เรียนในเมือง ซึ่งเป็นประเด็นที่เราเรียกร้องมาตลอด” นางสาวโยธิตา  กล่าว

ชุมชนริมทางรถไฟเสี่ยงไร้บ้านขอรัฐจัดสรรที่อยู่ก่อนรถไฟความเร็วสูงจะมา
 

นางสาวโยธิตา  เพิ่มเติมว่า ชุมชนริมทางรถไฟขอนแก่น มีอยู่หลายชุมชน   คือชุมชนเทพารักษ์ 1 – 5   ชุมชนมิตรภาพ ในเขตเมืองขอนแก่น   มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 700 ครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบ  เช่น เร่ขายอาหาร เก็บของเก่า ลูกจ้างรายวัน เก็บขยะ กวาดถนน ขายพวงมาลัย ดูแลความสะอาดในสวนรัชดานุสรณ์ในเมืองขอนแก่น  เป็นต้น   ร้อยละ 90 อยู่ในเขตที่ดินของการรถไฟ 
 

ชุมชนริมทางรถไฟเสี่ยงไร้บ้านขอรัฐจัดสรรที่อยู่ก่อนรถไฟความเร็วสูงจะมา

สำหรับวันที่อยู่อาศัยโลกปีนี้ ทางเครือข่ายพื้นฟูประชาสร้างสรรค์ ได้เดินรณรงค์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  แล้วมายื่นหนังสือต่อนายไกรสอน กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมมีข้อเรียกร้องใน 3 ประเด็น  พร้อมขอให้มีการประชุมรับทราบปัญหาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ให้หาแนวทางช่วยเหลือประชาชน  คือ กรณีชุมชนหลักเมือง ที่มีข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ทางสาธารณะกับหน่วยงานรัฐ เทศบาลนครขอนแก่น   กรณีเรื่องทางเข้าออกในพื้นที่ใหม่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบโครงการรถฟความเร็วสูง บริเวณย่านสถานีรถสำราญ ในความรับผิดชอบเทศบาลศิลา  และกรณีการรื้ออาคารพื้นที่รองรับชุมชนหนองวัดริมราง ชุมชนเทพารักษ์ 2 ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟความเร็วสูง ย่านสถานีรถไฟขอนแก่น ในเขตเทศบาลนคร และกรณีชุมชนรอบเมือง  เรื่องถนนชำรุดอันเกิดจากอุทกภัย

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น

ชุมชนริมทางรถไฟเสี่ยงไร้บ้านขอรัฐจัดสรรที่อยู่ก่อนรถไฟความเร็วสูงจะมา
 

logoline