svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จากอาชีพเสริมสู่อาชีพหลัก หญิงชาวสตูลเพาะเห็ดขายใช้หนี้ 4 ล้านบาท

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านควนโพธิ์ จ.สตูล เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ใช้พื้นที่บริเวณบ้าน ทำเป็นแปลงเพาะเห็ดส่งขาย รายได้งาม จากอาชีพเสริมกลายเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้ให้ครอบครัว แถมยังใช้หนี้เงินกู้ 4 ล้านบาท ตอนนี้เหลืออีกไม่มาก

นางนาถลดา ขาวคง อายุ 41 เจ้าของโรงเห็ด กล่าวว่า เธอได้ร่วมทำโครงการ เพาะเห็ดกับ สมาชิกกลุ่มชาวบ้านในเขตพื้นที่ อบต.ควนโพธิ์ โดยทาง อบต.ได้ทำโครงการ ให้ชาวบ้านได้ เรียนรู้การประกอบอาชีพ โดยเธอได้ทำการหัดเพาะเห็ดขาย โดยทำเองทุกขั้นตอน จนกระทั่งสามารถทำได้และขายได้ ซึ่งตอนนี้เธอมีโรงเพาะเห็ด ถึง 9 โรง บนพื้นที่ 75 ตารางวา ซึ่งแต่ละโรงนั้นสามารถเพาะเห็ดได้ 1,600 – 2,000 ก้อน สามารถสร้างรายได้วันละมากกว่า 4 พันบาท เห็ดสามารถเก็บเกี่ยวได้ วันละเกือบ 100 กิโลกรัม ขายส่งราคา กิโลกรัมละ 60 บาท โดยจะมีแม่ค้าเจ้าประจำมารับซื้อไปขายต่อที่ตลาดนัด

จากอาชีพเสริมสู่อาชีพหลัก หญิงชาวสตูลเพาะเห็ดขายใช้หนี้ 4 ล้านบาท

โดยแต่ละวันเห็ดจะออกมาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น สภาพอากาศ หากอากาศร้อนมากเห็ดก็จะออกมาน้อย ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของแม่ค้า ที่นำไปขายในตลาดนัด บางคนก็จะมาซื้อเห็ดที่ยังไม่ออกดอกไปเพาะขายเอง โดยเธอจะขายก้อนละ 8 บาท ซึ่งหากอยู่ต่างจังหวัดก็จะส่งให้ โดยคิดในราคาค่าขนส่งตามความเป็นจริง ทำให้มีลูกค้า ที่ต้องการทั้งก้อนเห็ด และดอกเห็ดเยอะมาก

จากอาชีพเสริมสู่อาชีพหลัก หญิงชาวสตูลเพาะเห็ดขายใช้หนี้ 4 ล้านบาท นางนาถลดา เจ้าของโรงเห็ด กล่าวอีกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกว่าเธอจะมายืนอยู่ได้ ต้องล้มลุกคลุกคลาน มาหลายรอบ ลองผิดลองถูกมาก็มาก ในช่วงแรกนั้น นำไปขายเองในตลาด ขายหมดบ้างเหลือบ้าง ก็จะนำมาแปรรูป เพื่อไม่ให้เน่าเสีย เพราะเห็ดนั้นมีอายุสั้น เพราะการเพาะเลี้ยงนั้นไม่ใช้สารเคมีใดๆ ทำให้เห็ดอายุสั้น จึงจำเป็นที่จะต้องนำมาแปรรูปไว้ขาย หรือเก็บเอาไว้ทานต่อไป

จากอาชีพเสริมสู่อาชีพหลัก หญิงชาวสตูลเพาะเห็ดขายใช้หนี้ 4 ล้านบาท

จนกระทั้งได้มีกลุ่มแม่ค้าตลาดสนใจ ซึ่งเธอก็ขายให้ เพื่อจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นอีก ซึ่งกว่าจะ เดินได้แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เธอก็สู้ เพราะมีหนี้กว่า 4 ล้านบาท ที่ต้องแบกภาระ จากการรับซื้อน้ำยางแล้วขาดทุน จนทำให้เป็นหนี้ทั้งในระบบ และนอกระบบ จนถึงวันนี้ก็เหลืออีกไม่กี่บาท ก็จะ ปลดหนี้ได้แล้ว

จากอาชีพเสริมสู่อาชีพหลัก หญิงชาวสตูลเพาะเห็ดขายใช้หนี้ 4 ล้านบาท

logoline