svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นทท.จีนกลับถึงฝั่งภูเก็ตปลอดภัย หลังไร้การติดต่อตั้งแต่คืนวาน

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ ส่งเรือ ต 233 รับนักท่องเที่ยวจีนกลับถึงฝั่งภูเก็ตปลอดภัย หลังจากญาติเจ้าของเรือ แจ้งไร้การติดต่อยังไม่กลับเข้าฝั่งตั้งแต่คืนวาน

5 ตุลาคม 2565 ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) ศรชล.ภาค 3 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า เรือตกปลาขนาดเล็กชื่อ Sao ขาดการติดต่อ โดยออกไปตกปลาที่เกาะราชาน้อย ตั้งแต่เช้าตรู่ 05.00 น. วันที่ 4 ต.ค. 65 ซึ่งปกติกลับเข้าฝั่งประมาณ 21.00 น. แต่ไม่สามารถติดต่อได้ (อ่านรายละเอียดที่นี่) โดยพิกัดที่หายไป ห่างจากหลักเทียบเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ประมาณ 33 ไมล์ทะเล

 

นทท.จีน เช่าเรือออกไปตกปลากลางทะเลภูเก็ต เรือขาดการติดต่อ กองทัพเรือพาเข้าฝั่งปลอดภัย

หลังจากได้รับแจ้ง ศปก.ศรชล.ภาค 3 ได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยค้นหาและช่วยเหลือ ได้แก่ ศคท.จ.ภูเก็ต, ตำรวจน้ำภูเก็ต, ทรภ.3 , PIPO ภูเก็ตและเครือข่ายเรือประมง จ.พังงา พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือไปยัง MRCC เพื่อติดต่อเรือในบริเวณใกล้เคียงเพื่อทำการค้นหาและช่วยเหลือ

 

จากนั้นเวลา 22.28 น. นายพิเชษฐ์ ปานะพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ติดต่อขอให้ทาง ศรชล.ภาค 3 จัดเรือขนาดใหญ่ออกทำการค้นหาและช่วยเหลือ โดย พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผอ.ศรชล.ภาค 3 ในฐานะ ผบ.ทรภ.3 ได้สั่งการให้ ศปก.ศรชล.ภาค 3 ประเมินสถานการณ์และเตรียมเรือออกทำการค้นหาและช่วยเหลือ 

 

กองทัพเรือ ส่งเรือเข้าช่วยเหลือรับนทท.จีนกลับเข้าฝั่งภูเก็ต

ในเวลาต่อมา ได้รับรายงานว่า มีเรือ Unknown ติดต่อทางวิทยุไปยังเรือ ADRIATIC ENERGY เพื่อขอความช่วยเหลือ และสามารถติดต่อกับเรือที่ประสบเหตุได้ โดยเรือดังกล่าวแจ้งว่า เครื่องยนต์เสีย ต้องการเรือลากจูงเข้าสู่ฝั่ง

 

ทั้งนี้ พล.ร.ท.อาภากร ได้สั่งการให้ เรือ ต 233 ออกไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้ง 4 คน กลับถึงฝั่งแล้ว ด้วยความปลอดภัย

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และพล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผอ.ศรชล.ภาค 3 รอรับนทท.จีน

logoline