svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทางรอดชาวสวนยาง ปลูกต้นโกโก้สร้างรายได้หลักหมื่น สู้วิกฤตราคายางตก

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวตรัง ไอเดียดีปลูกต้นโกโก้กว่า 400 ต้น ในพื้นที่ว่างกลางร่องยางพารา เก็บผลผลิตได้ตลอดเดือน สร้างรายได้เสริมหลักหมื่น สู้วิกฤตราคายางตก

นายเวียน ศรีนุ่น อายุ 67 ปี เจ้าของสวนยางพารา ที่ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง บอกว่า ได้ไปศึกษาดูงานกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง อ.สิเกา ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เมื่อปี 2561 จากนั้นประมาณปี 2563 ได้เงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 15,000 บาท มาซื้อต้นกล้าพันธุ์โกโก้ จำนวน 2 สายพันธุ์ ประกอบด้วย สายพันธุ์ชุมพร และสายพันธุ์ไอเอ็มวัน จนตอนนี้ต้นโกโก้อายุได้ประมาณ 2 ปีเศษ และเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ขณะที่ยางพาราอายุย่างเข้าปีที่ 4 ยังไม่เปิดกรีด

ทางรอดชาวสวนยาง ปลูกต้นโกโก้สร้างรายได้หลักหมื่น สู้วิกฤตราคายางตก

โดยต้นโกโก้เป็นพืชที่ปลูกง่ายไม่ยุ่งยากเหมือนพืชร่วมยางชนิดอื่น ประมาณ 1 ปี 8 เดือน ก็เริ่มออกผลผลิต แต่ในตอนแรกอาจออกผลผลิตไม่มากนัก แต่ขณะนี้ประมาณ 100 ต้น กำลังทยอยออกผล ทำให้สามารถเก็บขายได้ผลใหญ่ มีน้ำหนักดี ประมาณ 2-3 ผล/กก. ที่ผ่านมาขายในราคากิโลกรัมละ 7-8 บาท แต่ขณะนี้ใน จ.ตรัง มีการจัดตั้งเครือข่ายส่งเสริมการปลูกโกโก้ขึ้นมา ที่ช่วยส่งเสริมการปลูก และจัดหาตลาด รวมทั้งเป็นจุดรวบรวมผลผลิต ทำให้มีบริษัทติดต่อเข้ามารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งถือว่าได้ราคาดีมาก

ทางรอดชาวสวนยาง ปลูกต้นโกโก้สร้างรายได้หลักหมื่น สู้วิกฤตราคายางตก

ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 2-3 รอบ เพราะผลผลิตออกไม่พร้อมกัน ทำให้รอบนี้สามารถเก็บผลผลิตประมาณ 500 กก. คิดเป็นเงินประมาณ 5,000 บาท ซึ่งบางรอบก็เก็บได้ประมาณ 300 กก. แต่ละเดือนมีรายได้เกือบ 20,000 บาท แต่ในอนาคตเมื่อผลผลิตออกทั้งหมดจะสามารถเก็บได้เดือนละ 1-2 ตัน เพราะผลโกโก้น้ำหนักดี ไม่มีแมลงศัตรูพืชรบกวน และปลูกง่ายเมื่อเริ่มติดดอกใช้ระยะเวลาสั้นประมาณ 2 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้โดยโกโก้สามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งปี อายุยืนประมาณ 70 ปี หรือตัดโค่นยางพาราปลูกใหม่ไป 2 รอบ ต้นโกโก้ก็ยังอยู่ โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งต้นโกโก้จะชอบ ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่ดี ระหว่างที่ยังไม่เปิดกรีดยางพารา และถึงแม้จะกรีดยางพาราได้ แต่น้ำยางสดราคาตกต่ำเหลือประมาณ กก.ละ 40 บาท และภาคใต้ฝนตกชุก ในแต่ละเดือนกรีดยางได้ไม่ถึง 15 วัน ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน

ทางรอดชาวสวนยาง ปลูกต้นโกโก้สร้างรายได้หลักหมื่น สู้วิกฤตราคายางตก

นายเวียน ศรีนุ่น เจ้าของสวนยางพารา บอกอีกว่า แปลงโกโก้ของเขา ไม่ใช้สารเคมีในการฆ่าหญ้า แต่จะใช้วิธีตัดหญ้า และจะใส่ปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น เกรงว่าในวันข้างหน้าหากมีการส่งผลผลิตไปขายยังต่างประเทศ หากตรวจพบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนจะกระทบกับผลผลิตโดยรวมของเกษตรกร โดยขณะนี้ทางเครือข่ายส่งเสริมการปลูกโกโก้ จะกำหนดให้แปลงโกโก้ของเขาเป็นแปลงสาธิตการปลูกโกโก้ เพราะถือเป็นแปลงแรกของ อ.วังวิเศษ และ อ.สิเกา ที่ปลูกและมีผลผลิตออกสู่ตลาด รวมทั้งความสำเร็จในการจัดการแปลง

ทางรอดชาวสวนยาง ปลูกต้นโกโก้สร้างรายได้หลักหมื่น สู้วิกฤตราคายางตก นอกจากส่งจำหน่ายให้บริษัท จะต่อยอดการแปรรูปเองด้วย ซึ่งเป็นเรื่องทางเครือข่ายกำลังร่วมกันวางแผน เพื่อให้มีตลาดรองรับที่ชัดเจน นอกจากนั้นจะเห็นว่าต้นยางพารา ซึ่งอายุย่างเข้าปีที่ 4 ลำต้นจะใหญ่กว่ายางพาราอายุเท่ากันของแปลงอื่น เนื่องจากในช่วงหน้าแล้ง เขาต้องให้น้ำแก่ต้นโกโก้ ทำให้ยางพาราได้รับน้ำไปด้วย ส่งผลให้เกิดความเจริญเติบโตดี ลำต้นจึงใหญ่สมบูรณ์ เชื่อว่าในอนาคตเมื่อเปิดกรีดจะทำให้น้ำยางดี ซึ่งเป็นผลดีของการปลูกโกโก้เป็นพืชร่วมยาง

logoline