svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปลัดรุดสอบ เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ ตบหน้า ม.5 เหตุสวดมนต์เสียงเบา

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดอำเภอวังสามหมอ รุดสอบปมเจ้าคณะอำเภอฯ ตบหน้า ม.5 เหตุสวดมนต์เสียงเบา ขณะที่เจ้าคณะอำเภอฯ ยอมรับทำจริง ขออภัยทุกฝ่ายที่พลั้งมือ

จากกรณีผู้ปกครองของ นายโอม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 รร.แห่งหนึ่ง ใน อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี เข้าแจ้งความที่ สภ.วังสามหมอ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า ลูกชาย ถูก พระมหาสายัน อภิปุญโญ อายุ 45 ปี เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ และเป็นเจ้าอาวาส วัดป่าอานาลโยภูค้อ (ธรรมยุติ) ใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าด้านซ้ายจนหงายหลัง ขณะเข้าอบรมจริยธรรมที่วัดป่าอานาลโยภูค้อ เนื่องจากไม่พอใจที่ นายโอม สวดมนต์เสียงเบา พร้อมกับบอกว่า เป็นฝ่ามือบุญ ลั่น “โดนกูตบได้บุญแล้ว” เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดวันนี้ (3 ต.ค) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ร้านขายส้มตำ ในหมู่บ้านนาโปร่ง ม.7 ต.บะยาว อ.วังสาวหมอ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ นางสาววรัญญา มงคลชู อายุ 34 ปี แม่ของนายโอม และน้องไผ่ อายุ 16 ปี เพื่อนรุ่นน้อง ที่เข้าค่ายด้วยกันซึ่งเห็นเหตุการณ์ โดยช่วงเช้าวันนี้ ทางคณะครูโรงเรียนต้นสังกัด (รร.นานกชุมวิทยาคม) และตัวแทนจาก สพป.อุดรธานี เขต 2 เดินทางเข้ามาดูอาการ และให้กำลังใจน้องโอม และผู้ปกครองที่บ้าน
 

 

น้องโอม ผู้เสียหายถูกเจ้าคณะอำเภอวังสามหมอตบที่หน้า

 

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอวุโส อ.วังสามหมอ พร้อมคณะกำนันผู้ใหญ่บ้าน เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่วัดป่าอานาลโยภูค้อ ก่อนจะประสานไปยังฝ่ายผู้ปกครองน้องโอม ให้มาเจรจาไกล่เกลี่ย แต่ทางผู้ปกครองและชาวบ้าน ยังไม่ยอมเจรจาวันนี้ และขอไปปรึกษากันก่อน ระหว่างนี้ ให้ดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และวินัยสงฆ์

 

นายโอม เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนรวม 29 คน ตั้งแต่ชั้น ม.1 - ม.6 ถูกโรงเรียนพาเข้าค่ายอบรมจริยธรรม ศีลธรรม และวินัย ที่วัดดังกล่าว เป็นระยะเวลา 2 วัน 1 คืน พอถึงเช้าวันศุกร์ ขณะกำลังนั่งสวดมนต์ในศาลาใหญ่ภายในวัดฯ เจ้าอาวาสฯ ได้พาท่องบทสวดมนต์พร้อมกัน แต่ตนและนักเรียนชายสวดเสียงค่อย เป็นจังหวะที่เจ้าอาวาส เดินเข้ามาใกล้ตน แล้วใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าด้านซ้ายอย่างแรง จนหงายหลัง ทำให้ตนตกใจ รวมทั้งเพื่อนนักเรียนที่เข้าค่ายในวันนั้น ทำอะไรไม่ถูก

 

หลังตบเสร็จพระยังบอกว่า “โดนกูตบได้บุญแล้ว” จึงได้พากันนั่งสวดมนต์ให้เสร็จ แล้วรีบออกมาจากวัดทันที ยอมรับตกใจและเสียใจมาก ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน วันแรกที่โดนตบมีอาการปวดศีรษะ จนนอนไม่หลับ และไม่กล้าบอกพ่อและแม่ จนถึงวันนี้ก็ยังมีอาการปวดศีรษะอยู่
 

 

น้องโอม ผู้เสียหายถูกเจ้าคณะอำเภอวังสามหมอตบที่หน้า

น้องไผ่ อายุ 16 ปี นักเรียนรุ่นน้องที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า พวกเราทั้ง 29 คน ถูกคุณครูตักเตือนเรื่องมาสายและเข้าแถวหน้าเสาธงตอนเช้าช้า จึงให้ไปอบรมค่ายจริยธรรมที่วัดป่าดังกล่าว เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน พอถึงวันศุกร์จะกลับกันแล้ว พระที่เป็นเจ้าอาวาสได้พาท่องบทสวดมนต์ ท่องได้ไม่ทันไร ก็เห็นเจ้าอาวาสฯ เดินมาหาพี่นักเรียนชาย แล้วใช้ฝ่ามือตบหน้าจนหงาย พวกเราก็ตกใจว่า ทำไมพระทำแบบนี้ ก่อนนำเรื่องราวไปบอกแม่พี่ผู้ชายที่โดนตบ ให้ทราบเรื่อง เนื่องจากพี่ผู้ชายที่โดนตบ ไม่กล้าบอกผู้ปกครอง

 

ด้าน นางวรัญญาฯ แม่ของนายโอม เล่าว่า ลูกชายเป็นคนไม่ค่อยพูด กลับมาบ้านก็ไม่ได้เล่าอะไรให้ฟัง เพื่อนรุ่นน้องมาบอกว่า ลูกชายถูกเจ้าอาวาสใช้ฝ่ามือตบ จึงไปสอบถามความจริง หัวอกคนเป็นแม่ก็ตกใจ ทำไมเป็นถึงพระภิกษุ ถึงลงมือกับเด็กถึงเพียงนี้ และเป็นห่วงลูกชาย เพราะตอนเด็ก ๆ เขามีร่างกายไม่ปกติ ศีรษะโตกว่าลำตัว และมีอาการปวดศีรษะมาตั้งแต่เด็ก และเคยพาไปหาหมอแล้ว เพราะห่วงอนาคตเขาจะมีอาการมากกว่านี้  ซึ่งลูกเป็นเด็กเรียนดี และที่ผ่านมาตนไม่เคยทำร้ายลูกรุนแรงแบบนี้เลย

 

 

น้องไผ่ เพื่อนรุ่นน้องที่อยู่ในเหตุการณ์

นางวรัญญาฯ แม่ของนายโอม

 

 

ด้าน พระมหาสายัน อภิปุญโญ เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ ยอมรับว่า ได้ตบหน้าน้องจริง และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันไม่ได้มีเจตนาอะไร ในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์ ต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงครอบครัวของน้องที่โดนอาตมาทำร้าย รวมถึงขออภัยในความไว้วางใจของโรงเรียน ที่อาตมาทำให้ผู้ปกครองไม่ไว้วางใจโรงเรียน อาตมาก็ไม่อยากพูดไปมากกว่านี้ เพราะเป็นคนผิดก็ยอมรับผิด

 

ตั้งแต่วันเกิดเหตุผู้ปกครองก็มาหา อาตมาบอกว่า ก็แล้วแต่ผู้ปกครอง เพราะอาตมายอมรับผิดทุกอย่าง ถ้าผู้ปกครองจะเรียกค่าเสียหาย ค่าทำขวัญ อะไรก็ยอมชดใช้ให้ ในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์แล้วไม่เหมาะสม แต่ยืนยันว่า ขณะนั้นก็อาจจะเป็นด้วยความพลั้งมือ ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปทำอะไรขนาดนั้น และไม่คิดว่าทางผู้ปกครอง จะเอาไปออกข่าวเป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ไม่อยากตอบโต้อะไร ขอยอมรับที่พลาดพลั้ง ลงมือตบหน้าเด็กนักเรียน เพราะอยากให้เขาเป็นคนดี มีวินัย และยอมรับว่า ปกติอาตมาก็มีอารมณ์ก้าวร้าวอยู่นิดหน่อย ขอรับรองว่า จะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก

 

 

พระมหาสายัน อภิปุญโญ เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ ผู้ก่อเหตุ

 


ด้าน นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอาวุโส อ.วังสามหมอ เปิดเผยว่า หลังมีข่าวดังกล่าว ทางนายอำเภอ ได้มอบหมายให้ตน และผู้นำหมู่บ้านมาตรวจสอบ เบื้องต้นผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่ สภ.วังสามหมอ ก็จะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และในส่วนของทางวินัย เป็นไปตามคณะสงฆ์ที่ดูแลในเรื่องนี้ โดยทางฝ่ายปกครอง จะเชิญทั้ง 2 ฝ่าย มาไกล่เกลี่ย หลังจากนี้ประมาณ 1 - 2 วัน

 

 

นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอาวุโส อ.วังสามหมอ

 

 

ขณะที่ พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง เปิดเผยว่า ได้เห็นข่าวจากสื่อ และได้โทรศัพท์ไปสอบถามรายละเอียด กับเจ้าคณะอำเภอที่ตบหน้าเด็กแล้ว ซึ่งก็ยอมรับว่า ได้ตบหน้าเด็กจริง เพราะอยากให้สวดมนต์เสียงดังขึ้น ไม่ได้หวังทำร้ายร่างกายจนได้บาดเจ็บสาหัสอย่างใด 

 

“ในความคิดส่วนตัวอาตมาคิดว่า ท่านก็ไม่ได้โกรธเด็กนักเรียน เพราะท่านเป็นอาจารย์อบรมสั่งสอนเยาวชนอยู่แล้ว และยังทำคุณประโยชน์ให้กับชาวบ้าน เหตุการณ์แบบนี้อยากให้ทางโรงเรียน ทางผู้ปกครองมาคุยกันก่อน ผิดถูกก็ตามกระบวนต่าง ๆ พระท่านก็ยอมรับว่า ได้ตบจริง แต่ว่าในการตักเตือนในฐานะที่เป็นเจ้าคณะผู้ปกครอง ได้แจ้งไปแล้วว่า จะทำสิ่งใดก็ขอให้อยู่ในขอบเขต อย่าให้มันเกินไปจนเกิดปัญหาขึ้นมาแบบนี้”

 

พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง

 

ผู้สื่อข่าว ยุทธพงษ์ ดลสิริฤทธิกุล 
 

logoline