svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุโขทัยน้ำทะลักท่วมฉับพลัน แจ้งกู้ภัยพาคุณตาหนีน้ำกลางดึก (มีคลิป)

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย น้ำทะลักท่วมฉับพลัน แจ้งกู้ภัยเร่งช่วยพาคุณตาหนีน้ำกลางดึก หวั่นอันตราย ขณะที่ตัวเมือง บูรณาการกกำลัง เร่งสร้างแนวเขื่อนป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ

สุโขทัย - 3 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมบ้านประชาชนใน ม.1 ต.ปากแคว ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จนกำแพงบ้านพัง ทำให้ชาวบ้านที่กำลังเก็บข้าวของต้องหนีตายขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน และขอความช่วยเหลือไปยังพระอาจารย์หมู ให้มาช่วยนำตาที่อายุมากแล้ว ออกจากบ้าน เนื่องจากมีโรคประจำตัวและเกรงว่าอาจได้รับอันตรายจากน้ำท่วมในครั้งนี้

 

พระอาจารย์หมู เจ้าอาวาสวัดหนองทอง จึงเข้าให้การช่วยเหลือโดยนำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสมาคมกู้ภัยบางแก้วสุโขทัย ลุยกระแสน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร เข้าไปช่วยตาสำราญ พึ่งเงิน อายุ 86 ปี บ้านเลขที่ 43/1 ม. 1 ต.ปากแคว โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เชือกผู้ติดกับเสาไฟฟ้า และเกาะเชื่อเข้าไปนำตาสำราญ และคนในครอบครัวอีก 3 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย และได้พาตาสำราญ ไปอาศัยอยู่กับญาติที่สหกรณ์ปากแควเป็นการชั่วคราว

 

สุโขทัยขนคนหนีน้ำกลางดึก

พระ ออกมาช่วยโยมพาคนหนีน้ำ

 

ขณะที่ในพื้นที่ตัวเมือง กำลังทหารชุดบรรเทาสาธารณภัย และจิตอาสาภัยพิบัติจากกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 และหน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ร่วมกับ เทศบาลเมืองสุโขทัย  สมาชิกกองอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดสุโขทัย  เทศบาลตำบลธานี  องค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว  ตำรวจตระเวนชายแดน, สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย  ฝ่ายปกครองจังหวัดสุโขทัย  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัยหน่วยกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย และประชาชน

 

ระดมกำลังป้องกันระดับน้ำในแม่น้ำยมไหลทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและย่านเศรษฐกิจสำคัญในจังหวัด  โดยได้เร่งบรรจุทรายใส่กระสอบ เพื่อนำไปวางตามจุดเสี่ยงต่างๆ ในเขตเทศบาลเมือง และพื้นที่เสี่ยงเขตอำเภอเมือง โดยเฉพาะบริเวณสะพานพระแม่ย่า ตำบลธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่ระดับน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมถนน และสะพาน ซึ่งพื้นที่ชุมชนพระแม่ย่า บริเวณถนนศรีอินทราทิตย์ ต้องเร่งเก็บของขนย้ายขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่าระดับสะพานล้นหลากท่วมอย่างรวดเร็ว

 

สุโขทัย ทุกฝ่ายเร่งออกมาช่วยเหลือป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่เขตชั้นในตัวเมือง

สุโขทัย ทุกฝ่ายเร่งออกมาช่วยเหลือป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่เขตชั้นในตัวเมือง

 

นอกจากนี้  กำลังทหารชุดบรรเทาสาธารณภัย และจิตอาสาพระราชทาน  จิตอาสาภัยพิบัติ จากหน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ที่เคลื่อนย้ายเข้าประจำการเตรียมความพร้อมในการบรรเทาเหตุน้ำท่วมฉับพลัน อุทกภัยในจังหวัดสุโขทัย ได้นำกระสอบทรายเสริมความแข็งแกร่งหลายชั้น รวมทั้งเสริมแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ตามแนวตลิ่งในเขตตำบลปากแคว และสกัดปิดจุดน้ำผุดบริเวณหน้าสำนักงานสรรพสามิตจังหวัดสุโขทัย  ตลอดแนวแม่น้ำยม และลำคลองสาขาตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา

 

สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 เวลา 22.00 น.

(faucet)ประตูระบายน้ำ หาดสะพานจันทร์ ระดับน้ำด้านหน้า 64.00ม. ด้านท้าย 60.25 ม. เปิดบาน 1 = 2.80 ม. บาน 2 = 2.05 ม.บาน 3 = 2.10 ม. บาน 4 = 2.80 ม. บาน 5 = 2.15 ม. ความลึก 11.50 ม. ปริมาณน้ำผ่าน 832.92 ลบ.ม

(ชมคลิปด้านล่าง)

พิเชษฐ เนตรบุตร ,ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ รายงานจาก จ.สุโขทัย

 

สุโขทัย ทุกฝ่ายเร่งออกมาช่วยเหลือป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่เขตชั้นในตัวเมือง

 

สุโขทัย ทุกฝ่ายเร่งออกมาช่วยเหลือป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่เขตชั้นในตัวเมือง

 

สุโขทัย ทุกฝ่ายเร่งออกมาช่วยเหลือป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่เขตชั้นในตัวเมือง

 

logoline