svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อีกแล้ว พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ อายุกว่า 500 ปี ผนังถล่มจากฝนที่ตกหนัก

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกแล้ว พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ อายุกว่า 500 ปี ผนังถล่มจากฝนที่ตกหนัก เป็นโบราณสถานแห่งที่ 3 ในเชียงใหม่ ที่ถล่มรอบเดือน

วันนี้ (30 ก.ย.) เพจเฟซบุ๊ก ล้านนาประเทศ ได้โพสต์รูปพระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ ที่มีอายุกว่า 500 ปี ฐานพังถล่มลงมา พร้อมระบุข้อความ “โบราณสถาน จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์" อายุกว่า 500 ปี กลางป่าเชิงดอยสุเทพ ที่กำลังเริ่มเป็นกระแสในโซเซียล มีนักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปถ่ายภาพกับเจดีย์สีเขียว ได้เกิดพังถล่มลงมาบางส่วน” ซึ่งถือว่าเป็นโบราณสถานแห่งที่ 3 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนนี้ที่เกิดถล่มลงมา
 

 

อีกแล้ว พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ อายุกว่า 500 ปี ผนังถล่มจากฝนที่ตกหนัก

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ เป็นโบราณสถานที่ได้บูรณะไว้เมื่อประมาณ ปี 2550 และอยู่บริเวณเชิงดอยสุเทพ เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาค่อนข้างมาก ซึ่งความเสียหายเกิดจากมีวัชพืช ขึ้นตัวพระธาตุเจดีย์ รากของวัชพืช จึงสร้างรอยแตกให้กับตัวพระธาตุเจดีย์ เมื่อมีรอยแตกน้ำฝนจึงไหลเข้าไปในภายใน เมื่อถึงจุดที่อุ้มน้ำไม่ไหว จึงทำให้ผนังด้านหนึ่งของตัวพระธาตุเจดีย์พังถล่มลงมา แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นถือว่าไม่ได้มาก

 

ในขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้เข้าไปทำการดูแล และดำเนินการเก็บเศษอิฐที่พังถล่มลงมาออกมาก่อน และได้สั่งสำรองอิฐที่จะใช้ในการบูรณะ คาดว่าน่า จะเริ่มดำเนินการได้ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) โดยหลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบโบราณสถานในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะอาศัยเครือข่ายในการช่วยตรวจสอบ อย่างเช่น วัด ซึ่งวัดเป็นผู้ครอบครอง และเป็นผู้ถือสิทธิในตัวโบราณสถานที่อยู่ตามวัด รวมถึงได้ความร่วมมือจากเครือข่ายในการสำรวจ รวมทั้งทางสำนักศิลปากรที่ 7 ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจเองด้วย

 

 

อีกแล้ว พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ อายุกว่า 500 ปี ผนังถล่มจากฝนที่ตกหนัก

อีกแล้ว พระธาตุเจดีย์แสงจันทร์ อายุกว่า 500 ปี ผนังถล่มจากฝนที่ตกหนัก


 

เบื้องต้นจะเข้าไปดูจะเข้าไปดูในส่วนของพื้นที่ ที่มีผลกระทบต่อชีวิต และทรัพย์ของพี่น้องประชาชน เป็นหลักก่อน เช่น ในส่วนของกำแพงเมืองเชียงใหม่ชั้นนอก ตั้งแต่ประตูหายยา กำแพงดิน ยาวมาถึงตลาดประตูก้อม ไปจนถึงคลองแม่ข่า เนื่องจากกำแพงที่เป็นกำแพงดิน จะอุ้มน้ำและมีต้นไม้ขึ้นอยู่บนตัวกำแพงด้วย และมีประชาชนปลูกบ้านเรือนอยู่ใกล้กับตัวกำแพง หากเกิดกำแพงอุ้มน้ำไม่ไหว และเกิดดินถล่ม อาจจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนได้

 

“ฝากถึงนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมืออย่าปีนขึ้นไปบนโบราณสถาน เนื่องจากอาจจะทำให้ตัวโบราณสถานได้รับความเสียหายได้ ที่สำคัญอาจจะเกิดอันตรายต่อบุคคลที่ปีนได้ และหากพบว่าโบราณสถานมีร่องรอยของความเสียหายสามารถแจ้งมาที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ได้” นายเทิดศักดิ์ กล่าว

 

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่
 

logoline