svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ช็อก! ลูกชายเกือบดับ เหตุรุ่นพี่ตั้งกฎเหล็ก ห้ามไปหาหมอ ใช้งานหนัก

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ช็อก! ลูกชายเกือบเสียชีวิต ป่วยหนัก แต่กฎคณะของรุ่นพี่ สั่งห้ามไปหาหมอเอง สุดท้ายอาการทรุด แหกกฎไป รพ. เรื่องถึงแดง ขณะที่ แม่ เปิดใจให้ลูกลาออก บอก รับไม่ได้กับกฎของมหาวิทยาลัย และใช้งานหนัก ด้าน คณบดีฯ แจง ไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ พร้อมตั้งคกก.สอบ

30 กันยายน 2565 จากกรณีนักศึกษาอายุ 18 ปี สาขาเกษตรป่าไม้ ปี 1 ของมหาวิทยาลัยชื่อดังใน จ.แพร่ มีอาการป่วยหนัก แต่ถูกรุ่นพี่ห้ามไปรักษาพยาบาล เพราะเป็นกฎในคณะ ทั้งยังห้ามไม่ให้บอกคนนอก ถือเป็นกฎเหล็ก ถึงแม้จะป่วยหนัก ต้องมีรุ่นพี่พาไปรักษา จนรุ่นน้องคนนี้เครียดและไข้ขึ้น และเกือบมีอาการช็อก สุดท้ายรุ่นน้องขอแหกกฎ ออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล แพทย์ที่ทำการรักษาเร่งช่วยเหลือ พร้อมถามว่า ทำไมถึงรอให้อาการหนักขนาดนี้จึงยอมมาหาหมอ ทำให้ทำให้เรื่องกฎเหล็กของรุ่นพี่ถูกแฉออกมา

 

ด้านแม่ของนักศึกษา เดินทางจาก จ.นครสวรรค์ มาดูอาการลูกชาย จนได้รู้ความจริงว่า ลูก และเพื่อนๆ ปี 1 ถูกรุ่นพี่ใช้งานอย่างหนัก ห้ามพกมือถือเข้าเรียน ทำให้ขาดการติดต่อกับแม่ พอได้เห็นสภาพลูกชายที่นอนใน รพ.แล้ว รู้สึกสลดใจ อยากจะให้ลูกชายลาออกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว และไม่เข้าใจว่าทำไมยุคนี้ ยังมีเรื่องแบบนี้ในรั้วมหาวิทยาลัยอยู่อีก  รื่องกฎเหล็กของรุ่นพี่มหาวิทยาลัยถูกแฉออกมา

 

บรรยากาศมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ หลังกฎเหล็กรุ่นพี่ถูกแฉ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ ดร.ศุกรี อยู่สุข คณบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มหาวิทยาลัยทราบเรื่องเมื่อวันที่ 28 ก.ย.65  และได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งทางมหาวิทยาลัย ไม่ได้ปฎิเสธความรับผิดชอบ

 

ในส่วนของการนำเสนอข่าวว่า รุ่นพี่มีกฎห้ามไปรักษาพยาบาล เมื่อมีการเจ็บป่วย ซึ่งไม่เป็นความจริง เพียงแต่ว่า รุ่นพี่ที่เป็นพี่รหัสติดภารกิจ อยู่ข้างนอก อาจจะไปไม่ทันน้องที่จะไปรักษาพยาบาล เลยตีความไปว่า มหาวิทยาลัยไม่ดูแล และขอยืนยันว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ ประกาศชัดเจนไม่มีมีการรับน้อง ไม่มีกิจกรรมใดๆ ที่ละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ ไม่มีหลักสูตรไหนทำ แต่สิ่งที่นักศึกษาสาขาป่าไม้ทำ อาจจะเป็นการทำกิจกรรมนอกเวลา 

 

 ดร.ศุกรี อยู่สุข คณบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ชี้แจง

 

สำหรับ น้องนักศึกษาคนดังกล่าวจะขอลาออกจากมหาวิทยาลัยนั้น ก็เป็นเรื่องที่ไม่สามารถไปทำอะไรได้ ซึ่งจากการสอบถาม น้องบอกว่า เรียนที่นี่ดีหมด แต่รับไม่ได้กับระบบกฎ ซึ่งทางมหาวิทยาลัย ได้แจ้งน้อง ขอให้ทบทวนในการลาออก แต่ถ้าจะลาออก ก็สามารถทำได้ตามความประสงค์ ในส่วนสาขาอื่นไม่เคยมีปัญหา อาจจะมีการเข้าใจผิดเป็นประเด็นว่า มหาวิทยาลัยไม่ให้ออก ซึ่งไม่เป็นความจริง

 

 

 

ด้านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ออกแถลงการ โดยระบุว่า  

แถลงการณ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
ด้วยมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ได้รับทราบเหตุการณ์กรณีนักศึกษา เจ็บป่วยและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลร้องกวาง ในช่วงสายของวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๕ และได้เชิญผู้ปกครองและนักศึกษา มาสอบถามถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรับทราบว่า เป็นการดำเนินการของกลุ่มรุ่นพี่ ซึ่งมีการกำหนดกฎระหว่างรุ่นพี่-รุ่นน้องเป็นแนวทางปฏิบัติ ทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงพร้อมนิติกร ของมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ขอยืนยันข้อมูล ดังนี้

๑) มหาวิทยาลัย ไม่มีนโยบายในการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่แต่อย่างใด
๒) มหาวิทยาลัย ไม่มีการสั่งห้ามให้นักศึกษาพกโทรศัพท์
๓) มหาวิทยาลัยได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลต้านสุขภาพของนักศึกษา รวมถึงมีรถบริการรับ-ส่ง นักศึกษา ในกรณีที่มีอาการเจ็บป่วย เพื่อให้นักศึกษาเข้ารับการรักษาตามสิทธิผู้ป่วยอย่างทันท่วงที

ในกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางคณะผู้บริหารและคณาจารย์มหาวิทยาลัยมิได้นิ่งนอนใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
๒๕๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕

 

แถลงการณ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ

logoline