svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พายุโนรู" ซัดหลายจังหวัดอ่วม รพ.มหาราชโคราชวิกฤต สุรินทร์ 9 อำเภอ จมน้ำ

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พายุโนรู"ซัดหลายจังหวัดอ่วม รพ.มหาราชโคราช วิกฤต ขณะที่ 9 อำเภอ จ.สุรินทร์ จมบาดาล ด้านนครนายก น้ำป่าเขาใหญ่หลากเข้าแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลสาริกายับ

29 กันยายน 2565 จากกรณีพายุโนรู ได้เคลื่อนเข้าไทยตั้งแต่เมื่อวาน(28 ก.ย.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ น้ำป่าไหลหลากและท่วมฉับพลันหลายจุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.นครราชสีมา ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในลำตะคอง ช่วงผ่านเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจุดที่ไหลผ่านโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ระดับน้ำเพิ่มสูงเกือบจะล้นตลิ่ง ทำให้ท่อระบายน้ำในโรงพยาบาลระบายน้ำออกไม่ทัน ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่โรงอาหาร และโรงซักอบผ้า

 

ทางโรงพยาบาลมหาราชฯ จึงได้ประสานกองพันทหารช่างที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 (ช.พัน3 พล.ร.3) เพื่อนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาติดตั้งบริเวณริมลำน้ำลำตะคอง และทำการสูบน้ำออกตลอด 24 ชม. ขณะเดียวกันได้ขอกำลังทหาร ช.พัน 3 พล.ร.3 มาช่วยกรอกกระสอบทรายไว้กว่า 800 กระสอบ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับป้องกันน้ำท่วมจุดต่างๆ ของโรงพยาบาล

 

ทั้งนี้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อยู่ติดกับลำน้ำลำตะคอง ซึ่งช่วงหน้าฝนจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมเป็นประจำทุกปี โดยเคยถูกน้ำท่วมหนักที่สุดเมื่อปี 2553 ขณะที่ปีนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการตั้งวอร์รูมเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาไว้แล้ว

 

รพ.มหาราชนครราชสีมา

รพ.มหาราชนครราชสีมา

ในตัวเมือง

ด้าน จ.สุรินทร์  ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุโนรู ที่ตกตลอดค่ำคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในเขต อ.เมืองสุรินทร์, อำเภอชุมพลบุรี, อำเภอท่าตูม ,อำเภอรัตนบุรี ,อำเภอจอมพระ ,อำเภอสนม ,อำเภอโนนนารายณ์, อำเภอศีขรภูมิ,และอำเภอสำโรงทาบและขยายวงกว้างเข้าท่วมหมู่บ้าน พื้นที่นา รวมทั้งพื้นที่ลุ่มในท้ายอ่างเก็บน้ำ แม้ว่าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งรับน้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก จะมีการเร่งระบายน้ำ จาก 18 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือเพียง 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ในช่วง 2 วัน ที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกัน อ่างเก็บน้ำลำพอก อ.ศีขรภูมิ ซึ่งเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่รองรับน้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก ผ่าน อ.สังขะ อ.ศรีณรงค์ พบว่า มีมวลน้ำปริมาณสูงจนเอ่อล้นเข้าท่วม อ.ศีขรภูมิ และเส้นทางอื่น ๆ อีกหลายแห่ง จนชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ อำเภอสุดท้ายของ จ.สุรินทร์ ที่จะเกิดน้ำท่วมหนัก คือ ช่วงอำเภอตอนล่าง ได้แก่ อ.สำโรงทาบ โดยพบว่า สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงและต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

 

สำหรับถนนสายหลักและเส้นทางหลวงหลายสาย ที่ยังคงมีน้ำท่วมอยู่และไม่สามารถสัญจรไปมาได้ คือ ถนนสาย สร 4015 แยกทางหลวงหมายเลข 2371 บ้านอาโพน อ.ศีขรภูมิ และ อ.สำโรงทาบ โดยพบว่า มีน้ำท่วมถนนสูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร, ถนนสาย สร 3010 แยกทางหลวงหมายเลข 226 บ้านปราสาท อ.เมือง มีสภาพน้ำกัดเซาะถนนขาด ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 12, และถนนสายสุรินทร์-บุรีรัมย์ (เส้นลำชี) บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์ NBT และร้านอาหาร อ.กุ้งเผา มีน้ำท่วมกินวงกว้างเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร

 

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.สุรินทร์

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.สุรินทร์

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.สุรินทร์

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.สุรินทร์ ผู้ป่วยติดเตียง

ในขณะที่ จ.นครนายก ฝนได้ตก ตั้งแต่เมื่อวานช่วงหัวค่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองนครนายก ปริมาณฝนสลับช่วงตกหนักและเบาเป็นช่วงๆ ส่งผลให้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลเข้าสู่พื้นที่คลองมะเดื่อเป็นจำนวนมาก ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเอ่อล้นตลิ่งท่วมเส้นทางเดินรถ สูงประมาณครึ่งล้อรถรถยนต์ ขณะเดียวกันมวลน้ำก้อนนี้ได้ไหลผ่านแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในพื้นที่ตำบลสาริกา ทำให้ทางองค์การบริการส่วนตำบลสาริกา ได้จัดเจ้าหน้าที่กู้ภัยคอยเฝ้าระวังน้ำป่าตามจุดเสี่ยงและคอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่และทีมรถพยาบาลเตรียมอพยพประชาชนที่ถูกน้ำท่วมรวมทั้งสัตว์เลี้ยงได้ทันที

 

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.นครนายก

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.นครนายก

ฤทธิ์ พายุโนรู จ.นครนายก

logoline