svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พายุโนรู" ถล่ม อุบลฯ สาหัส หลังศูนย์กลางเข้าที่ ม่วงสามสิบ คาดท่วมเป็นเดือน

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลฯ อ่วม ฤทธิ์ "พายุโนรู" หลังศูนย์กลางอยู่ที่อ.ม่วงสามสิบ คาดวารินชำราบและอ.เมือง น้ำท่วมเป็นเดือน เมื่อเทียบกับปี 2562

อุบลราชธานี - 29 กันยายน 2565  เมื่อเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 28 ก.ย. 65 ดีเปรสชัน “โนรู” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.ม่วงสามสิบ อุบลราชธานี ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคกลาง เหนือตอนล่าง มีฝนมากด้านตะวันตก ไปจนถึง 30 กันยายน 2565  โดยจะเคลื่อนผ่าน ขอนเเก่น เพชรบูรณ์ พิษณุโลก กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ผ่านเชียงใหม่ เเม่ฮ่องสอน ออกไปพม่า สลายตัว มัณทะเลย์ เมียนมา

 

"พายุโนรู"ถล่มอุบลฯ

"พายุโนรู" ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมาก โดยเฉพาะอุบลราชธานี ปริมาณฝน เกิน 200 มิลลิเมตร มากกว่าปี 2562 ซึ่งสถานีตรวจวัดปริมาณฝนภายในอุบลราชธานี มากกว่า 10 แห่ง มีปริมาณฝน เกิน 100 มิลเมตรมากกว่า 15 สถานี เเละ สูงสุด คือ 233 มิลลิเมตร ฝนที่ตกจากทางลำน้ำชี จะมารวมกับน้ำมูล จะทำให้นำที่ผ่านวารินชำราบ เเละ ตัวเมืองอุบลฯ จะต้องรอรับมวลน้ำชีที่จะมาลงน้ำมูล คาดว่าจะเจอกับน้ำท่วม ไม่ต่ำกว่า 15 วัน ใกล้เคียงปี 2562 ที่ใช้เวลาเกือบ 1 เดือน พื้นที่รับน้ำต่อไปก็คือ พิบูลย์มังสาหาร ที่จะมีน้ำล้นท่วม หลังจากนั้นมวลน้ำจะออกไปสู่เเม่น้ำโขง ที่อ.โขงเจียม จุดเเม่น้ำ 2 สี

 

"พายุโนรู" ถล่มอุบลฯ อ่วมคาดท่วมเป็นเดือน

 

 

"พายุโนรู" ถล่มอุบลฯ อ่วม คาดท่วมเป็นเดือน

logoline