svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาว ป.โท เจ้าของสวนมะพร้าว เผยเมนูใหม่ “ชาบูมะพร้าวหม้อดิน” เพิ่มรายได้

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวอุตรดิตถ์จบปริญญาโท มหาวิทยาลัย ประเทศจีน กลับบ้านเกิดผันตัวเป็นเกษตรกรเต็มขั้น เป็นเจ้าของสวนมะพร้าวต้นเตี้ย ต่อยอดเป็น ชาบูมะพร้าวน้ำหอมหม้อดินเตาถ่าน ลูกค้าตอบรับ สร้างรายได้งาม

ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน่านบ้านท่ามะเฟือง หมู่ 2 ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ น.ส.รัตนภรณ์ ศรีจิตรเพชร เจ้าของสวนมะพร้าว ใช้ชีวิตหลังเรียนจบปริญญาตรี และปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยนครคุนหมิง ประเทศจีน ผันตัวเองเป็นเกษตรกรเต็มขั้น ปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ยก้นจีบกว่า 1,000 ต้น เพิ่มยอดขายด้วยเมนูเด็ด “ชาบูมะพร้าวน้ำหอมหม้อดินเตาถ่าน”

 

น.ส.รัตนภรณ์ ศรีจิตรเพชร เจ้าของสวนมะพร้าว กล่าวว่า อาศัยช่วงเรียนเฝ้าติดตามสังเกตความต้องการ ชีวิตประจำวันของคนจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมาก ทำให้รู้ว่า สินค้าเกษตรยังเป็นที่ต้องการสูง จึงพยายามเรียนรู้จากครอบครัว นักวิชาการ และอินเทอร์เน็ต ก่อนตัดสินใจปรับที่ดินรกร้าง 20 ไร่ อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน หมู่ 2 ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งดูแลง่าย ให้ผลผลิตทุกต้น

“เริ่มปลูก ปี 2560 ช่วง 2 ปีครึ่งเริ่มให้ผลผลิต ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 ให้ผลผลิตร้อยละ 80 ทั้งนี้ มะพร้าวจะตัดขายได้ทุก 20 วัน ราคาผลสดหน้าสวนลูกละ 15 บาท ปัจจุบันมีลูกค้ามารับซื้อเฉลี่ยวันละ 50-100 ลูก มีรายได้ทุกวันไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท ยังไม่รวมการนำไปแปรรูปทั้ง วุ้นมะพร้าว มะพร้าวแก้ว บ้าปิ่นมะพร้าว ทั้งนี้มะพร้าวที่สวนจะปลูกและผสมเกสรด้วยชันโรงซึ่งเป็นผึ้งขนาดเล็ก ไม่มีเหล็กใน เลี้ยงใต้ต้นเพื่อช่วยผสมเกสรให้กับไม้ผล ทำให้การติดผลดีขึ้น และมะพร้าวก้นจีบ มีจุดเด่นตรงที่ลูกใหญ่ทรงเสมอ รสชาติหอมหวาน เนื้อนุ่ม การปลูกไม่ยุ่งยาก จะสามารถปลูกได้ทุกสภาพดิน และปลูกแบบยกร่อง”

และเพิ่มยอดขาย ช่องทางการตลาด จึงเปิดสวนให้ผู้สนใจศึกษาเรียนรู้ พร้อมจัดเสิร์ฟด้วยเมนู ซิกเนเจอร์ของสวน คือ “ชาบูมะพร้าวน้ำหอมหม้อดินเตาถ่าน” ที่น้ำซุป ใช้น้ำมะพร้าวล้วนไม่มีส่วนผสมใด หอม หวาน ไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือผงปรุงรสใดๆ และยังนุ่มละมุนลิ้นด้วย เนื้อมะพร้าว กลมกล่อม อร่อยถูกใจ ผักปลอดสาร น้ำจิ้มรสเด็ด

logoline