svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นทำหุ่นไล่กาเสริมแลนด์มาร์ค สร้างรายได้ชุมชน

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรจังหวัดชัยภูมิบูรณาการร่วมกับชาวบ้าน อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำหุ่นไล่กาป้องกันความเสียหายจากนก-หนู เสริมจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ดึงนักท่องเยี่ยมชม สร้างรายได้ให้ชุมชน

นายวรพงษ์ ภูมิโสม เกษตรจังหวัดชัยภูมิ ได้บูรณาการร่วมกับประชาชนในพื้นที่ จัดทำให้เปิดแลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน อีกแห่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิ สำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาบริเวณเส้นทางผ่านรอยต่อสายภาคอีสาน หรือสายเอเชีย เชื่อมไปต่อยังภาคเหนือ ที่ชอบถ่ายรูปบนจุดสะพานไม้ไผ่ทอดยาวจากถนนไปสู่กลางทุ่งนาข้าวของที่นี่

ท่ามกลางสีสันการเปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในปีนี้ ที่จะมีหุ่นไล่กา และมนุษย์ไล่กาหญิงแท้ เป็นผู้ถือริบบิ้น เมื่อประธานในพิธีตัดริบบิ้น บรรดาอีกา ได้ลงเข้าไปในแปลงข้าวเพื่อกินเมล็ดข้าวที่อยู่ในรวงข้าว ต่างกินและทำลายแปลงนาข้าวของชาวบ้านอย่างสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มเสียงหัวเราะความรัก ความสามัคคีของคนในพื้นที่

 

ทำให้บรรยากาศการเปิดงานในครั้งนี้ต่างสนุกสนานคึกคักเป็นพิเศษ นางคนิษฐา ถอยวิลัย ชาวบ้าน บอกว่า การใช้หุ่นไล่กา คอยไล่อีกาออกจากแปลงทุ่งปลูกข้าวไร่นี้ จะช่วยลดการสูญเสียเมล็ดข้าว ผลผลิตข้าวที่ปลูกไว้เป็นอย่างดี และยังไม่มีสารเคมีตกค้างในเมล็ดข้าวอีกด้วย

โดยพื้นที่แปลงทุ่งนาข้าวไร่แห่งนี้ ปลูกอยู่บนพื้นที่เนินเขาใกล้กับบ้านกับบ้านบุฉนู ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ที่รายล้อมด้วยต้นกังหันลมผลิตไฟฟ้ามากกว่า 30 ต้น บนพื้นที่กว้างกว่า 20 ไร่ นอกจากจะเป็นเป็นแลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว ที่ชอบถ่ายรูป และมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวจากถนนไปสู่กลางทุ่งนา เพื่อให้การถ่ายภาพทางธรรมชาติสวยงามไม่ว่าจะเป็นตอนเช้า หรือยามเย็นอีกแห่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เส้นทางเข้าชมทุ่งกังหันลมผลิตไฟฟ้ามีความสะดวกสวยงามได้มากยิ่งขึ้นในปีนี้ด้วย

 

นายวรพงษ์ ภูมิโสม เกษตรจังหวัดชัยภูมิ กล่าวอีกว่า พันธุ์ข้าวไร่ที่นำมาปลูกจะเป็นพันธุ์ข้าวหอมดง ที่เป็นข้าวจ้าวพันธุ์พื้นเมืองของชาวญัฮกุร (ชาวมอญโบราณ) ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่มีคุณภาพทนต่อสภาพความแห้งแล้ง ใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตต่อไร่สูงประมาณ 30 ถังต่อไร่ และเป็นพันธ์ุข้าวไวแสง จะเก็บเกี่ยวข้าวได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่จะสวยงามเป็นทุ่งรวงข้าวสีทองเหลืองอร่าม เป็นจุดที่นัดพบของนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาจังหวัดชัยภูมิได้อีกแห่งหนึ่งในการถ่ายภาพ 

logoline