svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น่าเสียดาย อ.เฉลิมชัย ประกาศเลิกวาดภาพ ขอใช้ชีวิตท่องเที่ยว (มีคลิป)

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าเสียดาย อ.เฉลิมชัย ศิลปินชื่อดัง ประกาศเลิกวาดภาพ ขอใช้ชีวิตขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวหาความสุข ส่วนวัดร่องขุ่น ก็ปล่อยให้มีการจัดการดูแลกันไปเอง ไม่ได้ยุ่งแล้ว

วันนี้ (22 ก.ย.) เฟซบุ๊กส่วนตัวของ "นรินทร ทามาส" ลูกศิษย์คนสนิทของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ วัย 68 ปี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ซึ่งเป็นผู้สร้างวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย จ.เชียงราย ได้โพสต์คลิปอาจารย์เฉลิมชัย ออกมาพูดคุยหลังจากที่มีหลายคนถามว่า อาจารย์ไม่วาดรูปแล้วหรือ เห็นขับมอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยว 

 

 

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ วัย 68 ปี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย
 

โดยอาจารย์เฉลิมชัย ได้กล่าวในคลิปว่า "สำหรับคนที่ถาม ก็คงจะเป็นอย่างนั้น แต่สำหรับผมแล้วถือว่า รู้จักพอ และไม่ชอบการวาดภาพ แบบเอาจริงเอาจัง หรือซีเรียสมากเกินไปจนวันตาย เพราะที่ผ่านมาถือว่า ผมได้ทำมามากแล้ว และตอนนี้ไม่ทำแล้ว อยากพักผ่อนและอยากใช้ชีวิตที่มีความสุขก่อนที่จะเสียชีวิต ปล่อยวางทั้งหมด โดยตั้งแต่อายุได้ 55 ปี ก็เริ่มเบางาน

 

ต่อมาเมื่ออายุถึง 60 ปีก็เริ่มปล่อยวางมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างสรรค์ ผลงานที่วัดร่องขุ่นอันยิ่งใหญ่ ก็เริ่มปล่อยวางลงอีก เมื่ออายุถึง 65 ปี ก็ปล่อยทิ้งเลย ปัจจุบันวัดร่องขุ่น ก็มีการบริหารงานกันเองได้แล้ว  เพราะทุกอย่างถือว่าสำเร็จแล้ว ผมมีหน้าที่เหลืออย่างเดียว คือท่องเที่ยว เพื่อหาความสุข เพราะพอแล้วทุกอย่าง โดยได้บอกกับภรรยาและลูกว่า พอแล้ว และให้ลูกพึ่งตนเอง ไม่เติมเงินให้อีกแล้ว 

 

 

ภาพวาดของ อ.เฉลิมชัย

อ.เฉลิมชัย ขี่ จยย.ท่องเที่ยว

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ชีวิตของแต่ละคน ต้องแสวงหาความสุขของตัวเอง ขณะที่ตนมีความปรารถนาตั้งแต่ยังเด็กว่า หากมีอายุไปถึง 65 ปี และยังมีชีวิตอยู่ก็จะท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ อย่างเดียว เพื่อพักผ่อนตามที่ตัวเองชอบ ซึ่งก็คือการขับขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยว พร้อมกับลูกศิษย์ลูกหาที่ชื่นชอบการขับขี่ด้วยกัน แล้วจากนั้นก็ป่วยตายไป เพราะไม่มีอะไรอีกแล้ว ชีวิตออกกำลังกายให้แข็งแรง เพื่อจะได้ขับขี่ได้ และมีการนั่งสมาธิภาวนา เพื่อให้จิตใจยอมรับกับทุกเรื่อง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ซึ่งก็คือความตาย

 

ผมยินดีกับทุกอย่าง แล้วก็ท่องเที่ยวไป ใช้ชีวิตที่เป็นอิสรภาพ ยามแก่เฒ่ามาเราพร้อมทุกอย่าง จึงเที่ยวไปเรื่อย ๆ แล้วตาย ส่วนวาดรูปก็วาดเล่น ๆ เพลิน ๆ วาดเล่น ๆ น่ะ พักผ่อนสนุก ๆ กับสิ่งที่ตัวเองรักและชอบแค่นั้นแหละ ไม่เอาอะไรมาก ชีวิตก็มีแค่นี้ครับ ผมไม่อยากเห็นชีวิตตัวเอง เหมือนชีวิตคนอื่น ทำงาน ๆ ๆ หาเงินให้ลูก ให้หลาน จนตัวเองล้มป่วย แล้วตายไป โดยไม่มีชีวิตที่ได้ท่องเที่ยว และมีชีวิตที่ได้พักผ่อน ผมได้เลือกแล้วว่า จะมีชีวิตเช่นนี้ เลือกทางแห่งความสุขยามแก่แล้วก็ตาย

 

 

วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย

 

 

ชมคลิปคำประกาศของ อ.เฉลิมชัย

 

logoline