svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วังน้ำเขียว วุ่น อพยพกลางดึก น้ำป่าไหลหลากท่วมฉับพลัน

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาเร่งอพยพหนีวุ่น หลังฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมฉับพลัน ขณะที่ ผู้ว่าฯ โทรสารด่วนที่สุดถึงนายอำเภอในพื้นที่ ให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ และจัดเตรียมจุดอพยพในพื้นที่ประสบภัยให้มีความพร้อม

วังน้ำเขียว – 21 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (20 ก.ย. 65) เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านน้ำซับ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว หลังติดอยู่ในที่พักอาศัยไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากฝนที่ตกหนักจนทำให้น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

โดยปริมาณน้ำ สูงกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้วิธีการค่อยๆ มัดเชือกกับราวสะพานและต้นไม้ใหญ่ระหว่างทางเข้าไปกว่า 500 เมตร กว่าจะเข้าไปถึงพื้นที่ประสบเหตุได้ 

 

วังน้ำเขียววุ่น เร่งอพยพชาวบ้าน ออกจากพื้นที่

ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลากลางคืนทำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยยิ่งมีความลำบาก แต่สุดท้ายก็สามารถนำชาวบ้านพร้อมกับสัตว์เลี้ยง ทั้งสุนัข แมว ไก่ ขึ้นเรือของชาวบ้านออกมา โดยลำเรียงผ่านเชือกที่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้มัดเอาไว้ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงนำชาวบ้านทั้ง 8 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

นอกจากนี้ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนนบริเวณหน้าตลาดไทยสามัคคี โดยไหลหลากจากภูเขา ลงมาที่อ่างเก็บน้ำของเทศบาลตำบลศาลเจ้าพ่อ ที่อยู่ติดกับวัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่ 2) หลังจากนั้นน้ำได้ล้นอ่างเก็บน้ำ ไหลทะลักผ่านหน้าวัดบุไผ่ และเข้าท่วมพื้นผิวจราจร ถนนสายไทยสามัคคี โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 40 ซม. และไหลเชี่ยว เป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ทำให้รถเล็กสัญจรผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก

 

วังน้ำเขียววุ่น เร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วงตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 ถึงปัจจุบัน จังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย อุทกภัย แล้ว 20 อำเภอจากทั้งหมด 32 อำเภอ มีผู้ประสบภัย 8,617ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรกว่า 5 หมื่นไร่ เสียหาย

 

และล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ได้มีโทรสารด่วนที่สุดถึงนายอำเภอในพื้นที่ ให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง รวมทั้ง จัดเตรียมจุดอพยพประชาชนในพื้นที่ประสบภัยให้มีความพร้อม

 

วังน้ำเขียววุ่น เร่งอพยพชาวบ้าน หนีน้ป่าไหลหลากท่วมฉับพลัน

logoline