svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวโรงงานกลับบ้านเกิดต่อยอดผ้าไหมไทย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

17 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด-19 แพร่ระบาด สาวโรงงานตัดสินใจกลับบ้านเกิด จ.สุรินทร์ ใช้ภูมิปัญญาพัฒนาต่อยอผ้าไหมไทย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเดือนละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท

นางนฤพร บุตรดี ชาวบ้าน บ้านป่ากุง จ.สุรินทร์ เล่าว่า เคยทำงานโรงงานที่ จ.สมุทรปราการ หลังจากโรงงานได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิด ใช้ภูมิปัญญาจากแม่เรื่องการทอผ้า เริ่มพัฒนาคุณภาพงานทอผ้าไหมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวโดยไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน

ใช้เวลา 3 ปีกับการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาการทอผ้าไหม ทำการออกแบบลายผ้าให้มีความทันสมัยเป็นที่ต้องการของตลาด และต่อยอดการสร้างผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม เนื่องจากเคยเป็นสาวโรงงานเย็บผ้า จึงทดลองทำรองเท้าและกระเป๋าจากผ้าไหม ให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย ส่งขายทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถผลิตสินค้าได้อย่างหลากหลาย มีแพ็คเกจสวยงามเป็นที่ต้องการของตลาด

ถือเป็นความโชคดีมีโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานราก หลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG.ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ มาลงที่ตำบลหนองบัว ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การออกแบบแพ็คเกจและการขายออนไลน์ ทางเพจออนซอน ผ้าไหมสุรินทร์ออนไลน์

 

จนถึงตอนนี้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท โดยขายรองเท้าคู่ละ 1,200 บาท กระเป๋าใบละ 1,690 บาท ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนของพี่น้อย ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 098-1399970

logoline