svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วิจารณ์ว่อนเน็ต "พระอบโอ่ง" พิธีกรรมใหม่ "พระพยอม" เบรกไม่มีในศาสนา

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อบโอ่งไม่ได้มีแค่ไก่อีกต่อไป” วิจารณ์ว่อนเน็ต "พระอบโอ่งลายมังกร" พิธีกรรมแปลกใหม่ ด้าน "พระพยอม" ชี้แจงไม่มีในศาสนาพุทธ

 จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี”  โพสต์ภาพพระสงฆ์ 7-8 รูป นั่งทำพิธีกรรมแปลกใหม่ คล้ายไก่อบโอ่ง โดยมีพระสงฆ์ลงไปนั่งพนมมืออยู่ภายในโอ่ง และนั่งหลับตา โดยพระที่ทำพิธีกรรม ต้องขดตัวอยู่ภายในโอ่งลายมังกร ที่มีน้ำอยู่ข้างในตลอดเวลาทั้งคืน พร้อมระบุข้อความว่า “อบโอ่งไม่ได้มีแค่ไก่อีกต่อไป” ทำให้ชาวโซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า พิธีกรรมดังกล่าว ใช่กิจของสงฆ์หรือไม่

 

วิจารณ์ว่อนเน็ต \"พระอบโอ่ง\" พิธีกรรมใหม่  \"พระพยอม\" เบรกไม่มีในศาสนา

วันนี้ (8 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีที่พระสงฆ์ลงไปนั่งพนมมือทำพิธี โดยขดตัวอยู่ในโอ่งลายมังกร ทั้งนี้ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พิธีนี้ไม่เคยมีในศาสนา ยิ่งช่วงเข้าพรรษา พระมาจำพรรษาในโอ่ง มันคับแคบไม่สามารถทำได้ 

 

วิจารณ์ว่อนเน็ต \"พระอบโอ่ง\" พิธีกรรมใหม่  \"พระพยอม\" เบรกไม่มีในศาสนา

และที่อ้างว่า อบสมุนไพร จริงๆ มันต้องเป็นตู้ แต่เป็นโอ่งนี่ น่าจะเป็นที่แรกในประเทศไทย หาหลายแบบวิธีให้คนมาสนใจกิจกรรมในวัด ไม่เน้นการดับทุกข์ ควรเน้นเรื่องจิตใจ

 

  วิจารณ์ว่อนเน็ต \"พระอบโอ่ง\" พิธีกรรมใหม่  \"พระพยอม\" เบรกไม่มีในศาสนา

 

ถ้าทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีอะไรแอบแฝง ก็พอใช้ได้ ประชาชนก็อย่าเพิ่งคล้อยไปบ้าง ไม่ผิดหลักอะไร แต่มันแปลก ต้องศึกษาเรียนรู้ว่าที่ทำให้คุณให้ประโยชน์อย่างไร สาธารณสุขก็ควรมาดูด้วย เหมือนการออกกำลังกายของพระ และเณร ทุกอย่างต้องศึกษา อย่ารีบเชื่อ หรือรีบปฏิเสธไป

logoline