svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระพยอม เตือนพระออกกำลังกายดี แต่ระวังเสียสารรูป แนะทำในที่ลับตา

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพยอม เตือนพระออกกำลังกายดี แต่ระวังเสียสารรูป เหมาะสมหรือไม่ให้พิจารณาดู แนะให้ออกกำลังในที่ลับตา หรือทำอย่าง เช่นการทำวัด

เป็นที่ฮือฮาอย่างมากในโซเชียล วันนี้ (2 ก.ย.) กรณีที่มีชาวเน็ตโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "สุขภาพพระสงฆ์…!!หลวงพ่อเข้าใจในวิธีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร…ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพ เพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด…โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดียว…by หมอต่าย @พระไพศาลประชาทร วิ.

 

ซึ่งภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความเห็นอย่างหลากหลายแต่เป็นสองทางคือทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

 

กรณีดังกล่าว พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี  ได้แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้เป็นไปได้สองทาง เป็นได้ทางดีเรื่องสุขภาพแต่เสียสารรูป ที่แลดูดีงามค่อยหลุดหายไป สมัยก่อนที่อ่านประวัติหลวงพ่อนอ ไม่เคยป่วยเพราะท่านเล่นโยคะ แต่ไม่เคยออกมาเปิดเผยต่อคนอื่น เล่นอยู่ในกุฏิไม่มีใครว่า เห็นว่ามีเสื้อของสาธารณสุขอาจหวังดีเรื่องสุขภาพ หรือหวังดีประสงค์ร้ายหรือเปล่าต้องคิดกันเอาเอง เพราะพระเณรต้องรักษาสารรูป อยากให้ทุกคนชั่งน้ำหนักเอาเองว่า ถูกหรือผิด 

 

 

พระพยอม เตือนพระออกกำลังกายดี แต่ระวังเสียสารรูป แนะทำในที่ลับตา
 

พระพยอม กล่าวว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะออกกำลังกายสามารถทำอย่างอื่นได้ เช่นการทำวัด ไม่ต้องมารวมตัวเป็นก้อนเป็นกลุ่ม คนอื่นทำก่อนอีกคนก็จะทำตามกัน พระควรจะรักษาขอบเขต ถ้าจะรักษาสุขภาพกันควรจะรักษาสารรูปเสียด้วย ได้ด้านสุขภาพแต่เสียด้านศรัทธา อยากให้คิดให้ดีก่อน เพราะการนี้ไม่เหมาะ ถ้าเรื่องนี้ไม่ออกมาเป็นภาพคงจะดีกว่า แต่มีภาพออกมาแบงนี้เป็นการให้คนอื่นประจาร โชว์ออฟถ่ายคลิปถ่ายภาพ ซึ่งไม่ได้ผิดขั้นอาบัติมากมาย แต่ผิดเรื่องสารรูป ตามหลักที่บอกว่า บิณฑบาตรกวาดวัด ก็เป็นการออกกำลังกาย จึงอยากให้คิดกันให้ดีก่อนที่จะทำ 

 

 

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระพยอม กล่าาว่า ตนจึงขอให้ออกกำลังกายภายในกุฏิตัวเองคงจะดีกว่า ให้ออกกำลังกายในที่ลับ ถ้าออกมาถ่ายรูปโชว์จะดูไม่งาม ชาวเน็ตเถียงกันเรื่องนี้ บางคนก็บอกว่าเพื่อสุขภาพ บางคนก็เถียงว่าไม่เหมาะ ถ้าเรื่องนี้ไม่มีความอยากอวด ทำเพื่อสุขภาพออกกำลังก็ทำไปไม่มีใครว่า อย่าให้ภาพออกมาจะเสียสามณสัญญา เพราะพระมีข้อปฏิบัติให้แลดูงามและดูดี

 

 

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

 

 

ฟังเสียงของพระพยอม

logoline