svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แกนนำดาวดินประกาศปักธงพลเอกประยุทธ์ต้องลาออกเท่านั้น

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำดาวดิน พร้อมเครือข่ายตัวแทนนักศึกษาจาก 14 องค์กร ร่วมอ่านแถลงการณ์รัฐบาลประยุทธ์ต้องลาออกเท่านั้น พร้อมเตรียมเคลื่อนไหวการประชุมเอเปคให้ผู้นำทั่วโลกรับรู้ข้อเรียกร้อง

ตามที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมพิจารณาคดีประเด็นการเสนอคำร้องที่ ส.ส.171 รายชื่อ จากพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่ โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้อง ส.ส.ฝ่ายค้าน 172 คนเข้าชื่อขอให้ตีความ "วาระ 8 ปี" พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ และมีมติ 5 ต่อ 4 ในคำสั่งเพิ่มเติมตามมาตรา 82 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมานั้น
24 สิงหาคม 2565 หลังคำตัดสินองค์กรผู้แทนนักศึกษา 14 องค์กร จ.ขอนแก่นได้ออกมาร่วมอ่านแถลงการณ์ขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายภาณุพงศ์  ศรีธนานุวัฒน์  หรือ ไนซ์ ดาวดิน  กล่าวว่า  การที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้อง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี  ในคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมานั้น  ในทางกฎหมายนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ ยังกลับมาดำรงตำแหน่งได้  นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงมีตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แกนนำดาวดินประกาศปักธงพลเอกประยุทธ์ต้องลาออกเท่านั้น

 

หลังจากที่มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา โดยคาดว่า  กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ระหว่างนี้ คณะรัฐมนตรี จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 จะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทนไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมานั้น  นายภาณุพงศ์ มองว่า เป็นความเลวร้ายเท่าเดิม เพราะทั้ง 2 คนเป็นคนสนิทกัน การดำเนินการตามแนวคิด นโยบาย ทุกคนรู้ว่า พล.อ.ประวิตร เป็นพี่ใหญ่ เป็นหัวเรือใหญ่ของรัฐบาลชุดนี้ให้ใครขึ้นก็ยังคงถือว่าเลวร้ายพอกัน  
“จากการวิเคราะห์แล้ว เชื่อว่า คำสั่ง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมานั้น คือการลดแรงเสียดทาง กระแสต่อต้านในสังคม เปลี่ยนตัวละครใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าใครจะขึ้นมาก็ยังเป็นนโยบายเดิม  ประชาชนยังคงต้องเจอปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง  ปัญหามนุษยชนเหมือนเดิม  การตั้งโต๊ะแสดงออกในครั้งนี้ เพื่อยืนยันขอเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งทุกคน”  

แกนนำดาวดินประกาศปักธงพลเอกประยุทธ์ต้องลาออกเท่านั้น
 

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลชุดนี้ยังไม่ลาออก ทางเครือข่ายนักเคลื่อนไหว ได้เตรียมแสดงจุดยืนในเวทีเอเปค  ต้องการสื่อกับผู้นำทั่วโลกที่เข้าร่วมประชุมว่า  สถานการณ์ในประเทศไทยยังคงมีกลุ่มคนที่เรียกร้องประชาธิปไตย  สิ่งแรกที่ผู้นำทุกประเทศต้องได้รับรู้คือความจริงในสังคมไทย ซึ่งต้องเป็นข้อมูลจากทุกฝ่าย ไม่ใช่มีเพียงข้อมูลจากทางรัฐบาลฝ่ายเดียว  ซึ่งขณะนี้นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายกลุ่มจะได้มีการพูดคุยกันอีกครั้ง
นอกจากนี้ตลอดทั้งวันทางภาคีนักเรียน เคเคซี  ได้ติดป้ายผ้าและกระดาษเอ 4 ติดตามที่ต่างๆในโรงเรียน ทวงคืนอนาคต 8 ปี จากรัฐบาลประยุทธ์ด้วย 
ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น 

แกนนำดาวดินประกาศปักธงพลเอกประยุทธ์ต้องลาออกเท่านั้น

logoline