svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เขื่อนอุบลรัตน์แจ้งระบายน้ำแบบขั้นบันได 22-25 ส.ค. เตือนประชาชนรับมือ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนอุบลรัตน์แจ้งระบายน้ำแบบขั้นบันไดเริ่ม 22-25 ส.ค. เริ่มจากระบายวันละ 15 ล้านลบ.ม. ถึงวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. ด้านชลประทานที่ 6 เตือนประชาชนริมน้ำ ท้ายน้ำให้ระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมรับมือ จับตาพื้นที่ลุ่มน้ำยัง จ.ร้อยเอ็ด เป็นพื้นที่ต่ำน้ำท่วมพื้นที่บางส่วน

นายสมปอง ฉ่ำกระมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 6   กล่าวว่า  สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์  วันที่ 22 สิงหาคม  2565 พบว่า   ระดับน้ำในเขื่อนอยู่ที่  177.92 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  ปริมาตรน้ำในเขื่อน 1,156.32 ล้าน ลบ.ม.   คิดเป็นร้อยละ  47.56 ของความจุเขื่อน  ซึ่งมีความจุที่  2,431.30 ล้าน ลบ.ม.   โดยเมื่อวานนี้มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 45.19 ล้าน ลบ.ม.   เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 1,274.98 ล้าน ลบ.ม. หลังจากที่พายุเข้าในพื้นที่ภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มขึ้น  ทางจังหวัดขอนแก่น จึงจัดประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น   ในที่ประชุมมีมติให้ควบคุมระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ให้อยู่ในระดับไม่เกินเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำสูงสุด  เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำ จึงให้มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได วันละ 3 ล้าน ลบ.ม. จนถึงอัตราการระบายไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้การเพื่อการระบายน้ำยังไม่มีผลกระทบด้านท้ายน้ำ  สำหรับแผนการระบายน้ำจะเริ่มวันที่ 22 สิงหาคมนี้

เขื่อนอุบลรัตน์แจ้งระบายน้ำแบบขั้นบันได 22-25 ส.ค. เตือนประชาชนรับมือ

“ทางคณะอนุกรรมการมีมติการระบายน้ำ คือ  วันที่ 22-23 สิงหาคม 2565 ระบายน้ำวันละ 15 ล้าน ลบ.ม.  วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ระบายน้ำวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ระบายน้ำวันละ 21 ล้าน ลบ.ม.  และจากนั้นปรับการระบายน้ำตามปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน ในอัตราไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม.  ซึ่งการเปลี่ยนการระบายน้ำจะต้องแจ้งผู้ได้รับผลกระทบทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ผู้ที่อยู่ท้ายน้ำได้รับความเดือดร้อน   สำหรับแม่น้ำชีน้ำริมตลิ่งต้ำน้ำเริ่มปริ่มแล้ว บางช่วงที่พเป็นพื้นที่ต่ำ มีน้ำเข้าท่วมบ้างแล้วโดยเฉพาะในพื้นที่ จ.มหาสารคาม  ส่วนขอนแก่นระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง 1-2 เมตร  ซึ่งจะมีการระบายน้ำอย่างต่อเนื่องที่โครงการประตูระบายน้ำคลองระบายน้ำ ดี 8  ห้วยพระคือ อ.เมือง    สำหรับพื้นที่ที่ทางชลประทานเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คือ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น   อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ   สำหรับพื้นที่ติดธงแดงเตือนประชาชน อยู่ในลุ่มน้ำยัง ที่บ้านท่าเยี่ยม  อ.เสลภูมิ   จ.ร้อยเอ็ด เป็นพื้นที่ตลิ่งต่ำ ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่บ้างแล้ว ครอบคลุมพื้นที่   1-2 พันไร่  น้ำปีนี้ถือว่ามาเร็วและไปเร็ว”  นายสมปอง  กล่าว 

ข่าว/ภาพ  กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น 

เขื่อนอุบลรัตน์แจ้งระบายน้ำแบบขั้นบันได 22-25 ส.ค. เตือนประชาชนรับมือ
 

logoline