svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"มู่หลาน" ถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จมบาดาล เร่งระบายน้ำ (มีคลิป)

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - อิทธิพล พายุ"มู่หลาน" ถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน อ่วม ด้านเทศบาลฯ เร่งนำกระสอบทรายเข้าป้องกันริมน้ำปิง ขณะที่ชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ-เปิดประตูน้ำ เร่งระบายน้ำออก "อนุพงษ์" เตรียมลงพื้นที่แม่สาย พรุ่งนี้ (มีคลิป)

14 สิงหาคม 2565 เมื่อเวลา 10.00น. ที่ สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำปิงตอนบน  ที่จุด P.1 สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่ ระดับ 3.47 ม. ปริมาณน้ำ 444.80 cms (ต่ำกว่าตลิ่ง 0.23 ม.) มีแนวโน้มคงที่ , จุด P.67 บ้านแม่แต ระดับ 2.87 ม. ปริมาณน้ำ 359.00 cms (ต่ำกว่าตลิ่ง 0.93 ม.) มีแนวโน้มเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง, จุดฝายแม่แตง 105.94 cms มีแนวโน้มทรงตัว, จุดฝายแม่แฝก 159.52 cms มีแนวโน้มเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง และจุดP.103 สะพานวงแหวนรอบ 3 ระดับ 6.05 ม. ปริมาณน้ำ 509.00 cms (ต่ำกว่าตลิ่ง 2.95 ม) มีแนวโน้มลดลง

 

ทั้งนี้   จากอิทธิพลพายุ “มู่หลาน” ตั้งแต่วันที่่ 12 ส.ค. 65 ทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นท่วมพื้นที่อยู่อาศัย ถนนสัญจร และพื้นที่การเกษตรในหลายอำเภอของ จ.เชียงใหม่ เช่น อ.แม่อาย อ.ฝาง อ.แม่แตง อ.เวียงแหง อ.สันทราย และ จ.แม่ฮ่องสอน อ.เมือง อ.ปางมะผ้า อ.ปาย

 

"มู่หลาน" ถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จมบาดาล เร่งระบายน้ำ (มีคลิป)

ขณะนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ประชาสัมพันธ์และชี้แจงข้อมูลสถานการณ์น้ำ , แผนบริหารจัดการน้ำฤดูฝน ปี 2565 ผ่านช่องทางต่าง ๆ การประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ, หน่วยราชการ, องค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ การแจ้งข้อมูลผ่านเว็บไซต์หน่วยงาน เพื่อให้ข้อมูลเข้าถึงประชาชนได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

 

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำอุทกภัย สชป.1, โครงการชลประทานจังหวัดและโครงการส่งน้ำฯ พร้อมกับได้เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย รวมไปถึงเตรียมแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 78 เครื่อง, รถบรรทุกน้ำ 16 คัน, รถขุด 5 คัน, รถบรรทุก 6 ล้อ 25 คัน, รถแทรกเตอร์ 1 คัน และเครื่องจักรกลสนับสนุนอื่น ๆ 12 หน่วย เพื่อที่จะรับมือหากว่าเกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

"มู่หลาน" ถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จมบาดาล เร่งระบายน้ำ (มีคลิป)

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เตรียมถุงทรายและอุปกรณ์กั้นน้ำล้นตลิ่งในชุมชนที่จะได้รับผลกระทบ ใกล้กับบริเวณจุด P.1 สะพานนวรัฐ เนื่องจากหากว่าน้ำล้นตลิ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ได้ โดยสถานการณ์ล่าสุด เมื่อช่วงเข้าจนถึงเวลา 10.00น. ยังไม่เกิดฝนตกซ้ำลงมาในเขตเมืองเชียงใหม่ แต่น้ำที่มาทางท่อได้เริ่มท่วมเข้าชุมชนริมฝั่งแม่น้ำปิง เช่น บ้านเกาะกลาง และชุมชนวัดเกตุบางส่วนแล้ว ขณะที่ทางชลประทานที่ 1 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำแล้ว  และที่จุดประตูระบายน้ำที่ท่าวังตาล ได้ยกบานพ้นน้ำ ทั้ง 6 ช่องบาน เพื่อเร่งระบายน้ำไปด้านท้ายน้ำเต็มศักยภาพ เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 13 ส.ค.2565

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ล่าสุดน้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภายในตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นตลาดชายแดน และถูกน้ำท่วมมากที่สุดพบว่า น้ำได้ลดลงเกือบทั้งหมด ร้านค้าบางแห่งที่ตั้งอยู่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ยังถูกน้ำท่วม ถนนใต้สะพานยังใช้สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ซึ่งย่านนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ขณะที่ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน เกาะทราย และพื้นที่นอกเขตเทศบาล ต.แม่สาย ระดับน้ำได้ลงจนเกือบเป็นปกติแล้ว แต่ยังประสบปัญหาดินโคลน ทรายและวัชพืช ที่ไหลมากับน้ำตกค้างอยู่

 

มีรายงานว่า พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย และคณะมีกำหนดการจะเดินทางไปเยี่ยมเยือนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.นี้ โดยจะไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประชาชน ณ ที่ว่าการ อ.แม่จัน จำนวน 200 ราย และที่ว่าการ อ.แม่สาย จำนวน 290 ราย ก่อนไปเยี่ยมบ้านที่ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลืออีกจำนวน 10 หลังคาเรือน

สกาวรัตน์  ศิริมา รายงาน

ณัฐวัตร ลาพิงค์ รายงานจากแม่สาย

"มู่หลาน" ถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จมบาดาล เร่งระบายน้ำ (มีคลิป)

"มู่หลาน" ถล่มภาคเหนือ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จมบาดาล เร่งระบายน้ำ (มีคลิป)

logoline