svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บิ๊กป้อม เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา พระพันปีหลวง จ.เชียงใหม่

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กป้อม เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม ที่สวนพฤกษศาสตร์ จ.เชียงใหม่ พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมถวายความจงรักภักดีทั่วแผ่นดิน

10 สิงหาคม 2565 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 565  ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

โดยพลเอก ประวิตร กล่าวเปิดงาน พร้อมเชิญชวนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระเมตตา ความห่วงใย ทรงทุ่มเทพระวรกาย เพื่อช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่อาณาประชาราษฎร์ และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งมีโครงการตามพระราชดำริต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย อาทิ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ แห่งนี้

 

บิ๊กป้อม เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา พระพันปีหลวง จ.เชียงใหม่

 

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนให้ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ได้ร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และเชิญชวนคนไทยสวมเสื้อสีฟ้า เข้าร่วมงาน ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ 10 ส.ค.- 31 ธ.ค.65 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ความสามัคคี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยพร้อมเพรียงกัน ทั่วทั้งแผ่นดินไทย

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เชิญชวนให้ทุกกระทรวงดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ รวมทั้งหมด 44 โครงการทั่วประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ

 

รวมถึงเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ความสมานฉันท์ ความสามัคคี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ของทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน และสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่เยาวชนและประชาชน และร่วมฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศของประเทศ

 

บิ๊กป้อม เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา พระพันปีหลวง จ.เชียงใหม่

ในวันนี้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งจะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเลือกสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่จัดงาน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเสด็จทรงให้ความสำคัญ เพราะนอกจากเป็นสวนที่ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อในพระนามแล้ว ยังเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับสากลแห่งแรกของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปี 2539-2549 พระองค์ท่านได้เสด็จเยือนสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 9 ครั้ง เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าในการดำเนินงานของสวนพฤกษศาสตร์ฯ และปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

นายวราวุธ ยังกล่าวอีกว่า การจัดงานครั้งนี้ มีความยิ่งใหญ่เป็นอย่างมาก โดยได้จัดให้มีกิจกรรมสำคัญทั้ง การจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติ “90 พรรษา บรมราชินีนาถ พระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ” ที่จัดทำขึ้นทั้งในรูปแบบหนังสือที่เป็นตัวเล่ม และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยจะแจกให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงานในวันเปิดงาน หรือดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ เผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ภายใต้แนวคิด “พระมหากรุณาธิคุณ อุ่นจากฟ้า สู่มหาชลาลัย” พร้อมกับจัดกิจกรรมการปรับปรุงเส้นทางตามรอยเสด็จพระราชดำเนิน โดยพัฒนาเส้นทางวงศ์ปาล์ม ขิงข่า เฟิน และพื้นที่เชื่อมต่อระยะทาง 1.3 กิโลเมตร และนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ การเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ รวมถึงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อการเรียนรู้ในเส้นทางเดินตามรอยเสด็จพระราชดำเนิน  และที่สำคัญ คือ การลงนามถวายพระพรตลอดเดือนสิงหาคม ทั้งในรูปแบบ Onsite ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงานในสังกัด และในรูปแบบ Online ผ่าน Website ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

โดยบรรยากาศภายในงานมีผู้มาร่วมงานกว่า 1,000 คน โดยจะสวมเสื้อสีฟ้า และสวมหน้ากากอนามัยสีขาว บางส่วนมีการถือป้ายต้อนรับและให้กำลังใจพลเอก ประวิตร อาทิ ป้ายสู้ สู้ เน่อเป๋นกำลังใจ๋หื้อ ,รักลุงป้อมที่สุด , อยู่ต่อนะ

 

หลังจากเสร็จภารกิจ พลเอก ประวิตร ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และ ได้เดินทางจากเส้นทางเหนือเรือนยอดไม้ ไปยังท่าอากาศยานทหาร บน.41  และออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร บน.41  ไปยังฝูง ก.กบบ.ศคย.ทบ. ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ ด้วยเครื่องบิน Embraer บ.ท.135 ของ ทบ.

 

จักรินทร์ นมนาน รายงาน

บิ๊กป้อม เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ 90 พรรษา พระพันปีหลวง จ.เชียงใหม่

logoline