svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักรอบ 2

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่น้ำป่าสัก อ.หล่มสัก เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม 3 ชุมชน เทศบาลเมืองหล่มสัก 11 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว เป็นระลอกที่ 2 ย่านเศรษฐกิจได้รับความเสียหาย รถยนต์ขนาดเล็กสัญจรวิ่งผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก

9 สิงหาคม 2565   แม่น้ำป่าสัก  อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม 3 ชุมชน ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และทั้ง 11 หมู่บ้าน ในเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก เป็นระลอก 2 หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ประกอบกับเกิดน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอหล่มเก่า และอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไหลลงมาสมทบกับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ปริมาณสูง ส่งผลให้แม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม 3 ชุมชน ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และเริ่มเข้าสู่ย่านเศรษฐกิจ คือ ชุมชนบ้านไร่ ชุมชนท่ากกโพธิ์ ชุมชนวัดทุ่งจันทร์สมุทร จนทำให้อาคารร้านค้า สถานที่ราชการ โรงเรียน และวัดวาอาราม เริ่มถูกน้ำท่วม บ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมกว่า 300 หลังคาเรือน ถนนผดุงราษฎรซึ่งเป็นถนนสายหลัก จากอำเภอหล่มสักไปบ้านปากห้วยขอนแก่น ถูกน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ แต่ละช่วงระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร ยาวหลายกิโลเมตร จนรถยนต์ขนาดเล็กสัญจรวิ่งผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก  

แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักรอบ 2
 

นอกจากนั้น แม่น้ำป่าสักที่อำเภอหล่มสัก ยังได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมทั้ง 11 หมู่บ้าน ที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ที่เชื่อมต่อกับเทศบาลเมืองหล่มสัก โดยหนักที่สุด คือ หมู่ 2 บ้านตาลเดี่ยว หมู่ 3 บ้านน้ำอ้อย หมู่ 4 บ้านท่ากกแก และ หมู่ 11 บ้านศรีสะอาด หรือชุมชนศรีสะอาด ทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมจำนานกว่า 1,000 หลังคาเรือน โดย เฉพาะบ้านเรือนราษฎรกว่า 40 หลังคาเรือน ที่อาศัยอยู่ที่หมู่ 11 ชุมชนศรีสะอาด กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ก็เป็นระลอกที่ 2 เพราะมีบ้านเรือนอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก  แต่ไม่มีผนังคอนกรีตกั้นน้ำเหมือนชุมชนที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก  ในขณะที่ถนนสายหล่มสัก - บ้านติ้ว และถนนเลียบคลองชลประทาน บริเวณสี่แยกร่องไผ่ ก็ถูกน้ำท่วมสูง 30 - 50 เมตร เกือบทั้งสาย ทำให้รถยนต์ที่สัญจรวิ่งผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก

ล่าสุด ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 และทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อาสากู้ภัยสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถานหล่มสัก อาสากู้ภัยกกไทรหล่มสัก และอาสาสมัครร่วมกตัญญูหล่มสัก ได้นำเรือทองแบน มาคอยให้บริการประชาชนที่จะเดินทางเข้าออก พร้อมทั้งนำน้ำดื่ม และข้าวสารอาหารแห้ง ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่หมู่ 11 ชุมชนศรีสะอาดแล้ว

แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักรอบ 2
 

นายประจิตร สุขวัฒนะ นายกสมาคมสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน อำเภอหล่มสัก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าฝนที่ตกเริ่มทิ้งช่วง ถ้าฝนหยุดตกก็จะมีโอกาสที่น้ำจะลดลง แต่เนื่องจากครั้งนี้น้ำมาเยอะทำให้ไม่สามารถระบายได้ทัน ล่าสุดได้รับรายงานว่าก่อนเที่ยงพรุ่งนี้จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลเพิ่มมาอีก ซึ่งอาจจะทำให้สถานการณ์น้ำท่วม อาจจะท่วมขังหลายวัน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และหลังจากนี้ภายใน 1-2 วัน มวลน้ำก้อนนี้จะไหลลงไปที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และหน่วยกู้ภัยสว่างมงคลศรัทธาธรรม จะตั้งจุดบริการประชาชนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

ข่าว/ ภาพ อารีย์ สีแก้ว  สำนักข่าวเนชั่น จ.เพชรบูรณ์

แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักรอบ 2

logoline