svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

BGRIM จับมืออินโนพาวเวอร์พัฒนานวัตกรรมสะอาด-เทคโนโลยีดิจิทัล

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

BGRIM เซ็นสัญญาร่วมกับ อินโนพาวเวอร์พัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาด-เทคโนโลยีดิจิทัล ตอบโจทย์การขับเคลื่อนประเทศไทยมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นายนพเดช กรรณสูต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส-การลงทุน นวัตกรรม และความยั่งยืน บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เปิดเผยว่า บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด ในเครือ BGRIM และ บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมพลังงาน ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีดิจิทัลชูแนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์การขับเคลื่อนประเทศไทยมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

สำหรับการลงนาม MOU ประกอบด้วย 5 หัวข้อหลักดังนี้
1.การศึกษาการใช้เทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าในรูปแบบของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen) เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

2.การพัฒนาและประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการปล่อยมลพิษและก๊าซเรือนกระจกของลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม

3.การสนับสนุนด้านนวัตกรรมการตลาดและด้านนวัตกรรมการจัดการ เพื่อรองรับรูปแบบการซื้อขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC) โดยใบรับรองเหล่านี้มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญ ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลังงานชีวมวล ซึ่งได้รับการยอมรับด้วยมาตรฐานใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนในระดับสากล (The International REC Standard : I-REC)

4.การสร้างสรรค์นวัตกรรมของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโครงข่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่และสิ่งอำนวยความสะดวกในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

5.การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (Venture Capital) เพื่อต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมพลังงานใหม่ๆ ในอนาคต รวมถึงการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพเพื่อผลักดันและเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่

สำหรับความร่วมมือครั้งจะแบ่งปันองค์ความรู้ ประสบการณ์ และนำมาประยุกต์ใช้ในการคิดค้นเทคโนโลยีดิจิทัล ต่อยอดนวัตกรรมและพัฒนาโซลูชันอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตของพลังงานคาร์บอนต่ำ เพื่อช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ GreenLeap – Global and Green ของ BGRIM ที่มุ่งสร้างผลเชิงบวกให้กับสิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนพลังงานหมุนเวียน จัดหาพลังงานที่สะอาดยั่งยืนและมีเสถียรภาพในระดับสูง สนับสนุนลูกค้าภาคอุตสาหกรรมในการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตของพลังงานคาร์บอนต่ำ พร้อมก้าวสู่เป้าหมายขององค์กรที่มีการ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593)

นายอธิป ตันติวรวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ  จะผลักดันให้เกิดการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดและพัฒนานวัตกรรมสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น

ปัจจุบัน อินโนพาวเวอร์ มีการลงทุนและพัฒนาธุรกิจทั้งใน ไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนด้วยนวัตกรรมพลังงาน รวมถึงธุรกิจ REC ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดที่ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการบริหารจัดการต้นทุนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังผลักดันระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ด้วยการนำ EV Charger ที่มีมาตรฐานสากลอย่าง Wallbox จากประเทศสเปนมาสู่ตลาดประเทศไทย

logoline