svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ประชุม "คกก.ผังเมืองแห่งชาติ" หลังผ่านที่ประชุมครม. เรียบร้อย

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะถกคณะกรรมการผังเมืองแห่งชาติ เน้น แผนพื้นที่-น้ำ-เส้นทาง ต้องรอบคอบ รอบด้าน ประชาชนมีส่วนร่วม ผ่านมติธรรมนูญผังเมือง

21 ธันวาคม 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยได้รับทราบ ประกาศใช้บังคับอนุบัญญัติที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ.2562 จำนวน 5 ฉบับ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการวางและจัดทำ ผังเมืองรวม พ.ศ.2564 ,ผังนโยบายระดับประเทศ ,ระดับภาค ,ระดับจังหวัดและผังเมืองเฉพาะ พ.ศ.2565

\"ประวิตร\" ประชุม \"คกก.ผังเมืองแห่งชาติ\" หลังผ่านที่ประชุมครม. เรียบร้อย

จากนั้น ที่ประชุมเห็นชอบ ร่างรายงานประจำปีเกี่ยวกับ การปฎิบัติตาม พ.ร.บ.การผังเมือง ปี 2565 (ตามมาตรา 10 วรรคสอง ประกอบมาตรา 75 (7)) ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบด้วย สถานการณ์ด้านการผังเมืองของประเทศไทยในปี 64 ,ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ , ผลดำเนินการและผลสัมฤทธิ์ของการวางและจัดทำผังเมือง ,การพัฒนาเมือง รวมถึงการดำเนินการเพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการผังเมือง และการพัฒนาเมือง เป็นต้น 

\"ประวิตร\" ประชุม \"คกก.ผังเมืองแห่งชาติ\" หลังผ่านที่ประชุมครม. เรียบร้อย

รวมทั้งได้เห็นชอบร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง (ปรับปรุงแก้ไขตามมติ ครม.เมื่อ 30 ก.ย.65) โดยให้มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบูรณาการทำงาน ซึ่ง มท. (กรมโยธาธิการและผังเมือง) ได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมติ ครม.แล้ว

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เร่งรัดดำเนินการและรายงานให้คณะกรรมการฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามกฎหมาย และแนวทางปฎิบัติที่ชัดเจน เหมาะสมในการดำเนินงานตามแผนการผังเมืองของประเทศในทุกระดับ ต่อไป

โดยคำนึงถึง การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และประชาชนที่จะต้องได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งผังพื้นที่ ผังน้ำ และเส้นทางเดินรถต่าง ๆ เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

logoline