svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อิทธิพล” ยังอยู่กับพปชร. ย้ำไม่รู้ “สนธยา” ไปต่อกับ“ ลุงป้อม” หรือไม่

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อิทธิพล” ย้ำยังอยู่กับพปชร. ไม่รู้ “สนธยา” ไปต่อกับ “ลุงป้อม”หรือไม่ บอกกระแสซบเพื่อไทยยังไม่ได้รับการยืนยัน ไม่ขัดมีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน รับมีสมาชิกเสนอ “ประวิตร” คนเดียว ชี้เพราะเป็นหัวหน้าพรรค

20 ธันวาคม 2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่ายังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนนายสนธยา คุณปลื้ม จะยังอยู่กับพรรคต่อหรือไม่นั้นตนเองไม่ทราบ  แต่คิดว่าคงจะพิจารณาในส่วนของตัวเองว่าจะอยู่กับพรรคหรือไม่ ยืนยันว่าขณะนี้รัฐมนตรีในสัดส่วนของพปชร.ทำงานกันอย่างเต็มที่ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยวันนี้จะมีวาระในที่ประชุมครม. ในการพิจารณาเรื่องของขวัญปีใหม่ ที่ทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวงไปดำเนินการให้กับประชาชน 

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสข่าวว่านายสนธยา จะย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย นายอิทธิพล กล่าวว่า เป็นข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ส่วนตนเองนั้นยังคงทำหน้าที่เป็นกรรมการบริหารพรรคและดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนการพิจารณาลงเลือกตั้งในครั้งในจังหวัดชลบุรี ยังคงลงสมัครในเขตเดิม อย่างไรก็ตามในจังหวัดชลบุรี ก็การพิจารณาลงผู้สมัครลงเพิ่มเติม เนื่องจากมีเขตใหม่เพิ่มขึ้น 2 เขต เป็น 10 คน

ส่วนหลังปีใหม่จะมีความชัดเจนทางการเมืองว่า จะไปอยู่กับพลเอกประยุทธ์ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ หรืออยู่กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวพปชร.นายอิทธิพล กล่าวว่า เป็นไปตามที่หัวหน้าพปชร. เคยพูดไว้ว่าให้สมาชิกแต่ละคนใช้วิจารณญาณในการพิจารณา โดยขณะนี้สถานการณ์การเมืองภายในพรรคเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการเลือกตัวผู้สมัครและสมาชิกใหม่ และสมาชิกคนเก่า ก็ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวอะไรเป็นพิเศษ 

เมื่อถามถึงกรณีการเสนอรายชื่อบุคคลเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพปชร. นายอิทธิพล กล่าวว่า ขณะนี้ทางหัวหน้าพรรค ยังไม่ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งอาจจะมีการคาดคะเนกัน ว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะมี 1-3 คน ส่วนจะเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ใช่นั้น เรื่องดังกล่าวนี้กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือในกรอบดังกล่าว แต่เน้นให้สมาชิกลงพื้นที่ และทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะเป็นพลเอกประวิตร เพียงคนเดียว นายอิทธิพล กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือกันโดยตรง แต่มีสมาชิกหลายคนเสนอ เพราะโดยหลักการแล้วหัวหน้าพรรคต้องเป็นแคนดอเดตนสยกรัฐมนตรี ส่วนตัวไม่ขัดว่าจะมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกี่คนก็ได้ เพราะทั้งหมดอยู่ที่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค

ส่วนจะเป็นนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ด้วยหรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่ทราบ ทราบแต่เพียงจากการแถลงเปิดตัว ทั้งนี้เขาเป็นคนที่มีตวามเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ แต่เรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตนยังไม่ทราบจริงๆ เพราะหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคยังไม่มีการหารือเรื่องนี้

logoline