svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.สธ." ยัน ไม่ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ยืนยัน เจตนารมณ์กระทรวงสาธารณสุข ไม่สนับสนุนขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ย้ำ ความปลอดภัยของประชาชนมาลำดับแรก

19 ธันวาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ธ.ค.) เวลา 11.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนรวม 50 คน จากเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเหยื่อเมาไม่ขับ เครือข่ายผู้ปกครองในสถานศึกษา เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน และเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าพบเพื่อแสดงความขอบคุณที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้แสดงจุดยืนในการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยประชาชน ด้วยการไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้เปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น.

"รมว.สธ." ยัน ไม่ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4

โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์พินิจ กุลละวณิชย์ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ประธานคณะทำงานโครงการรณรงค์เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

นายอนุทิน เผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันในเจตนารมณ์ในการคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยกระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนการเข้าถึงแอลกอฮอล์อย่างไร้การควบคุม และขอให้มั่นใจได้ว่าระดับหัวหน้าส่วนราชการของกระทรวงขณะนี้เห็นในทิศทางเดียวกับภาคประชาชน ที่ไม่สนับสนุนการขยายเวลา เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ จาก 02.00 น. ไปถึง 04.00 น. เพราะไม่ต้องการให้เกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับ
"รมว.สธ." ยัน ไม่ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อเสนอจากทางฝ่ายผู้ประกอบการต่าง ๆ ขอให้มีการเปิดสถานบันเทิงถึง 4 เพื่อให้การท่องเที่ยวไทยขยายตัวได้มากขึ้น แต่มองว่าเวลา 2 ชั่วโมง ที่เพิ่มขึ้นไม่สามารถช่วยเรื่องเศรษฐกิจได้มากนัก แต่จะเป็นการดีและเป็นการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนกว่า หากคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยไม่เสี่ยงอันตราย และแม้ว่าจะแบ่งเปิดเป็นโซนนิ่งก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะคนก็จะแห่ไปใช้บริการที่นั่น

นายอนุทิน เผยอีกว่า ช่วงเวลาในปัจจุบันก็เหมาะสมดีแล้ว มีความเป็นสากล ไม่ต่างจากประเทศท่องเที่ยวอื่น เมืองใหญ่ของบางประเทศเปิดถึงเที่ยงคืน หรือตี 1 ในความเป็นจริงช่วงเวลา ตี 2 ก็ถือว่าเป็นเวลาที่ดึกมากแล้ว เนื่องจากในช่วงเช้าส่วนใหญ่มักเริ่มงานตอนเวลา 8 โมงเช้า หากผู้ที่ไปเที่ยวกลับในเวลาตี 4 ก็จะเกิดปัญหานอนไม่พอแล้ว ประสิทธิภาพในการทำงานต่าง ๆ ก็จะลดลง เช่นผู้ที่ทำงานกับเครื่องจักร หรือการขับรถ

กระทรวงสาธารณสุข ยินดีที่จะใช้มาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมการเข้าถึงแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ขอให้มั่นใจได้ขณะนี้ผู้ที่ทำงานในส่วนหัวหน้าส่วนราชที่เป็นข้าราชการประจำ มีความคิดไปในแนวทางเดียวกับภาคประชาชน มั่นใจได้ว่าแม้วันหนึ่งผมพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แล้วคนอื่นเข้ามา ข้าราชการประจำผู้ซึ่งเป็นฝ่ายดำเนินงานยังคงยึดถือเจตนารมณ์เดิม ต้องดำรงนโยบายนี้ต่อไปเรื่อย ๆ” นายอนุทิน กล่าว

"รมว.สธ." ยัน ไม่ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4

สำหรับ การหารือครั้งนี้ภาคประชาชน ได้ยื่นหนังสือสนับสนุนจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. ซึ่งตัวแทนจากภาคประชาชนได้กล่าวขอบคุณนายอนุทิน คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่ คำนึงถึงมิติต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ทั้งความปลอดภัย คุณภาพชีวิตของประชาชน

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังประกอบอาชีพได้ โดยไม่เพิ่มความเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งช่วยลดภาระทางการแพทย์จากผู้ป่วยอุบัติเหตุทางถนน และเห็นว่าแม้จะนำร่องดำเนินการในบางพื้นที่ก็ยังเป็นความเสี่ยง จึงได้ขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

logoline