svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เสี่ยหนู” โว! ส.ส. ไหลเข้า ภท. ไม่หยุด ส่วนแคนดิเดตนายกฯ มีหนึ่งเดียว

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” โว! ยังมี ส.ส.ไหลเข้า “ภูมิใจไทย” ไม่หยุด ยัน ส่งครบ 400 เขต ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคมีหนึ่งเดียวคนเดียว ลั่นหากร่าง พ.ร.บ.กัญชาถูกตีตก พร้อมเสนอใหม่สมัยหน้า

19 ธันวาคม 2565 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ กล่าวถึงกรณีที่ข่าวว่าจะมี ส.ส.ไหลเข้าพรรคภูมิใจ​ไทย​เพิ่ม​เติม ว่า​ ตนยังบอกไม่ได้ว่าจะมากี่คน​ เพราะจะทราบก็ต่อเมื่อได้ลงนามรับรอง​เซ็นใบสมัคร​ พร้อมยอมรับว่ากระแสข่าวการย้ายเข้าของ ส.ส.มาเพิ่มก็เป็นไปได้ พร้อมย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยจะส่งผู้สมัครลงชิงครบทั้ง 400 เขต​ เพราะต้องการทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ​ 

“เสี่ยหนู” โว! ส.ส. ไหลเข้า ภท. ไม่หยุด ส่วนแคนดิเดตนายกฯ มีหนึ่งเดียว

เมื่อถามว่าจากที่เคยตั้งเป้าเก้าอี้ ส.ส.ไว้​ 120 ที่นั่ง​ จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่​ หลัง ​ส.ส.ย้ายเข้าพรรคเพิ่ม​ นายอนุทิน​ ปฏิเสธว่าใครวางเป้าไว้ที่ 120 ที่นั่ง ใครไปบอกข่าวที่ออกมาก็พูดกันไปอย่างนั้น ได้เท่าไหนก็เท่านั้น พร้อมย้ำว่านี่เป็นเกณฑ์ที่เราตัดสินตัวเองไม่ได้ เราเป็นเพียงผู้นำเสนอ​ แต่ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินอนาคตของพรรคภูมิใจไทย

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย​ ออกมาระบุว่า คนที่ได้เป็น ส.ส.เพราะคะแนนพรรค​ แต่คนที่ย้ายพรรคคะแนนจะไม่ตามมาด้วยนั้น​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า การที่ใครจะไปไหน เป็นความสมัครใจของเจ้าตัว ซึ่งที่ผ่านมามีคนออกจากภูมิใจไทยจำนวนมาก รวมถึงสมัยก่อนมีคนออกจากพรรคภูมิใจไทยไปยังพรรคเพื่อไทย ไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ เราก็ได้แต่อวยพรให้เขาไปดี ก่อนที่จะหยุดคิดไปสักพักหนึ่ง​ และกล่าวว่าตนคงไม่ไปพูดบั่นทอนกำลังใจ​ ใครจะไป​ใครจะมา​ก็ถือว่าต้องเคารพการตัดสินใจ​ เพราะทุกคนมีวุฒิภาวะพอสมควร ซึ่งใครจะมาพรรคภูมิใจไทย​ก็ยินดีต้อนรับ ส่วนคนที่ไปที่ไหนเราก็อวยพรให้เขาไปด้วยดี ขออย่างเดียว ขอให้ไปทำความเจริญให้กับบ้านเมือง อยู่ที่ไหนก็เหมือนกันหมด 

“เสี่ยหนู” โว! ส.ส. ไหลเข้า ภท. ไม่หยุด ส่วนแคนดิเดตนายกฯ มีหนึ่งเดียว

เมื่อถามย้ำว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย​คือนายอนุทิน​ ใช่แล้วหรือไม่ โดยนายอนุทิน ถามกลับสื่อมวลชนว่า ยังไม่ชัดอีกหรือ​ ชัดมา​ 5 ปี​แล้ว​ หนึ่งเดียวคนนี้แหละครับ​ หนึ่งเดียวด้วยนะ​ไม่มี​ 3 คนนะ​ ถ้าจะไม่ให้ตนเป็นแคนดิเดตพรรคภูมิใจไทย​ ก็ต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ก่อนย้ำว่า​ผมคิดว่าชัดนะ

ส่วนผลสำรวจโพล ออกมาระบุว่าพรรคภูมิใจไทยมีภาพจำที่โดดเด่นในบรรดาพรรคการเมือง สืบเนื่องจากการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด  นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ การทำการเมืองต้องยึดถือข้อมูลจากทุกด้าน​ ผลโพลก็ดีถือเป็นกำลังใจ​ เพราะจากที่ไม่เคยมีโพลเช่นนี้เลยก็เป็นกำลังใจ​  แต่ไม่ได้ยึดผลโพลทั้งหมด​ เพราะยังลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
“เสี่ยหนู” โว! ส.ส. ไหลเข้า ภท. ไม่หยุด ส่วนแคนดิเดตนายกฯ มีหนึ่งเดียว
ส่วนที่ผลนิด้าโพลออกมาระบุว่า อยากให้นายกรัฐมนตรียุบสภาฯ ภายในเดือนธันวาคมนี้นั้น นายอนุทิน​ ย้ำว่า เรื่องยุบสภาเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เราคงไม่ไปก้าวล่วง แต่ก็มีการเตรียมความพร้อม เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตามวาระสภาฯ ก็จบที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งเวลาที่เหลือจากนี้ ก็จะผลักดันงานที่ค้างคาให้หมด เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการ ก็จะทำอะไรไม่ได้มาก รวมถึงต้องแบ่งเวลาไปลงพื้นที่ปราศรัย​ หาเสียง เยี่ยมประชาชนซึ่งเชื่อว่าจะเป็น 3 เดือนที่เร็วมาก

ส่วนแนวโน้มที่ ร่างพ.ร.บกัญชา-กัญชง จะถูกคว่ำ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว สิ่งที่บอกว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขทำอะไรไม่ได้ ล่าสุดก็มีการจำคุกและปรับไปหลายราย ซึ่งได้รับความร่วมมือที่ดีมากจากกระทรวงสาธารณสุข​ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะไปไล่ดูถึงการใช้กัญชากัญชงที่ไม่ถูกต้อง

ฉะนั้นหากอยากเห็นความชัดเจนไม่ต้องมานั่งตีความอะไร ก็ขอให้ผ่านกฎหมายกัญชงกัญชา เพราะจะเป็นกฎหมายที่สามารถควบคุมการใช้ที่ผิดประเภท ซึ่งตรงนี้ถ้าคนที่เป็นผู้แทน มีความห่วงใยประชาชนก็ควรจะต้องออกกฎหมายกัญชงกัญชาให้เรียบร้อย แต่ถ้าไม่ออกพรรคภูมิใจไทยหากกลับเข้ามาก็จำเป็นจะต้องเสนออีกครั้งอยู่ดี​

ส่วนคาดว่า 21 ธันวาคมนี้​จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชง​-กัญชา​ สำเร็จหรือไม่หรือไม่​ นายอนุทิน ยอมรับว่า​ดูแล้วไม่น่าจะเรียบร้อย​ เพราะมีคนต้องการไม่ให้เรียบร้อย​ แต่พรรคภูมิใจ​ไทย​ยืนยันที่จะยังนำเสนออยู่​ และกมธ.ก็พร้อมชี้แจง​

“เสี่ยหนู” โว! ส.ส. ไหลเข้า ภท. ไม่หยุด ส่วนแคนดิเดตนายกฯ มีหนึ่งเดียว
พร้อมกับระบุว่าคนที่ต้องการขวาง คงกลัวว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้รับคะแนนนิยมเยอะ แต่ก็คงกลัวน้อยลงไปแล้ว เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้ว​เปิดรับ​ 34 ส.ส.ย้ายเข้าพรรคว่าพรรคภูมิใจไทยมีคะแนนนิยม และความเชื่อมั่นขนาดไหน พร้อมกับระบุว่า ขณะนี้ก็ยังมีเวลาคิดใหม่ทัน ถ้าคิดเพื่อประชาชน ที่แล้วก็แล้วไป ยืนยันว่าภูมิใจไทยไม่มีการดึง ส.ส.เข้าพรรค แต่ ส.ส.มีแต่เดินเข้าพรรคเอง

logoline