svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เวทีต้านโกง! ปชป. เดือด! แฉ ทุจริต รถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นบาปต่อประเทศ?

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีต่อต้านคอร์รัปชัน “พรรคประชาธิปัตย์” เดือด! "คีรี" ปูดทุจริต รถไฟฟ้าสายสีส้ม ลั่นหาก ครม.ปล่อยผ่านเป็นบาปต่อประเทศ?

9 ธันวาคม 2565 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี กล่าวในงาน พรรคประชาธิปัตย์ ฟัง-คิด-ทำ  “ถึงเวลาหยุดคนโกง หยุดงบประมาณรั่วไหล” เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ( 9 ธ.ค.65 )  ถึงปัญหาการจ่ายเงินใต้โต๊ะ ซึ่งได้เล่าถึงเรื่องการประมูลโครงการภาครัฐว่า 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา
การประมูลโครงการของรัฐ ภายใต้ พ.ร.บ. ร่วมทุน  ซึ่งที่ผ่านมา BTS ได้ร่วมการประมูลและชนะการประมูลอย่างโปร่งใสมาตลอด แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีอยู่หนึ่งโครงการ คือ โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม  BTS ได้เข้าไปร่วมประมูล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ โครงการนี้ได้เปิดประมูลเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2563 โดยมีการขายซองให้ผู้ประมูลแล้ว 10 ราย รวมถึงบริษัทบีทีเอส

แต่ระหว่างที่ยังไม่ได้ยื่นซองก็มีการเปลี่ยนข้อกำหนดหลักเกณทีโออาร์ ซึ่งปกติไม่เคยเจอเรื่องลักษณะนี้ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องแปลกและอาจจะไม่โปร่งใส BTS จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองก่อนศาลจะมีคำสั่งคุ้มครอง ซึ่งหมายความว่าให้กลับไปใช้เงื่อนไขเดิม

แต่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ปรากฎว่า มีบริษัทยื่นซองประมูล 2 บริษัท รวม  BTS จนวันที่ 3 ก.พ.2564 รฟม. กลับประกาศยกเลิกการประมูลไปทั้งที่ยังไม่ได้เปิดซอง จึงดำเนินการฟ้องศาลปกครองอีกครั้ง ในขณะที่ รฟม.ก็เดินหน้าต่อ และสิ่งที่แปลกไปกว่านั้น ทีโออาร์ ใหม่ BTS ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ ทั้งที่เป็นรายใหญ่ แต่อีกบริษัทชนะไป

 

นายคีรี กาญจนพาสน์

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า  2-3 ปีนี้ การคอร์รัปชั่นรุนแรงมาก ซึ่งตนประมูลงานด้านโครงสร้างพื้นฐานมากว่า 30 ปี หลายโครงการ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีชมพู และทางด่วน สามารถชนะได้แบบโปร่งใส วันนี้เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่น ขอฝากคนที่คอร์รัปชั่นให้นึกถึงประเทศบ้าง ว่ากำลังทำลายประเทศชาติเพื่อประโยชน์ส่วนตัว เพราะประชาชนอยู่ไม่ได้ คนที่คอร์รัปชั่นเองก็จะอยู่ไม่ได้ เมื่อประเทศชาติขาดความมั่นคง

ทั้งนี้ตนอยากให้ผู้นำประเทศคิดว่า ถ้าจะให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่านโดยวิธีการนี้ขออย่าทำ เพราะหากปล่อยผ่านได้รัฐบาลต้องตอบประชาชนให้ได้ หาก ครม.ชุดนี้ให้ผ่าน จะเป็นบาปต่อประเทศชาติแน่นอน เพราะตอนประมูลมี 2 บริษัท แต่ด้วยเหตุผลอะไรจึงมีการอ้าง หรือใช้วิธีใด จึงมีการประกาศคนชนะที่รัฐบาลต้องจ่ายอีกเป็นเงินหลายหมื่นล้าน 

สิ่งที่ตนอยากเห็นคือความถูกต้อง ซึ่งยอมรับว่าตนเคยแพ้การประมูล และเคยชนะการประมูล แต่ที่ผ่านมาสามารถตรวจสอบได้ทุกโครงการ และสิ่งที่ BTS เคยชนะโครงการทุกโครงการได้รับความเชื่อมั่น และไม่เคยทำลายประเทศชาติ คงเสียดายถ้าวันนี้โครงการมูลค่าเกินแสนล้านจะผ่านไปแบบนี้ เพราะถือว่ารุนแรงที่สุดในประเทศไทย และตนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ยอมง่ายๆ หากเรื่องนั้นไม่ถูกต้อง

เวทีต้านโกง! ปชป. เดือด! แฉ ทุจริต รถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นบาปต่อประเทศ?
อย่างไรก็ตาม นายคีรี กล่าวอีกว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มไม่น่าจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพราะว่ายังมีปัญหาอยู่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดี ตนไม่แน่ใจว่าคิดอะไรอยู่ที่มีการกีดกันจนบีทีเอสไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ และเมื่อประกาศผลผู้ชนะประมูลประเทศชาติกลับต้องจ่ายเพิ่มอีก 6 หมื่น 8 พันล้านบาท ดังนั้นตนไม่คิดว่ารัฐบาลจะนำเข้าไปอนุมัติโดยไม่มีการตรวจสอบ จึงขอวิงวอนให้ช่วยกันรักษาประเทศชาติ เพราะไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อประเทศชาติ และ ครม.เอง

พร้อมกล่าวว่า ท่านทำอะไรไว้ผมไม่ทราบ ความจริงเจ้าถือความถูกต้อง ทำถูกกฎหมาย ที่ท่านได้พูดตลอดเวลา แต่คำตอบง่ายๆ คือ จากการที่ประมูลทิ้งไว้เป็นเวลา 3 ปีแล้วฟ้องกันไปมา สิ่งเดียวที่ต้องการคือบริการให้กับผู้โดยสารและประชาชน ด้วยการเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้มขึ้นมาแต่หากรัฐบาลจะตัดสินใจปล่อยไปอย่างนี้ จะตอบประชาชนไม่ได้แน่นอน

อย่างไรก็ตามกำลังจะเข้าสู่ช่วงของการเลือกตั้งแล้ว ทุกคนมักพูดว่าทำเพื่อประชาชนทั้งนั้นไม่คิดว่าเมื่อใกล้เลือกตั้งจะหาอะไรติดกระเป๋าไว้ ท่านทำดีมาเป็นระยะ แน่นอนว่ามีคนรักมีคนชัง อาจจะเป็นเรื่องปกติตามเส้นทางการเมือง แต่ผมไม่เชื่อและขออย่าให้เป็นแบบนั้น

logoline