svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"ประกาศปฏิวัติคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ  

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" ประกาศปฏิวัติการคอร์รัปชัน ยกเป็นวาระแห่งชาติ  เสนอ 8 ข้อปราบคอร์รัปชัน  ย้ำคนโกงต้องไม่มีที่ยืนในสังคมไทย 

9 ธันวาคม 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลงนโยบายด้านการปราบคอร์รัปชันของพรรคไทยสร้างไทย “ปราบคอร์รัปชัน สร้างไทยที่โปร่งใส ไม่ปล่อยให้คนโกงลอยนวล"
เนื่องในวันคอร์รัปชันสากล ชี้ว่าประเทศไทยกำลังเจอมะเร็งร้ายเรื่องของคอร์รัปชันที่มีต่อเนื่องมายาวนานโดยเฉพาะในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์เร็วร้ายลง โดยอ้างปี 2564 ดัชนีคอร์รัปชัน ประเทศไทยได้ 35 คะแนน ได้ลำดับ 110 จาก 180 ประเทศ ลำดับตกต่ำสุดตั้งแต่มีการเข้าร่วมการวัดดัชนี


พร้อมยืนยันว่าจะปล่อยให้ประเทศไทยมีเรื่องคอร์รัปชันไม่ได้ เพราะว่าจะกระทบเรื่องความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ ซึ่งคดีที่เกี่ยวคอร์รัปชันนั้นดำเนินการได้ล่าช้า และชี้ว่าประเทศไทยไม่มีผู้นำที่ตั้งใจจริง มือสะอาด เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง   

 

โดยมาตรการของพรรคไทยสร้างไทย ที่ยืนยันเอาจริงเรื่องของการปราบปรามคอร์รัปชัน ประกาศเป็นนโยบายหลัก เอาจริงเอาจังกันปรับคอร์รัปชันผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมีข้อเสนอ จากพรรคไทยสร้างไทย 1. ผู้นำต้องมีความตั้งใจจริง ในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ไม่ใช่เป็นข้ออ้างในการรัฐประหารแต่ปล่อยให้เกิดการคอรัปชั่นมากขึ้น 2. ทุกคนต้องถูกตรวจสอบ ให้แสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ทั้งองค์กรศาลและองค์กรอิสระ ผู้บริหารระดับสูงทั้งหมด 3. ขีดเส้นตาย ระยะเวลาการสืบสวนสอบสวนและการพิจารณาคดี 4. ลงโทษหนักทั้งผู้ให้และผู้รับ คนธรรมดาและนิติบุคคล 5. ต้องให้อำนาจประชาชนแจ้งเบาะแส สามารถร้องและฟ้องได้โดยตรง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีวิศวะกรฆ่าตัวตาย 

6.สื่อมวลชนต้องมีเสรีภาพในการตรวจสอบและการคุ้มครอง 7.นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย ป้องกันการโกง เปิดช่องทางแจ้งเบาะแสออนไลน์ และ 8. ให้อำนาจประชาชนผ่านสภาชุมชนกำหนดงบประมาณและการตรวจสอบการใช้งบประมาณ 

 

ทั้งนี้ 8 มาตรการที่ออกมา จะเป็นนโยบายลำดับแรกและเกิดขึ้นจริงและจะออกกฎหมายรองรับเพื่อให้มั่นใจได้ว่าคนโกงต้องไม่มีที่ยืนในประเทศไทยต่อไป ไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหน พร้อมตั้งเป้าหมายคะแนนภาพรวมคอร์รัปชันประเทศไทยจะต้องเพิ่มขึ้นเป็น 50 คะแนน

logoline