svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สนธิญา” ยื่น กกต. สอบ พท. ขายฝันทำลาย ศก. ชูนโยบายค่าแรง 600

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิญา” ร้อง กกต. สอบ “เพื่อไทย” ชูนโยบายค่าแรง 600 ขายฝันทำลาย ศก. ทั้งนี้จ่อยื่น ป.ป ช. ฟันปมรับบริจาค 10 ล้าน มอง “อุ๊งอิ๊งค์” ไม่เหมาะเป็น “นายกฯ”

8 ธันวาคม 2565 นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบนโยบายหาเสียงพรรคเพื่อไทย ที่อาจจะขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง

นายสนธิญา กล่าวว่า ประเด็นที่มายื่น การถมทะเลในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เพื่อกันน้ำทะเลหนุนท่วม ซึ่งเป็นนโยบายในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และตนก็คัดค้านมาโดยตลอด ตนฟันธงว่าการถมทะเลไม่สามารถกระทำได้ ตนมองว่าเป็นนโยบายขายฝัน ที่ผ่านมาฝ่ายค้านด่ารัฐบาลว่าโครงการถมทะเลใช้งบกว่าแสนล้านบาท จะเอาเงินจากที่ไหน นั่นก็คือจะต้องไปกู้

ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ถ้าทำได้ตนยินดีด้วย แต่ถ้ามองบริบทในประเทศเพื่อนบ้านต่างมีค่าแรงต่ำกว่าไทย ตอนนี้ไทยมีค่าแรงอยู่ที่ 334 บาท ส่วนค่าแรงของประเทศคู่แข่งของไทยอย่างเวียดนาม มีค่าแรงเพียง 234 บาท หากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งในปี 2566 ก็จะต้องปรับขึ้นค่าแรงปี 70 บาท นั่นหมายถึงว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องปรับขึ้นค่าแรงในปี 2566 เป็น 440 บาท และจะต้องเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงปี 2570 ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบในการจ่ายค่าแรงคือบริษัทเอกชน

เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.65) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า การขึ้นค่าแรงนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณ ถ้าพูดเช่นนี้ตนมองว่า ไม่สมควรเป็นนายกฯ หรือแคนดิเดต เพราะการปรับขึ้นค่าแรง 600 บาท จะกระทบไปทุกวงจรของประเทศไทย และต้องใช้งบประมาณของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร พูดโดยไม่เข้าใจในบริบทของราชการ
“สนธิญา” ยื่น กกต. สอบ พท. ขายฝันทำลาย ศก.  ชูนโยบายค่าแรง 600
ซึ่งการขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำคนที่จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท กับคนที่ทำงานมาแล้ว 3 ปี ได้เงินเดือนมาแล้ว 18,000 บาท จะเป็นธรรมกับเขาหรือไม่ และมองว่าจะกระทบกับระบบราชการ ซึ่งการประกาศเป็นของกรมแรงงาน และเมื่อเป็นนโยบายของรัฐ จะต้องไปปรับเงินเดือนให้กับราชการ บริษัทเอกชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายค่าแรง 600 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ขัดต่อกฎหมายอย่างไร    นายสนธิญา กล่าวว่า ตามมาตรา 57 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดว่านโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน การประกาศนโยบายนั้นจะต้องมี

1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ

2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินการนโยบายนั้นๆ

3.ผลกระทบและความเสี่ยงการดำเนินการนโยบายนั้นๆ ในกรณีที่พรรคการเมืองไม่ได้จัดทำรายการตาม 3 ข้อข้างต้น ให้ กกต.สั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วน จึงจะประกาศเป็นนโยบายได้

เมื่อถามว่าการร้องเรียนเรื่องนี้เป็นการตีตนไปก่อนไข้หรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่ใช่การตีตนไปก่อนไข้ แต่เป็นการทำให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันทุกพรรคการเมือง ที่จะดำเนินนโยบายต่อไปเพื่อให้อยู่บนฐานความเป็นจริงและความเป็นไปได้ หลังจากนี้พรรคที่มีนโยบายลักษณะนี้และไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือทำไม่ได้ กกต.ก็ต้องไปตรวจสอบ และตนยืนยันว่าจะยื่นตรวจสอบทุกพรรค

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า กรณีนโยบายเก่าของพรรคพลังประชารัฐที่เคยหาเสียงค่าแรง 425 บาทนั้น ต้องเข้าใจว่าปี 2560-2562 ประเทศไทยเจอโควิด ซึ่งตอนนั้นโรงงานปิด คนตกงาน ขอให้ไปดูบริบท ว่า 3-4 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยอยู่ในสถานะไหน เมื่อถามย้ำว่าจะยื่นให้ กกต.ตรวจสอบกรณีนโยบายพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่ยื่น เพราะตนอยู่ฝ่ายรัฐบาล

นายสนธิญา เปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าจะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีพรรคเพื่อไทยรับบริจาคเงินในปี 2554 จำนวน 10 ล้านบาท โดยผู้บริจาคเป็นเจ้าของบริษัทหนึ่ง ที่ประกอบธุรกิจอยู่ในกรมอุตุนิยมวิทยา และหลังจากบริจาคเงินให้กับพรรคเพื่อไทยได้ผลประกอบการเพิ่มขึ้น 150 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเรื่องนี้ตนมีเอกสารหลักฐานประมาณ 2,000 แผ่น ที่เตรียมจะยื่นต่อ ป.ป.ช.

ส่วนกรณี “ตู้ห่าว” นักธุรกิจชาวจีน บริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ 3 ล้านบาทนั้น จะมีการยื่นตรวจสอบด้วยหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนคงไม่ยื่นร้องเรียน เพราะ กกต.รับทราบข้อมูลอยู่แล้ว

logoline