svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท. มั่นใจ นโยบายค่าแรง 600 ทำได้จริง ยืนยันช่วยทั้งระบบ

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยากกว่านี้ก็ทำมาแล้ว! “สุทิน คลังแสง” ชี้แจง นโยบาย “เพื่อไทย” ค่าแรง 600 จบ ป.ตรี 25,000 มั่นใจ ทำได้จริง อย่ากังวลผลักภาระให้นายจ้าง ยืนยัน ช่วยทั้งระบบ

7 ธันวาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง  ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายพรรคเพื่อไทยขึ้นค่าแรง 600 บาท ปริญญาตรี 25,000 บาท หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะทำให้ระบบเศรษฐกิจพัง ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยได้ศึกษารายละเอียดและประเมิน อัตราการขึ้นค่าแรงต่อเนื่องทุกปีจนไปถึงปี 2570 

ส่วนที่หลายคนบอกว่าจะผลักภาระให้กับผู้ประกอบการ พรรคเพื่อไทยก็คิดวางแผนไว้แล้วว่า นอกจากช่วยลูกจ้างแล้ว ก็จะช่วยนายจ้างด้วย โดยจะผลักดันให้ GDP สูงขึ้น โดยการช่วยเหลือเรื่องภาษี และการดึงนักลงทุนมาลงทุน

สำหรับข้อกังวลว่าการขึ้นค่าแรงจะทำให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย นายสุทิน กล่าวว่า ค่าแรงเป็นเพียงต้นทุนร้อยละ 10 ของต้นทุน แต่ที่แพงเป็นเพราะรัฐบาล ไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าได้ ดังนั้นจึงมองว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นความจำเป็น เมื่อของแพงขึ้นค่าแรงก็ต้องขึ้นตาม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พร้อมกันนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีความกังวลว่าผู้ประกอบการจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นว่า การย้ายฐานการผลิตมีหลายปัจจัย เห็นได้ชัดจาก 8 ปีที่ผ่านมาไม่มีการขึ้นค่าแรง แต่ผู้ประกอบการก็ยังมีการย้ายฐานการผลิต เช่นย้ายไปที่เวียดนาม ที่มีเขตการค้าเสรี ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีการส่งออก อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีการย้ายฐานการผลิตคือระบบราชการไทย 

พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า สามารถทำได้ตามที่ประกาศนโยบายไว้อย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมานโยบายยากๆ ก็ทำสำเร็จมาแล้ว พรรคเพื่อไทยจะสร้างเศรษฐกิจใหม่ ที่แตกต่างจากรัฐบาลเดิมเคยทำไว้ ซึ่งทำได้และสามารถโต้กับคลื่นความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก

logoline