svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. เชื่อ กัญชาการแพทย์ผิดเพี้ยน พบใช้สันทนาการในหลายพื้นที่

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประชาธิปัตย์” ถามความรู้สึก "อนุทิน" กรณีเด็ก 9 ขวบพี้กัญชา จี้แก้ปัญหากัญชาเข้าถึงเยาวชน ส่วนหมอในกระทรวงฯบอกโทษกัญชาให้รมว.ทราบหมดหรือไม่ก่อนออกประกาศไม่ใช่ยาเสพติด

2 ธันวาคม 2565 นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า รู้สึกอย่างไรกับกรณีเด็ก 9 ขวบจับกลุ่มเสพกัญชาข้างถนนที่พัทยา ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อนายอนุทิน ปลดล็อคกัญชาเสรีให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างแพร่หลาย เด็กหรือเยาวชนหากเสพกัญชาก็จะทำให้สมองนั้นล่าช้า และมีไอคิวที่ต่ำลง โดยขณะนี้มีพื้นที่ในการขายกัญชาอย่างแพร่หลาย รวมถึงบ้องกัญชาที่มีหลากหลายรูปแบบ

นอกจากนี้ การที่อ้างว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ แม้หลายคนเห็นแย้งว่าไม่ใช่ทางการแพทย์แต่แอบแฝงด้วยการใช้เชิงสันทนาการและนันทนาการแต่ทางรัฐมนตรีก็ปฏิเสธ โดยกัญชาการแพทย์ที่กล่าวถึงนั้นได้ผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐานสากล จึงเรียกว่าได้ว่า "กัญชาการแพทย์แผนอนุทิน" เพราะมีลักษณะเฉพาะ

นายแพทย์บัญญัติ กล่าวต่อว่า จึงฝากถามนายอนุทิน ในฐานะที่เป็นผู้กำหนดอนุญาตนโยบายและปลดล็อคกัญชา ให้กัญชานั้นไม่ใช่ยาเสพติด ทำให้ปปส.และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขไม่มีมาตรการควบคุมกัญชาไม่ให้เล็ดลอดไปจนถึงเยาวชนได้ และคิดจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรหากจะตอบว่ารอกฎหมายกัญชา ซึ่งเป็นคำตอบใช้บ่อย แต่ทราบดีอยู่แล้วว่ากฎหมายแต่ละฉบับกว่าจะแล้วเสร็จนั้นล่าช้า พร้อมเปรียบเสมือนกองไฟที่ได้จุดขึ้นมาแล้วค่อยๆเติมฟืน และขณะนี้ไฟลุกขึ้นมาแล้ว จะถอนฟืนออกจากไฟได้อย่างไร ขออย่าโทษคนอื่นต้องแก้ที่ตัวเอง

พร้อมฝากคำถามถึงหมอทั้งหลายได้กระทรวงสาธารณสุขว่ารู้สึกอย่างไรต่อข่าวนี้ ถ้าเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของตนเอง ในฐานะที่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี หมอได้บอกความจริงกับนายอนุทินครบถ้วนหรือไม่หรืออวยไปตามลมเพราะกลัวตำแหน่งลดถอยไป จึงฝากถึงหมอในกระทรวงสาธารณสุขหากไม่ยืนอยู่ความชอบธรรม วิกฤตศรัทธาของกระทรวงสาธารณสุขจะยากที่จะเยียวยา ซึ่งกระทรวงได้ประกาศให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ทั้งๆที่ไม่มีกฎหมายมาควบคุม

logoline