svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กะเทาะ 3 ภารกิจ “ลุงตู่” เร่งเกมเร็วยุบสภาชิงความได้เปรียบ

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองต่อจากนี้ถือนับว่าเป็นอะไรให้ต้องจับตา ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญให้กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะสูตรหาร 100 เพื่อคำนวณบัญชีรายชื่อ

รศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น  นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มองว่า    “30 พ.ย.65 วันตัดสินอนาคตรัฐบาล : มุ่งสู่ยุบสภาเร็ว เพื่อเปิดทางชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง”ทั้งนี้ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ยังประเมินว่า แนวโน้มยุบสภาก่อนสิ้นปี ยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้น จากสถานการณ์ทางการเมืองของวันที่ 30 พ.ย. 65 ดังนี้

 

ราชกิจจานุเบกษาประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 3 ตำแหน่ง ถือเป็นการปรับเล็กตามที่นายกรัฐมนตรีเคยบอกไว้..ว่างกี่ตำแหน่งก็ปรับตามนั้น.. จะสังเกตได้ว่า หลังจากปกปิดข่าวมานาน ก็ทูลเกล้าแต่งตั้งรัฐมนตรีแบบสายฟ้าแลบ ก่อนหมดเดือนพฤศจิกายน “ภารกิจชิ้นแรกทางการเมืองถือว่าเสร็จแล้ว” เป็นการรักษาน้ำใจพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ปชป. และถนอมน้ำใจพี่ใหญ่อย่างลุงป้อม ที่ให้สัญญากับกลุ่มปากน้ำไว้ 

 

กะเทาะ 3 ภารกิจ “ลุงตู่” เร่งเกมเร็วยุบสภาชิงความได้เปรียบ

ทั้งนี้ เพียงแต่ขอโควตาจากลุงป้อมมาหนึ่งตำแหน่งเพื่อแต่งตั้งขุนพลของตนเอง คือ “ธนกร หวังบุญคงชนะ” ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาไว้ใกล้ตัว เพื่อร่วมกันเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนพรรคการเมืองใหม่ที่จะเข้าไปบริหารจัดการ ส่วนโควตากลุ่มปากน้ำ “สุนทร ปานแสงทอง” ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์นั้น วิเคราะห์ได้ว่าเป็นจังหวะทางการเมืองที่ส่งให้สุนทรเลื่อนขั้นจาก รองนายก อบจ.สมุทรปราการ ข้ามห้วยและขึ้นเขามาเป็นรัฐมนตรีป้ายแดง 


“เนื่องจากว่าหากจะให้ ส.ส.ปากน้ำในสังกัดค่ายอัศวเหมขึ้นมาเป็นรัฐมนตรี ก็เท่ากับสูญเสียจำนวน ส.ส. ในมือไปโดยไม่จำเป็น เพราะช่วงระหว่างนี้หาก ส.ส.เขตว่างลง ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้แล้ว จะสูญเสียโควตา ส.ส.ในมุ้งไป โดยใช่เหตุในยามที่รัฐบาลยังต้องการเสียง ส.ส. คอยประคอง ส่วนที่ตระกูลอัศวเหมคนอื่นไม่ได้มีชื่อเป็นรัฐมนตรี ก็เป็นเพราะเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่จับตาจากสังคมมากกว่านี้ จากการที่ยังมีประเด็นร้อนแรงทางคดีอยู่ระหว่างนี้” 


2.การเปิดเกมส์เร็วทางการเมืองกับพรรคที่ลุงตู่จะย้ายเข้า และนำทีมงานคนสนิทย้ายเข้ามาด้วย อย่างจากการประกาศตัวของ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคและผู้อำนวยการพรรค พปชร. ประกาศพร้อมติดตามลุงตู่สุดตัว ตลอดจนการเปิดยุทธการเชิญชวน ส.ส.เกรดเอ จาก พปชร. และ ส.ส. , อดีต ส.ส. จากพรรคอื่นเข้ามาอยู่ในสังกัดพรรคที่สนับสนุนลุงตู่ ซึ่งดูเหมือนจะรีบจัดขุมกำลังภายในพรรคใหม่ให้ลงตัวโดยเร็ววัน “ภารกิจชิ้นที่สองทางการเมืองกำลังขึ้นรูปทรงในทิศทางที่ตั้งไว้” 


3.ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ .. พ.ศ...) ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เท่ากับส่งสัญญาณว่ากลไกในการเข้าสู่การเลือกตั้ง ส.ส. ขับเคลื่อนได้เต็มที่ ไม่มีอุปสรรคใดขัดขวางอีก ดังนั้น ประเด็นที่กังวลว่าจะต้องทำ พ.ร.ป. ใหม่หากกฎหมายไม่ผ่าน จึงถือเป็นการยุติไป เป็นการเขี่ยลูกอย่างเป็นทางการ ในการขับเคลื่อนบรรยากาศประเทศเข้าสู่โหมดเลือกตั้งที่จะต้องมีขึ้น “ภารกิจชิ้นที่สามทางการเมืองถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว” 
อย่างไรก็ตาม สรุปได้ว่าวันที่ 30 พ.ย.65 จึงถือได้ว่าเป็นวันตัดสินอนาคตรัฐบาลลุงตู่ ที่ยิ่งมีแนวโน้มมุ่งสู่การยุบสภาเร็ว เพื่อเปิดทางชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งของพรรคใหม่ที่กำลังปั้นกันอยู่ในขณะนี้ เข้าทำนอง “น้ำขึ้นให้รีบตัก”

logoline