svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ” เตรียมลงพื้นที่ “เชียงราย” เปิดงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก”

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมพื้นที่ต้อนรับ “นายกรัฐมนตรี” เปิดงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก” อ.เชียงของ จ.เชียงราย พัฒนาข้าวให้คุณภาพดี

30 พฤศจิกายน 2565 นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์  นายอำเภอเชียงของ จ.เขียงราย เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก” ที่บ้านเชียงคาน หมู่ที่ 14 ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จ.เชียงราย และงานเสวนา “การปฏิวัติการทานาสู่ความยั่งยืน” ร่วมกับเกษตรกร อธิบดีกรมการข้าว และนายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก

โดยกิจกรรมดังกล่าว มีมวลชนเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับโครงการประมาณ 400 คน และกรรมการในส่วนของจังหวัดเชียงราย ประมาณ 100 คน มีเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน โดยได้มีการเตรียมโดมใหญ่ไว้รองรับโดยมีที่นั่งประมาณ 600 ที่ มีการจัดนิทรรศการ การรักษาความปลอดภัย การเตรียมจุดร้องเรียนสำหรับชาวบ้านที่จะมาร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ได้จัดไว้ที่หอประชุมบ้านน้ำม้า    

“นายกฯ” เตรียมลงพื้นที่ “เชียงราย” เปิดงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก”

“นายกฯ” เตรียมลงพื้นที่ “เชียงราย” เปิดงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก”
จุดที่น่าสนใจในกิจกรรมครั้งนี้ คือจุดที่มีการเสวนา บริเวณหนองสลาบ ตำบลสถาน อ.เชียงของ  จ.เชียงราย โดยนายกรัฐมนตรีจะได้พูดคุยกับเกษตรกร ถึงโครงการนำร่องที่ผ่านมามีผลเป็นอย่างไรบ้าน และจะมีการขับเคลื่อนอย่างไรต่อไป โดยจะมีการขยายช่อทาในการดำเนินการให้มากขึ้นโดยผ่านกรมการข้าว และกองทุนหมู่บ้าน

 

สำหรับตำบลสถาน ได้มีการนำร่องโดยกรมการข้าว ร่วมกับกองทุนหมู่บ้าน และศูนย์ข้าวชุมชน ทำข้าวที่มีคุณภาพ หรือข้าวรักษ์โลก ที่ลดการเผาโดยการใช้จุรินทรีย์ โดยการเผากลบฟาง ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งจะไม่เหมือนการปลูกข้าวในรูปแบบเดิม จะทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพดีและเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งจะเป็นเครือข่ายเดียวกันที่กับข้าวที่นำไปแสดงในการประชุม “เปเปค”

logoline