svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ตามแก้ให้ “บิ๊กป้อม” แค่พูดเล่น บอก “พปชร.-รทสช.” พรรคเดียวกัน

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามแก้ให้! “วิษณุ” บอก “บิ๊กป้อม” แค่พูดเล่น “พปชร.-รทสช.” พรรคเดียวกัน ชี้มีทางออกหากยุบสภา ‘ประยุทธ์’ เป็นแคนดิเดตนายก เสนอชื่อจากพรรคใดก็ได้

29 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่าพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคเดียวกัน ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่ ว่า ท่านพูดเล่นเป็นภาษาพูด จะมีการเชื่อมโยงครอบงำกันหรือไม่นั้นไม่ทราบ แต่มันไม่สามารถจะครอบงำกันในทางกฎหมายได้

เมื่อถามว่าหากมีคนมาร้องในเรื่องดังกล่าว จะทำอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ก็ให้เขาร้อง แล้วไต่สวนว่ามันเป็นยังไง มันจะจับประเด็นมาจากคำพูดนั้นไม่ได้ มันเป็นการพูดยอกย้อน พูดเล่นคำกันเท่านั้นเอง

“วิษณุ” ตามแก้ให้ “บิ๊กป้อม” แค่พูดเล่น บอก “พปชร.-รทสช.” พรรคเดียวกัน
เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่า 2 มาตรฐาน นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าครอบงำในทางกฎหมายคือความผิด คือต้องมีพฤติกรรมการแสดง นี่เป็นเพียงคำพูด พร้อมบอกว่าใครติดใจก็ไปร้อง กกต.

เมื่อถามว่าในทางการเมืองสามารถเป็นพันธมิตรกันได้หรือไม่ในแต่ละพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทุกพรรคอยู่แล้ว บางพรรคหาเสียงกันจะเป็นจะตายพอถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาลก็จับมือกันได้

เมื่อถามอีกว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากยังเป็นนายกฯ อยู่สามารถไปสมัครพรรครวมไทยสร้างชาติได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เมื่อถามว่าจะไม่เป็นการย้อนแย้งใช่หรือไม่ เนื่องจากเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในนามของ พปชร. นายวิษณุ มองว่าคนที่ต้องเดือดร้อนเรื่องนี้ควรเป็นพลังประชารัฐ หลายพรรคก็เป็นคนเสนอชื่อโหวตให้ ประชาธิปัตย์ก็โหวตให้ท่าน ภูมิใจไทยก็โหวตให้ท่าน แต่ชื่อต้องตั้งต้นจากพรรคใดพรรคหนึ่งไปก่อน

เมื่อถามว่า กรณีที่ตอนนี้ยังเป็นแคนดิเดตพลังประชารัฐแต่ไปสมัครเป็นสมาชิกโดยที่ยังไม่ลาออกจากนายกฯ จะย้อนแย้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ย้อนแย้ง การเป็นแคนดิเดตไม่มีข้อผูกมัด ยกตัวอย่างหากวันนี้จะเสนอ นายชัชชาติ หรือ คุณหญิงสุดารัตน์ ก็เป็นได้ทั้งนั้น

เมื่อถามอีกว่า กรณีกฎหมายลูกที่วิตกกันว่าหากศาลตัดสินเป็นทางลบ นายวิษณุ ระบุว่า เมื่อวันพุธที่แล้วศาลตัดสินก็วิตกกันเช่นนี้ แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าจะวิตกมันวิตกได้ทุกอาทิตย์ แต่รัฐบาลไม่มีอะไรต้องวิตกเรื่องนี้ เราคิดทางออกเอาไว้หลายทางแต่ยังไม่รู้ว่าจะลงท้ายอย่างไร

เมื่อถามว่าอีกว่า ทุกทางออกจะสามารถเลือกตั้งทันก่อนเวลาตามรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ หากมีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องพยายามทำให้ทันตามนั้น

เมื่อถามอีกว่า หากศาลชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญต้องมาปรึกษา กกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ จริงๆ กกต.ต้องมาปรึกษารัฐบาล เพราะว่าเป็นกฎหมายเขาว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการมองว่าหาก นายกฯ แยกพรรคอาจจะมีการเปลี่ยนการคำนวณ นายวิษณุ ระบุว่า อย่าว่าแต่นายกฯ รัฐมนตรีแต่ละคนตอนเสนอชื่อมาเป็นรัฐมนตรี เมื่ออยู่ไปก็ย้ายไปอยู่พรรคอื่น มีมาทุกสมัยการย้ายพรรค ทั้งทะเลาะกับพรรคเดิม หรือพรรคเดิมไม่ทำงานการเมืองแล้ว ก็ต้องหาพรรคใหม่

เมื่อถามว่า จะส่งผลกระทบในอนาคตหรือไม่ หากนายกฯยังไม่ยุบสภา ทำให้ ส.ส.ไม่มั่นใจและลาออก นายวิษณุ กล่าวว่า หากลาออกจนไม่สามารถเป็นองค์ประชุมได้ก็ต้องยุบสภา องค์ประชุมเดี๋ยวนี้ 237 มันเป็นวิธีหนึ่งที่เคยคิดกันและใช้ในบางประเทศ ลาออกจนเหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่ง สภาไม่รู้จะอยู่ทำไม

 

 

logoline