svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘อุ๊งอิ๊งค์’ อัด ภาครัฐไม่หนุนอาหารไทย ชูยุค ทรท. ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แพทองธาร” อักรัฐไม่สนับสนุนหนุนอาหารไทย ชูยุค ไทยรักไทยทำ ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’ เจอชาวเน็ตย้อนถามแสบสมัย “ทักษิณ” กินไก่ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังสหรัฐฯโชว์ช่วงหวัดนก เหน็บทำไมไม่กินไก่ย่างวิเชียรบุรี

28 พฤศจิกายน 2565 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Ing Shinawatra เมื่อวันที่ (27 พ.ย.65) ที่ผ่านมา ระบุว่า ได้มีโอกาสชวนผู้ประกอบการในวงการอาหารมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อทำข้อมูลว่าวันนี้ปัญหาในอุตสาหกรรมเป็นอย่างไรบ้าง อาหารไทย เหมือนหลายๆ อุตสาหกรรมค่ะ คือแม้ประสบความสำเร็จ สร้างงานสร้างเงินให้ประเทศ แต่นั่นเป็นผลจากความพยายามของผู้ประกอบการเองเป็นส่วนใหญ่ แต่ส่วนที่หายไปคือ ‘ภาครัฐ’ 
‘อุ๊งอิ๊งค์’ อัด ภาครัฐไม่หนุนอาหารไทย ชูยุค ทรท. ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’
ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยรักไทยเคยพยายามทำนโยบาย ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’ ไม่ใช่แค่เพราะอาหารเป็นประตูส่งออกวัฒนธรรมที่จะพาไทยไปให้ทั้งโลกรู้จักเท่านั้น แต่อาหาร คือ ‘รากฐานเศรษฐกิจประเทศ’  ที่รวมไว้ทั้ง ‘ภาคบริการ’ และ ‘การเกษตร’

และ 2 อย่างนี้ คือจุดแข็งของประเทศไทย  อุตสาหกรรมอาหาร เริ่มตั้งแต่การสร้างเชฟหรือผู้ประกอบการด้านอาหาร (การศึกษา), การพัฒนาวัตถุดิบ (ภาคการเกษตร), การขนส่งวัตถุดิบที่จะช่วยรักษาคุณภาพของวัตถุดิบนั้นๆ (คมนาคมขนส่ง), การแปรรูป (ความรู้และเทคโนโลยี), การพัฒนาธุรกิจ , การทำร้านอาหารทั้งในไทยและต่างประเทศ, การทำนโยบายต่างประเทศ เพื่อส่งออกอาหารไทย อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการต่างๆ และทั้งหมดที่กล่าวไป  

 

คือสิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนกันในวงวันนั้น มีหลายอย่างที่น่าสนใจมากๆ เช่น วันนี้เรารู้ว่าอาหารไทยโด่งดัง มีคนไทยไปเป็นเชฟที่ต่างประเทศจำนวนมาก แต่การเรียนเพื่อเป็นเชฟหรือโอกาสในการพัฒนาตัวตนทางอาชีพกลับไม่ใช่เรื่องง่าย โรงเรียนสอนทำอาหารที่มีมาตรฐานส่วนใหญ่คือโรงเรียนเอกชน
‘อุ๊งอิ๊งค์’ อัด ภาครัฐไม่หนุนอาหารไทย ชูยุค ทรท. ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’
วันนี้เรามีอาชีวะกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ทำอย่างไรจึงจะยกระดับการเรียนการสอน จูงใจให้เชฟเก่งๆ เข้ามาสอนในค่าจ้างที่สมจริง นอกจากเรียนหลักสูตรอาหารแล้ว ‘ภาษา’ ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะเราไม่ได้ตั้งเป้าแค่การเป็นเชฟในไทย แต่เราจะส่งออกเชฟไปเมืองนอก ทำให้สายอาชีพนี้ สร้างรายได้กลับมาสู่ครอบครัวได้จริงๆ ตามความตั้งใจของนโยบาย ‘1 ครอบครัว 1 Soft Power’   หรือ จะทำอย่างไรให้ร้านอาหาร  โรงเรียนสอนทำอาหาร สามารถเข้าถึงวัตถุดิบจากเกษตรกรได้โดยตรง ภาคเกษตรได้พัฒนาคุณภาพวัตถุดิบ และเราต้องพัฒนาคุณภาพการขนส่งให้ยังคงความสดใหม่ของวัตถุดิบด้วย

และเมื่อยกระดับเป็นร้านอาหารแล้ว ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องอำนวยความสะดวก เช่น การเข้าถึงแหล่งทุน การพัฒนาธุรกิจ การทำแบรนด์ดิ้ง และนี่เรายังไม่ได้พูดกันถึง ‘สตรีทฟู้ด’ จุดเด่นการท่องเที่ยวไทยที่สนุก อร่อย และสร้างสรรค์ ก็มีปัญหาอีกหลายเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกัน

วันนี้ผัดไทย หมูสะเต๊ะ ต้มยำกุ้ง เป็นอาหารขึ้นชื่อระดับโลก แต่ยังมีอีกหลายเมนูที่พร้อมปรากฎตัว เช่น ผัดซีอิ๊ว น้ำตก ข้าวเหนียวหมูปิ้ง วันนี้เรามีเชฟไทยเก่งๆ จำนวนมาก ร้านอาหารที่ต่างประเทศมีแต่เชฟคนไทย เราเคยส่งออกแรงงานเป็นล้านๆ คนไปต่างประเทศ ลองคิดว่า หากเราส่งออกเชฟเป็นล้านคนต่อปีไปต่างประเทศ อะไรจะเกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ชาวเน็ตได้ย้อนถามข่าวในอดีตที่ นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โชว์กินไก่ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจากสหรัฐฯ ช่วงไข้หวัดนก เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน พร้อมระบุข้อความย้อนอุ๊งอิ๊งค์ว่า ชอฟท์พาวเวอร์ท่านผู้พัน และตั้งคำถามว่า ตอนนั้นทำไมต้องเป็นไก่ฟาสต์ฟู้ด ทำไมไม่กินไก่ย่างวิเชียรบุรี, ไก่ย่าง5ดาว,หรือ ข้าวมันไก่ โชว์

logoline