svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์​"ทวงนายกฯปรับครม.โควตาประชาธิปัตย์

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์​" ทวงสัญญานายกฯ ปรับครม. หลังสมาชิกปชป. เริ่มอึดอัดหลังชงชื่อ'นริศ'ไปเดือนกว่าแต่ยังเงียบกริบ ซัดรัฐบาลผสมต้องให้ความสำคัญทุกพรรคที่มาจัดตั้งรัฐบาล

26 พฤศจิกายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์​ ส.ส.พัทลุง เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไป ว่า ความจริงก็ต้องยอมรับว่าสมาชิกประชาธิปัตย์หลายคนเริ่มอึดอัดกับการที่พรรคชื่อนายนริศ กราบเรียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี ไปแล้วแต่การดำเนินการยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อย้อนไปดูก็เกือบเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 เป็นระยะเวลาเดือนกว่าแล้ว

 

ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะยืดเยื้อขนาดนี้เพราะเราก็เคยอยู่ในรัฐบาลผสมมาหลายยุค ทั้งที่เป็นแกนนำและเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การปรับครม.เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลผสมต้องให้ความสำคัญกับทุกพรรคการเมืองที่มาจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคิดว่านายกฯ ก็รับทราบแล้ว

 

"จุรินทร์​"ทวงนายกฯปรับครม.โควตาประชาธิปัตย์

"ความจริงผมกราบเรียนนายกฯตั้งแต่กลางเดือนต.ค. ขณะนี้ปลายเดือนพ.ย.แล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวก็เคยถามผมหลายครั้ง ผมก็บอกว่าสมควรแก่เวลาที่ต้องดำเนินการ ประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายนริศ ไปเที่ยวนี้ก็เพื่อแทนนายนิพนธ์ที่ลาออกไป และกราบเรียน ชัดเจนแล้วว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลว่าต้องปรับด้วย แต่ประชาธิปัตย์มีความจำเป็นและเป็นมติพรรคไปแล้วและไม่กระทบพรรคร่วมพรรคอื่นหรือพรรคแกนนำ แต่อยู่ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์แทนนายนิพนธ์เท่านั้นเอง"นายจุรินทร์ กล่าว

 

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีไม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ  ตนไม่ขอไปไกลขนาดนั้น แต่ปกติก็ไม่เคยเจอความยืดเยื้อขนาดนี้เพราะเข้าสัปดาห์ที่ 7 แล้ว แต่ตนคงไม่ถามย้ำแล้วเพราะนายกฯ ทราบอยู่แล้วและเคยย้ำไปว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคอื่น เป็นแค่เฉพาะในส่วนของประชาธิปัตย์เป็นภาระที่ต้องเสนอคนไปแทนไม่เช่นนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะแหว่ง

logoline