svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว! ”จุรินทร์” จับมือ 3 สมาคมชาวนา KICK OFF มาตรการช่วยเหลือ

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ จับมือ กับ 3 สมาคมชาวนา เริ่มโครงการประกันรายได้ และ เงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 อย่างเป็นทางการ โดยจะสามารถโอนเงิน ช่วยเหลือถึงมือชาวนากว่า 75% ในวันนี้

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พร้อมด้วย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย , สมาคมชาวนาข้าวไทย และ สมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน เปิดโครงการจ่ายเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ 

โดย นายจุรินทร์  กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตาม มาตราการช่วยเหลือ เพื่อชาวนา มาโดยตลอด ทั้งโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และ เริ่มต้นโครงการคู่ขนาน จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกร ค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวการผลิต 2565/66 ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งขณะนี้ผ่านกระบวนการพิจารณา ขั้นตอนทั้งหมด และ ได้เริ่มโอนเงิน ให้เกษตรกร ในวันนี้เป็นวันแรก ถือเป็นของขวัญพิเศษที่ได้มอบให้กับพี่น้องชาวนา ในช่วงปีสุดท้าย ของรัฐบาลในชุดนี้

เริ่มแล้ว! ”จุรินทร์”  จับมือ 3 สมาคมชาวนา KICK OFF มาตรการช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ขอแสดงความยินดี กับพี่น้องชาวนาทุกคน ที่รอคอยมาตรการช่วยเหลือ มาตลอดหลายเดือน จากกำหนดเดิมต้องจ่ายเงินช่วยเหลืองวดแรก ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2565 แต่ด้วยกระบวนการพิจารณา ที่ต้องใช้เวลาหลายขั้นตอน จึงทำให้วันนี้ ได้ดำเนินการจ่ายเงินรวดเดียวถึง 6 งวด คิดเป็นจำนวนเกษตรกร ได้รับประโยชน์กว่า 75% ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน โดยหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการจ่ายงวดที่ 7 จนถึงงวดที่ 33 ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด  

นายจุรินทร์  กล่าวต่อว่า สำหรับการประกันรายได้ยางพารา ยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการรอนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะรัฐมนตรี  ขณะที่มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และ ข้าวโพด ยังเห็นว่าไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการประกันรายได้ เข้ามาดูแล เนื่องจากตอนนี้ ข้าวโพด มีในตลาด ราคา 11-12 บาทต่อกิโลกรัม , ปาล์มน้ำมัน ราคาในตลาด 6-7 บาทต่อกิโลกรัม ,  มันสำปะหลัง ราคา 3 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งถือว่ามีราคาอยู่ในระดับดี 

เริ่มแล้ว! ”จุรินทร์”  จับมือ 3 สมาคมชาวนา KICK OFF มาตรการช่วยเหลือ

สำหรับมาตรการประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ธ.ก.ส จะทยอยโอนเงิน เข้าบัญชีของเกษตรกร ที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ถึง วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 รวมทั้งสิ้น 1.68 ล้านครัวเรือน จำนวนเงิน 4,516.88 ล้านบาท ขณะที่เงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาทซึ่งเริ่มโอนในวันนี้เช่นกัน จะดำเนินการให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ อุทัยธานี ตาก เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน และจังหวัดลำพูน จำนวน  804,017 ครัวเรือน วงเงิน 10,015.485 ล้านบาท และ จะทยอยโอนเงิน ให้ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไปจนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน  2565

 

 

logoline