svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมศักดิ์” ยังไม่ชัด! ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอายังไงกันแน่! “สมศักดิ์” ปัดตอบควรดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดหรือไม่ หากเดิหน้าต่อต้องออกกฎหมายกำกับเหมือนกระท่อม กฎหมายต้องห้ามส่วนที่ควรห้าม เปิดสิ่งที่ควรเปิด

22 พฤศจิกายน 2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกัญชาที่มีกระแสไม่ให้ปลดล็อคจากการเป็นยาเสพติด ว่า เรื่องกัญชาถูกปลดล็อคโดยประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่การปลดล็อคแล้วหากจะเดินหน้าเรื่องกัญชา จะเสรีหรือไม่เสรี ต้องมีกฎหมายออกมากำกับ เหมือนกฎหมายพืชกระท่อม แต่ขณะนี้เราไม่สามารถเอากฎหมายกัญชาให้พิจารณาได้จบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องเอากฎหมายอื่นออกประกาศควบคุม

“สมศักดิ์” ยังไม่ชัด! ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

ดังนั้นการออกประกาศแต่ละฉบับเป็นอำนาจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องรับผิดชอบ แต่เวลาพูดคุยหรือให้สัมภาษณ์เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทำงานแทน ซึ่งเมื่อ ป.ป.ส. ถูกกล่าวถึงตลอดว่าผ่าน ป.ป.ส. มาแล้ว ตนจึงเข้าใจว่าการที่รองนายกรัฐมนตรี อยากให้ไปพูดคุยในคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อทำความเข้าใจไม่ใช่ไปหยุด เพราะเป็นการทำความเข้าใจกับประชาชนเมื่อถูกอ้างถึงจะได้ชี้แจงได้ถูกว่าการออกประกาศมาเพื่อหยุดบางสัดส่วนของกัญชา เพื่อให้ปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศมา

“สมศักดิ์” ยังไม่ชัด! ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

ถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่มีการเรียกร้องให้กฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านสภา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎหมายต้องผ่านสภาฯ แต่ต้องผ่านเงื่อนไขที่ห้ามในส่วนที่ควรห้าม เปิดให้ในสิ่งที่ควรเปิด แต่ขณะนี้กฎหมายพร้อมหรือยังในรายละเอียด ซึ่งตนไม่สามารถตอบแทนได้ เพราะมีอุปสรรคอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการพูดกันไปมาทำให้ประชาชนสับสน

เมื่อถามย้ำว่า ป.ป.ส.จะไม่ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดยกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 และเมื่อยังไม่ออกกฏหมายลูกก็ต้องเป็นกฎหมายเดิมที่มีอยู่ และเกี่ยวข้องในการกำกับกัญชาอยู่ ซึ่งสื่อก็ต้องไปจัดการลำดับ ความสำคัญเองตนไม่สามารถพูดได้ว่าอะไรเป็นอะไร

logoline