svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" อ่วม! ศาลฎีกาฯ สั่งออกหมายจับหลังหนีคดีย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี"

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยิ่งลักษณ์" อ่วม ศาลฎีกานักการเมือง สั่งออกหมายจับ หลังหนีไม่มาศาลเพื่อฟังการพิจารณาครั้งเเรก คดีย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" ทีมทนายยื่นนัดตรวจหลักฐาน 14 มี.ค. ปีหน้า

21 พฤศจิกายน 2565 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก (สอบคำให้การ) ในคดี หมายเลขดำที่ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

กรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับพวกใช้อำนาจโอน นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้น ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ โดยมิชอบ เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 54 โดยฟ้องเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา 

 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

 

ต่อมาศาลประทับรับฟ้อง ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 27 แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งหมายเรียก และสำเนาคำฟ้องให้จำเลยโดย วิธีปิดหมายกับประกาศที่หน้าศาล

โดยวันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาครั้งแรก ผู้รับมอบอำนาจโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่เดินทางมาศาล แต่จำเลยตั้ง นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนายวิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายจำเลย 

โจทก์แถลงว่า ปัจจุบันจำเลยไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดในทางการเมือง กรณีจึงไม่จำเป็นต้องมีคำสั่ง เกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยอีกต่อไป จำเลยมิได้มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง หรือร้องขอเลื่อนคดี จึงออกหมายจับจำเลย ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง พ.ศ. 2560มาตรา 28 วรรคหนึ่ง จำเลยมิได้มาศาล ให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 33 วรรคสาม  

 

"ยิ่งลักษณ์" อ่วม! ศาลฎีกาฯ สั่งออกหมายจับหลังหนีคดีย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี"
 

อย่างไรก็ตาม ตอนท้าย ทนายจำเลยแถลงขอยื่นคำให้การเพิ่มเติม เป็นหนังสือภายใน 60 วัน นับแต่วันนี้ อนุญาต ตามขอ  นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 มี.ค. 2566 เวลา 13.30 น. 

 

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช.

logoline