svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อีกมุมประทับใจ"นราพร จันทร์โอชา"หลังบ้านนายกฯกับคณะคู่สมรส"ผู้นำเอเปค"

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยลภาพอีกมุมประทับใจกับภารกิจ "นราพร จันทร์โอชา" ภริยานายกรัฐมนตรี นำคณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เผยแพร่ผลงานศิลปหัตถกรรมประณีตศิลป์ไทยสู่สายตาชาวโลก

 

วันนี้ (18 พ.ย. 65) เวลา 9.30 น. "รศ.นราพร จันทร์โอชา"  ภริยานายกรัฐมนตรี ได้นำคณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค จาก 7 เขตเศรษฐกิจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีคณะภริยารองนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ให้การต้อนรับ


"รศ.นราพร จันทร์โอชา"  ภริยานายกรัฐมนตรี นำคณะคู่สมรสผู้นำเอเปค จาก 7 เขตเศรษฐกิจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

 

สำหรับคณะคู่สมรสผู้นำฯ ที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ประกอบด้วย "ศ.เผิง ลี่ หยวน" สาธารณรัฐประชาชนจีน "นางอิเรียนา โจโค วิโดโด" สาธารณรัฐอินโดนีเซีย "นางยูโกะ คิชิดะ" ญี่ปุ่น  "นางลูอิส คาโช อาราเนตา-มาร์โคส" สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ "นางโซเฟีย จาง" จีนไทเป "นายดักลาส เอ็มฮอฟฟ์" สหรัฐอเมริกา และ"นางเจิ่น เหวียต" ทู สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

 

"รศ.นราพร"  กล่าวระหว่างการนำคณะคู่สมรสผู้นำฯ ชมพิพิธภัณฑ์ว่า ในปี 2565 พร้อมกับการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค ประเทศไทยได้มีการเฉลิมฉลองในวาระปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งการได้เชิญคณะคู่สมรสผู้นำฯ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดินอันซึ่งพระองค์ทรงก่อตั้ง จะเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะได้เผยแพร่ศิลปะอันเป็นภูมิปัญญาของคนไทย

 

 "รศ.นราพร จันทร์โอชา"  ภริยานายกรัฐมนตรี

 

พร้อมกับเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ที่พระองค์ท่านทรงดำเนินเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งมีแนวทางที่สอดคล้องกับแนวคิดของการประชุมเอเปคในปีนี้ นั่นคือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล (Open. Connect. Balance.)


โดยพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านได้สนับสนุนให้ชาวบ้านผู้ด้อยโอกาสได้เปิดโลกทัศน์ด้วยการเรียนรู้ที่จะเป็นช่างฝีมือ มีการเชื่อมต่อกับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะเพื่อนำผลงานของพวกเขาไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้น ทั้งยังรักษาสมดุลระหว่างบทบาทเกษตรกรและช่างฝีมือ  และผลงานต่างๆ นั้นก็มาจากวัสดุในท้องถิ่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปรียบเหมือนการได้บุกเบิก"เศรษฐกิจโมเดล BCG" ตามแนวคิดที่ประเทศไทยผลักดันในเวทีเอปคในปีนี้
 

อีกมุมประทับใจ"นราพร จันทร์โอชา"หลังบ้านนายกฯกับคณะคู่สมรส"ผู้นำเอเปค"

อีกมุมประทับใจ"นราพร จันทร์โอชา"หลังบ้านนายกฯกับคณะคู่สมรส"ผู้นำเอเปค"

 

"ภริยานายกรัฐมนตรี"ได้นำคณะคู่สมรสผู้นำฯ ชมนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ฯ และการสาธิตงานหัตถศิลป์กับชิ้นงานที่จัดแสดง ได้แก่ งานจักสานย่านลิเภาและงานจักสานย่านลิเภาสอดปีกแมลงทับ งานสานเส้นเงิน  งานคร่ำ งานถมทอง(สลักดุน) งานถมทอง(เขียนลาย-กัดกรด) งานผ้าปักไหมน้อย


 

อีกมุมประทับใจ"นราพร จันทร์โอชา"หลังบ้านนายกฯกับคณะคู่สมรส"ผู้นำเอเปค"

 

พร้อมกันนี้ "ภริยานายกรัฐมนตรี"ได้เป็นผู้แทนมอบของที่ระลึกซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา แก่คณะคู่สมรสผู้นำฯ เป็นกระเป๋าผ้าไหมไทยคอลเลคชั่น ‘S’Craft: Craftsmanship‘ ซึ่งทรงออกแบบเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยผลงานการออกแบบผ้าไหมทอมือจากท้องถิ่นทั่วประเทศและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพนี้ แสดงถึงพระราชประสงค์ที่จะสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย และสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ในการส่งเสริมผ้าทอไทยและใช้ประโยชน์จากผ้าไหมไทยในระดับโลก
 

อีกมุมประทับใจ"นราพร จันทร์โอชา"หลังบ้านนายกฯกับคณะคู่สมรส"ผู้นำเอเปค"

 

ภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าเยี่ยมชมแล้ว "ภริยานายกรัฐมนตรี" ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค  ณ โถงบุษบกจตุรมุขพิมาน ซึ่งบนโต๊ะอาหารได้จัดวางของที่ระลึกเป็นตลับถมเงินขนาดเล็ก พร้อมคำอธิบายชิ้นงานที่แสดงถึงภูมิปัญญาด้านศิลปะในข้าวของเครื่องใช้ของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่คณะคู่สมรสผู้นำฯ


 ภริยานายกรัฐมนตรีและคณะคู่สมรสผู้นำฯ ได้ถ่ายภาพร่วมกันบริเวณด้านหน้าบุษบกจตุรมุขพิมาน

 

นอกจากนี้ ระหว่างมื้ออาหารคณะยังได้รับชมการแสดงโขน "ทศกัณฐ์และนางเกญจกาย" ศิลปะการแสดงชั้นสูง ซึ่งเป็นศาสตร์และศิลป์อันทรงคุณค่าของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้อยู่ในรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of Intangible Cultural Heritage of Humankind) เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา จากนั้น"ภริยานายกรัฐมนตรี"และ"คณะคู่สมรสผู้นำฯ" ได้ถ่ายภาพร่วมกันบริเวณด้านหน้าบุษบกจตุรมุขพิมาน เยี่ยมชมร้านขายของที่ระลึกก่อนเดินทางกลับเพื่อเข้าร่วมภารกิจที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline