svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปลัดมท."ยืดอกรับย้าย"ผู้ว่าฯเชียงราย" ตามเหมาะสม ครม.ไม่เกี่ยว

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดมหาดไทย ยืดอกรับเป็นคนย้ายผู้ว่าฯเชียงรายเอง ไม่เกี่ยวกับครม พร้อมระบุ การย้ายผู้ว่าฯกับการที่รัฐบาลตัดงบเบียนนาเล่ เชียงราย 2023 เป็นคนละเรื่อง

 

17 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ภายหลังได้กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ กรณีที่ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น ได้อัดคลิปวีดีโอ ตัดพ้อเรื่องการโยกย้าย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯเชียงราย และรัฐบาลตัดงบงานแสดงศิลปเบียนนาเล่ 2023


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า เรื่องย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรกับการย้ายในครั้งนี้ เป็นเรื่องของปลัดกระทรวงมหาดไทย  ที่ได้พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม ที่ควรจะให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด ได้กลับไปทำงานใกล้บ้าน


ทั้งนี้ผู้ว่าฯเชียงราย เต็มใจน้อมรับคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งตนเองก็บอกว่าเห็นว่าท่านเหมาะสมที่จะไปทำงานกับพี่น้องกระบี่ ที่เป็นเมืองท่องที่ยว เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน และมีความพยายามนำศิลปะ วัฒนธรรม มาใช้ 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่าเป็นความคิดเห็นของตนเองโดยแท้ ขออย่าโทษ ครม.และต้องกราบขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรีที่ให้เกียรติ เป็นไปตามที่ข้าราชการประจำเสนอ


ส่วนงานดีๆที่เชียงราย เช่น งานเบียนนาเล่ หรืองานอื่นๆ รวมทั้งงานดีๆที่จังหวัดกระบี่ ผู้ว่าราชการจังหวัดรวมทั้งคนมหาดไทย และทุกส่วนราชการต้องร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมทำอย่างต่อเนื่อง ในลักษณะสืบสานงานเก่า ริเริ่มสร้างงานใหม่ร่วมกับทุกภาคส่วนอยู่แล้ว  ซึ่งตนในฐานะปลัดกระทรวงมหาดไทยจะขออนุญาตติดตามด้วยคนหนึ่ง


นายสุทธิพงษ์ ยังได้กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีเรื่องเรื่องงบประมาณ การจัดงาน เบียนนาเล่ หรืองานดีๆอื่นๆ ผมมั่นใจว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนแน่นอน แต่ลำดับการนำเสนอ มีขั้นมีตอนมีคนเกี่ยวข้องหลายส่วน

การนำเสนอขอของบประมาณ ข้าราชการก็มีส่วนสำคัญต้องทำให้สภาพัฒน์ฯ สำนักงบประมาณ และท่านกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา เห็นชอบด้วย ถึงจะได้รับการจัดสรรงบประมาณ และถ้าหากมีงบประมาณไม่พอก็สามารถนำเสนอขอรัฐบาลเพิ่มเติมได้  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน ทราบแนวทางดีอยู่แล้ว


นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่าสำหรับตนเองก็ชื่นชอบงานศิลป์แม้จะไม่มีความรู้เรื่องศิลปะมาก ล่าสุดก็ชวนกลุ่มศิลปินไปช่วยวาดรูปที่จังหวัดตราด  เพื่อนำไปสู่การสร้างหอศิลป์เล็กๆแบบบ้านๆให้เด็กและเยาวชนในท้องถิ่นมีแรงบันดาลใจ นอกจากนี้ก็ขอชื่นชมกับจังหวัดเชียงรายที่มีท่านอาจารย์เฉลิมชัยฯช่วยสร้างสรรค์ให้เชียงรายเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรม ขอชื่นชมจังหวัดกระบี่ ที่นำงานศิลป์ทั้งรูปวาดและงานปฏิมากรรม มารับใช้สังคม รวมถึงขอชื่นชมนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ที่สร้างหอศิลปวัฒนธรรมยะลา ให้ลูกหลานได้เรียนรู้ และใช้เป็นเวทีสร้างผลงาน


“จึงกราบเรียนยืนยันว่าผมพร้อมจะโดดลงไปช่วยให้งานศิลป์ได้รับใช้สังคม ได้ให้งานศิลป์สร้างสรรค์คนให้เป็นคนดีมีความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน ต่อไป” ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าว

logoline