svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"อารมณ์ดีเปิดสถานีชาร์จ EV ขอคนไทยร่วมดันยานยนต์ไฟฟ้า

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ"อารมณ์ดีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGA ที่ทำเนียบฯ ยันไทยส่งเสริมมาตลอด-หวังเป็นศูนย์กลางการผลิต ฟุ้งได้รับความสนใจจากหลายประเทศ ขอปชช.ช่วยกันทำ ย้ำทุกอย่างกำลังเดินหน้าด้วยดี 

15 พฤศจิกายน 2565 "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGA ซึ่งมี 2 ตู้ โดยแบ่งประเภทเป็นแบบ Fast Charge 2 หัว โดยใช้ระยะเวลาชาร์จประมาณ 1 ชั่วโมง และแบบ Formal charge 2 หัว ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมง 

 

"บิ๊กตู่"อารมณ์ดีเปิดสถานีชาร์จ EV ขอคนไทยร่วมดันยานยนต์ไฟฟ้า

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายของรัฐบาล ที่มอบหมายให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนเรื่องสภาวะโลกร้อน และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีแผนงานที่ชัดเจน โดยในส่วนของประเทศไทยถือเป็นแบบอย่างได้โดยเฉพาะในอาเซียน ซึ่งไทยมีการส่งเสริมเรื่องเหล่านี้ในหลายมาตรการด้วยกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้นในระยะต่อไป 

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งการประกอบรถ และการผลิตแบตเตอรี่ที่ครบวงจร วันนี้ (15พ.ย.) ต้องมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน ซึ่งได้รับความร่วมมือและความสนใจจากหลายบริษัทในหลายประเทศ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ได้นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยตนอยากให้เป็นแบบอย่าง และในวันนี้รวมถึงที่ผ่านมา ก็มีการส่งเสริมและผลักดันให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในหลายที่ ดังนั้น ขอให้ทุกคนช่วยกัน 

ระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้จะหันมาถามสื่อมวลชนว่า "มีใครใช้รถไฟฟ้าแล้วหรือไม่" โดยผู้สื่อข่าวได้ตอบกลับว่า "ยังไม่ได้ใช้" โดยนายกฯ ได้กล่าวอีกว่า "ยังหรือ ขอให้รออีกนิดก็แล้วกัน เนื่องจากรถ EV มีหลายราคา ทั้งตลาดบน ตลาดกลาง และตลาดล่าง ที่จะเข้าถึงคนไทยที่มีรายได้ที่แตกต่างกัน ก็ขอให้ไปพิจารณาเลือกใช้ก็แล้วกัน และขอให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ แล้วทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ด้วยดี"

 

"บิ๊กตู่"อารมณ์ดีเปิดสถานีชาร์จ EV ขอคนไทยร่วมดันยานยนต์ไฟฟ้า

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่าในเวทีโลกหลายประเทศพุ่งเป้ามาที่ประเทศไทย ในหลายเรื่องที่ไทยได้มีการปรับกฎกติกา ปรับระเบียบ ที่จะส่งเสริมอะไรก็ตามที่เป็นวาระโลก และในนามประชาชนคนไทยต้องยกระดับให้ได้

 

"แล้ววันนี้สิ่งที่เรายกระดับ คือ การประชุมเอเปค การประชุมอาเซียน เราต้องใช้ประโยชน์จากตรงนี้ในการอ่านในการทำการเจรจาข้อตกลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็ยกฎกติกา การนำเข้า ส่งออก การอำนวยความสะดวก วันนี้เราเปลี่ยนไปเป็นเรื่องของดิจิทัล แล้วเราก็ต้องใช้มาเสริม ในเรื่องของการประกอบการทั้งหมด การค้าขาย รวมถึงการบริหารจัดการ ที่ต้องรวดเร็วทุกอย่างกำลังเดินหน้าอยู่ก่อนที่จะย้ำว่าทุกอย่างกำลังเดินหน้าอยู่ขอให้พวกเราช่วยกันประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจสิ่งที่ดีกำลังจะเกิดสิ่งที่ดีกำลังจะจะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ใช้เวลามาพอสมควรกว่าจะถึงวันนี้ ดังนั้นขอฝากทุกคนให้ช่วยกันต่อไปด้วยแล้วกัน" นายกฯ กล่าว 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมรถ EV 2 คัน ยี่ห้อ Mercedes-Benz และ  BMW โดยนายกฯ ได้ทดลองนั่งรถ BMW ในส่วนที่นั่งคนขับ จากนั้นได้ดูในส่วนของเบาะด้านหลัง ก่อนที่จะเดินมาดูในส่วนของรถ Mercedes-Benz นอกจากนี้ นายกฯ ยังระบุด้วยว่า รถ EV ยี่ห้อ BMW จะใช้รับส่งผู้นำในระหว่างการประชุมเอเปคด้วย 

 

"บิ๊กตู่"อารมณ์ดีเปิดสถานีชาร์จ EV ขอคนไทยร่วมดันยานยนต์ไฟฟ้า

 

อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมาพูดหยอกล้อกับสื่อมวลชน อย่างอารมณ์ดีว่า "ไม่มีรถใช่หรือไม่ ชาร์จคนคงไม่ได้เนาะ นายกฯ ก็คงต้องชาร์จเหมือนกันแหละ เพราะติดหลายงาน และวันนี้ก็ขอความร่วมมือด้วยในทุกเรื่องให้ประเทศชาติเดินหน้าไปก่อน" ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกบัญชาการ เพื่อเป็นประธานการประชุม ครม. ต่อไป

 

สำหรับการประชุม ครม. ประจำสัปดาห์​ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 16 - 19 พ.ย.นี้​ โดยวันนี้ได้กลับมาใช้ตึกบัญชาการ​ 1 ทำเนียบ​รัฐบาล​ ในการประชุมแทนตึกสันติ​ไมตรี​หลังนอก ที่ขณะนี้​ต้องจัดเตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับคณะผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและแขกคนสำคัญของรัฐบาล​ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.  

 

โดยประชุมครม.วันนี้ คาดว่านายกฯ​ น่าจะมีการกำชับการเป็นเจ้าภาพที่ดีในการประชุมเอเปคของประเทศไทย โดยในการประชุมเอเปคครั้งนี้มีผู้นำและตัวแทนจากชาติผู้นำ 21 ประเทศ และเขตเศรษฐกิจสมาชิก รวมทั้งมีผู้นำที่เป็นแขกพิเศษของรัฐบาล 3 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ฝรั่งเศส และซาอุดิอารเบีย เข้าร่วมการประชุมที่ประเทศไทย รวมทั้งมีเวทีคู่ขนานการประชุมของภาคเอกชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหลายการประชุม

 

ส่วนวาระการประชุม ครม.ที่สำคัญ​ ได้แก่ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอวาระการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 2 เดือนตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.2565 - 20 ม.ค.2566 เพื่อเป็นการต่ออายุมาตรการดังกล่าวก่อนที่มาตรการจะหมดอายุมาตรการในวันที่ 20 พ.ย.นี้ โดยในเรื่องนี้ "นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่ามั่นใจว่ากระทรวงการคลังจะต่ออายุมาตรการออกไปเพราะการจัดเก็บรายได้ในปีนี้เกินเป้าหมาย

 

"บิ๊กตู่"อารมณ์ดีเปิดสถานีชาร์จ EV ขอคนไทยร่วมดันยานยนต์ไฟฟ้า

 

ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยปรับลดวงเงินโครงการลงจาก 1.5 แสนล้านบาท เหลือวงเงินประมาณ 82,000 ล้านบาท แยกเป็นเงินส่วนต่าง 18,700 ล้านบาท มาตรการคู่ขนานประมาณ 8,000 ล้านบาท และไร่ละ 1,000 ประมาณ 55,000 ล้านบาท

 

กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในการกำหนดค่าธรรมเนียมนการตรวจลงตราเพื่อการรักษาพยาบาละยะเวลา 1 ปี (Medical Treatment Visa) รหัส Non-MT

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอความเห็นชอบโครงการบูรณาการท่องเที่ยวบนพื้นฐานความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

 

สำนักงานอัยการสูงสุด เสนอขออนุมัติเพิ่มวงเงิน และขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการค่าก่อสร้างอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดลพบุรี พร้อมบ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ

 

คณะกรรมการกลั่นกองการใช้จ่ายเงินกู้ฯ เสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุม ครั้งที่ 18/2565และผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในคราวประชุม ครั้งที่ 29/2565

 

สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาของอ่างเก็บน้ำแม่กวงเป็นทางน้ำชลประทานี่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....

 

นอกจากนี้ ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการปรับปรุง และจัดทำนโยบายอัตราค่าไฟฟ้าของกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายในการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ประกันตนและนายจ้าง และสำนักงาน ก.พ.ร. เสนอแนวทางเสริมศักยภาพการคลังท้องถิ่น (แบบประเมินสุขภาพการคลังท้องถิ่น)

logoline