svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"วอน"ม็อบ"ร่วมสร้างภาพลักษณ์ประเทศที่ดีต้อนรับผู้นำ"ประชุมเอเปค"

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ยันไม่ขอพูดการเมือง ขอประชาชนร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคลั่น  ไม่มีใครอยากทำให้เกิดความรุนแรง มองไม่เกิดประโยชน์

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.65  "พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวภายหลังการเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ โดยระบุว่า การร่วมการประชุมในครั้งนี้ ต้องชื่นชมการจัดงานของประเทศกัมพูชาที่มีการเตรียมการอย่างยอดเยี่ยมเป็นที่พึงพอใจของผู้ที่ร่วมประชุมทุกคน

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กัมพูชา

 

"นายกฯ" กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ มีทั้งหมด 16 รายการซึ่งไทยได้ร่มแสดงความคิดเห็นในทุกรายการ  เขามีความรู้สึกว่าเป็นโอกาสของอาเซียน ซึ่งมีปัญหาร่วมกันทั้งในเรื่องผลผลิตทางการเกษตร  โดยไทยได้มีการนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ยุทธศาสตร์ ให้ทุกฝ่ายได้สร้างปัจจุบันได้อย่างเข้มแข็ง ก่อนที่จะยอมรับว่าเราคิดไม่เหมือนเขา แต่เราค่อนข้างที่จะมีโอกาสมากกว่า เป็นแหล่งอาหารโลก

 

เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือเราต้องให้ความสำคัญกับความท้าทายต่างๆที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมาเจอกับโควิด 19 วันนี้ก็มาเจอกับความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ เราจึงต้องมีการเตรียมการรับมือทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

 

โดย"นายกรัฐมนตรี" ยังระบุอีกว่า ต่างประเทศก็ชมว่าไทยเดินหน้าไปได้เยอะแล้ว  ก็อยากรวมพลังอาเซียนเดินไปด้วยกัน ดูแลซึ่งกันและกัน บรรยากาศของสันติภาพยึดถือหลักการของประชาคมอาเซียน  ทำอย่างไรที่จะอยู่ร่วมกันอะไรที่มีปัญหา ก็พูดคุยกัน ต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหาดีกว่าที่จะขัดแย้งกัน พร้อมกับยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามหลักการของอาเซียน

 

พล.องประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ กัมพูชา

 

ส่วนเรื่องความขัดแย้งในประเทศเมียนมา "นายกรัฐมนตรี" กล่าวว่า เน้นมนุษยธรรม หาวิธีการทำให้สงบเรียบร้อยได้โดยเร็ว และวันนี้ที่ต้องดูแลคือเรื่องความปลอดภัย  ทุกคนก็ทราบดีว่ามีอยู่หลายกลุ่ม เพราะฉะนั้นเราจะต้องระมัดระวังอย่างที่สุด  ในการที่จะแก้ไขปัญหาตรงนี้ ดูแลผู้ป่วยเมื่อเขาเข้ามา ก็ต้องดูแลเขา เราไม่ได้ไล่เมื่อหายเขาก็กลับเอง นี่เป็นสิ่งที่น่าเป็นกังวลอยู่เหมือนกัน แต่ตนคิดว่าเมื่อเกิดแล้วก็ต้องจบได้ ทุกเรื่องมีแต่เราในบทบาทที่เรามีชายแดนติดกันก็ต้องระมัดระวังดูแลให้ดีที่สุดเรื่องอื่นก็เป็นเรื่องของกลไกที่ต้องดูแลกันต่อไป

 

ขณะเดียวกัน "นายกรัฐมนตรี"  ยังกล่าวถึง การเตรียมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ว่า ตนเชื่อมั่นว่าทุกคนทำหน้าที่ของตนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง  ตำรวจ  ทหาร  เจ้าหน้าที่ ตนก็เห็นรองนายกรัฐมนตรีติดตามอยู่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือประชาชนต้องช่วยกัน อย่าให้เกิดปัญหาก็แล้วกัน การที่เราจะได้อะไรมาเราก็ต้องช่วยกัน วันนี้ไม่เหมาะสมที่จะทำให้เกิดปัญหาในช่วงนี้โดยเด็ดขาดก็ขอร้อง  อะไรที่ดีก็ช่วยกันอะไรไม่ดีก็เตือนกันมารัฐบาลพร้อมที่จะแก้ไข

"นายกฯ"วอน"ม็อบ"ร่วมสร้างภาพลักษณ์ประเทศที่ดีต้อนรับผู้นำ"ประชุมเอเปค"

"ระยะหลังๆผมไม่ได้พูด ทำงาน หลายคนก็ตีความ แต่ยืนยันว่าเราไม่น้อยหน้าใครในการประชุม ขอรอผลการประชุมบ้านเมืองเราก็สวยงาม อย่าทำอะไรให้เสียหาย  เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารบ้าง  ไม่มีใครอยากทำให้เกิดความรุนแรงอยู่แล้ว ผมขอร้อง"

 

นายกฯ กล่าวถึงการจัดประชุมเอเปค 2022  ถือเป็นงานส่งท้ายปีเก่าเป็นงานผลิดอกออกผลไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ความท้าทายต่างๆเมื่อมีความท้าทายเกิดขึ้นทั้งเรื่องความมั่นคงทางอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเอาชนะให้ได้จึงจะสำเร็จและหลายอย่างจะดีขึ้น หากทำร้ายกันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรสักอย่าง  ไม่ได้ว่าร้ายใครทุกอย่างมีประสบการณ์อยู่แล้วขอร้องแล้วกัน

 

พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคน  รู้ว่าทุกคนเป็นห่วงเป็นใย เจ้าหน้าที่ก็เหน็ดเหนื่อยไม่มีใครอยากจะทำร้ายใครอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะไปดูความเรียบร้อยซ้อมโอเพนนิ่งในวันจริง ที่จะเกิดการประชุมในวันที่ 18 และ 19 โดยผู้ร่วมประชุมจะเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 16 ก่อน ที่จะย้ำว่าร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี  ทำบ้านเมืองเราให้สะอาด

 

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรียังปฏิเสธการตอบคำถามถึงประเด็นการเมือง โดยระบุสั้นๆ เพียงว่า เนื้อหาต่างๆไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

logoline