svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'หมอระวี' เชื่อ "บิ๊กตู่" ร่วม รทสช. ไม่รอด 3 ป. สูญพันธุ์แน่

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มั่นใจ! 3 ป.สูญพันธุ์แน่ "หมอระวี" เชื่อ "บิ๊กตู่" ร่วม “รวมไทยสร้างชาติ” ไปไม่รอดเตรียมแพ้เลือกตั้งให้"เพื่อไทย"

9 พฤศจิกายน 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงทิศทางการเมืองสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ตนเชื่อว่าน้ำหนักที่สำคัญในการชี้ชะตาการเมืองไทยยังอยู่ที่ 3 ป. ถ้าทั้ง 3 คนยังผนึกกำลังกันแน่นได้ โอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะไปจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยก็คงเป็นไปไม่ได้

แต่หากทั้ง 3 คนแตกกัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ในการเมืองไทย วันนี้ต้องยอมรับว่า เมื่อการเลือกตั้งปี 62 ที่ผ่านมา 3 ป. ยังผนึกกำลังกันแน่น และพรรคพลังประชารัฐก็มีความพร้อมทั้งกระแส กระสุน และเครือข่าย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังจับมือกัน แต่กระแส และเครือข่าย ไม่เหมือนเดิมแล้ว

ทั้งนี้ ตนมองว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยอาจจะเป็นการเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายก 2 ปีแรก และให้ พล.อ.ประวิตร เป็นอีก 2 ปีหลัง ถ้าเป็นแนวทางนี้อาจจะยังมีอำนาจที่อาจจะรวมกันแล้วชนะพรรคเพื่อไทยได้ในการจับมือตั้งรัฐบาล

 

'หมอระวี' เชื่อ "บิ๊กตู่" ร่วม รทสช. ไม่รอด 3 ป. สูญพันธุ์แน่

ส่วนกระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเข้าร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั้น มองว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ผนึกกับพรรคนี้จริง 3 ป.ก็สูญพันธุ์ แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะได้ ส.ส.สัก 50 คน เพราะตนเชื่อว่า ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จะไหลมาอยู่พรรคนี้ ซึ่งจะทำให้ผลการเลือกตั้งของทั้งพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ ไม่ประสบความสำเร็จ ถึงสุดท้ายอาจจะกลับมาจับมือกันได้ แต่ก็แพ้พรรคเพื่อไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมีการยุบสภาหลังเดือน (ก.พ. 66) เพราะรัฐบาลยังต้องรอเวลาเพื่อจะแก้สถานการณ์ และต้องรอให้ ส.ส.ได้ย้ายพรรคให้สะดวก ก็จะต้องยุบสภา เพราะจะสามารถย้ายพรรคได้ใน 30 วัน กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องไปอยู่อีกพรรคหนึ่ง ก็จะต้องให้เวลา ส.ส.ได้ย้ายพรรคก่อน วันนี้ถ้าทั้ง 3 คนยังไม่สามารถจับมือกันให้แน่นได้ อำนาจทางการเมืองในหมู่ทหาร ตำรวจ จะลดลงทั้งหมด ข้าราชการก็จะรอแล้วว่า นายใหม่จะเป็นใคร ถ้าทั้ง 2 บิ๊กยังตกลงกันไม่ได้ 'ผมพูดได้คำเดียวว่า 3 ป.สูญพันธุ์ "

logoline