svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วุฒิสภาถกร่าง กม.กยศ. ส.ว. ตั้งป้อมค้านไม่คิดดอกเบี้ย-ค่าปรับ

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมวุฒิสภา ถกร่าง พ.ร.บ.กยศ. รับหลักการ สั่งตั้ง กมธ.วิสามัญแปรญัตติ ส.ว.ตั้งป้อมไม่เห็นด้วยเลิกคิดดอกเบี้ย - เบี้ยปรับ แนะให้คิดในอัตราต่ำ เพื่อรักษาวินัยการเงินการคลัง

1 พฤศจิกายน 2565 ในการประชุมวุฒิสภา ที่ประชุมวุฒิสภามีมติ 179 ต่อ 4 งดออกเสียง 4  รับหลักการร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ ร่าง พ.ร.บ.กยศ. พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างฯ 27 คน กรอบการพิจารณา 30 วัน 

 

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่อภิปรายไปแนวทางเดียวกันคือ เห็นด้วยกับหลักการร่าง พ.ร.บ.กยศ. ที่ช่วยเหลือนักศึกษาได้มีเงินกู้ยืมเรียน แต่ไม่เห็นด้วยที่จะไม่คิดดอกเบี้ย - ไม่มีเบี้ยปรับ เกรงจะเป็นต้นเหตุไม่มีใครคืนเงินกู้ยืม ทำให้กองทุน กยศ. ดำเนินการต่อไปไม่ได้ โดยเสนอให้คิดดอกเบี้ยในอัตราต่ำแทนการไม่คิดดอกเบี้ย และไม่มีค่าปรับ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จับตา 1 พ.ย. เปิดสภาวันแรก "ส.ว." ประเดิมถกวาระร้อน ชี้ขาดร่าง "พ.ร.บ.กยศ."

"นิด้าโพล"ชี้ ปชช.ค้าน "ล้างหนี้ กยศ." เห็นด้วยยกเลิกดอกเบี้ย

กยศ.สูญ 6 พันล้าน/ปี หากยกเลิกดอกเบี้ย-ค่าปรับ

: 'ทวี' กางกฎหมายแจงปัญหาหนี้ กยศ. 'เบี้ยวยาก'

 

 

วุฒิสภาถกร่าง กม.กยศ. ส.ว. ตั้งป้อมค้านไม่คิดดอกเบี้ย-ค่าปรับ

 

อย่าง นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. อภิปรายว่า เห็นด้วยหลักการกฎหมายฉบับนี้ แต่ทักท้วงที่ตัดหลักการการปฏิรูปการคิดอัตราดอกเบี้ยชำระหนี้ ซึ่งเป็นการคิดแบบใหม่ อันจะส่งผลต่อการคิดดอกเบี้ยในอนาคต เพราะปัจจุบันการชำระหนี้กู้ยืม ลำดับการคิดชำระคือ การชำระค่าปรับชำระดอกก่อนที่จะไปชำระเงินต้น แต่ร่างของ ครม. เป็นการปฏิรูปครั้งใหม่ ที่นำเงินไปชำระเงินต้นก่อน ที่จะนำมาชำระดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังห่วงเรื่องกรอบการพิจารณา หากมีการปรับแก้เนื้อหาของร่างโดยไทม์ไลน์ การบังคับใช้กฎหมายจะไม่ทันสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ 

 

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.อภิปรายว่า การให้ไม่มีผู้ค้ำประกันถือว่า แข็งตัวเกินไป เพราะถ้ากู้มาแล้วเรียนไม่จบ จะหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ เงินจะยิ่งสูญไป เรื่องนี้เป็นการกู้ยืม ไม่ใช่เรียนฟรี หมายความว่า ต้องคืน จำเป็นต้องมีหลักประกัน แต่ควรมีข้อยกเว้นตามหลักเกณฑ์ แต่ไม่ควรถึงขั้นให้ไม่มีการค้ำประกัน ดูแล้วหลักลอยไป ขณะเดียวกันไม่เห็นด้วยกับการไม่คิดดอกเบี้ย ทำให้คนกู้ไม่คิดที่จะชดใช้ ยิ่งไม่มีทั้งดอกเบี้ย ไม่มีคนค้ำประกัน นักศึกษาจะเอาเงินไปชำระหนี้มือถืออย่างเดียว แต่หนี้ กยศ. ทุกคนมองไม่ชำระก็ได้ ร่างกฎหมายนี้ทำให้ทุกคนขาดความรับผิดชอบ ขาดจิตสำนึก คิดว่าไม่ใช่เงินพ่อแม่  

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน

 

นายวันชัย สอนศิริ
 

พล.อ.ต.นพ.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. อภิปรายว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ไม่ชำระหนี้ กยศ.ขณะนี้เพิ่มเป็นร้อยละ 26 ถ้ากฎหมายกำหนดให้ไม่ต้องชำระดอกเบี้ย เบี้ยปรับ เงินทุนหมุนเวียนในกองทุน กยศ. ปีละ 4 หมื่นล้านบาท จะหายไปปีละ 1 - 2 หมื่นล้านบาท ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไป ภายใน 2 - 3 ปี เงินสะสมในกองทุน กยศ. ก็จะหมด เด็กรุ่นหลังจะไม่มีโอกาสได้เรียน

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อภิปรายว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับเนื้อหาที่สภาผู้แทนราษฎรแก้ไข มองว่า การศึกษาเป็นสวัสดิการสังคม ที่รัฐต้องดูแลประชาชน ไม่ใช่การให้กู้ยืมเงิน การออกกฎหมายกองทุนกู้ยืมเงิน ผิดมาตั้งแต่ต้น ไม่ควรให้เป็นการกู้ยืมเงิน แต่ต้องจัดเป็นสวัสดิการให้ประชาชน ในช่วงใกล้เลือกตั้ง พรรคการเมืองเกทับรัฐบาล เพราะพรรคการเมืองให้ประชาชนได้มากกว่ารัฐบาล ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ประชาชนจะเลือกใคร ยิ่งภาวะปัจจุบัน อาจถูกกล่าวหาว่า ขายชาติ จากนโยบายที่ออกมา ทั้งที่ไม่ได้ขายชาติ ทั้งนี้ตนขอรับหลักการ และจะแปรญัตติเสนอให้รัฐต้องหางานให้ผู้เรียนจบได้ทำ เพื่อมีรายได้มาใช้หนี้และมีชีวิตอยู่ที่ดี 

 

พล.อ.ต.นพ.เฉลิมชัย เครืองาม

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์

 

ส่วน นายจุมพล นิติธรางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนากฎหมายกล่องพัฒนากฎหมาย สำนักงานกฤษฎีกา ลุกขึ้นชี้แจงว่า ด้วยเนื้อหาสาระของร่างกฏหมายฉบับดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้กับผู้ที่กู้มาก่อนที่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ด้วย ทั้งอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี หรือกลไกเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ การลดหย่อนหนี้

 

วุฒิสภาถกร่าง กม.กยศ. ส.ว. ตั้งป้อมค้านไม่คิดดอกเบี้ย-ค่าปรับ

logoline