svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมศักดิ์ ยัน ไม่มีสัญญาณ ยุบสภาฯ ย้ำ เป็นอำนาจนายกฯ ชี้ วันเลือกตั้งยังไม่ชัด

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ย้ำ ยุบสภาฯ เป็นอำนาจนายกฯ คนเดียว ยัน ยังไม่มีสัญญาณ ระบุ ไม่มีช่วงเวลาใดที่เหมาะสม แจง วันเลือกตั้งยังไม่ชัด

1 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยไทมไลน์ว่า รัฐบาลจะยุบสภาก่อนครบกำหนดวาระ ว่า อำนาจยุบสภาเป็นของนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ จึงเป็นเพียงการคาดเดาในเชิงการเมือง ซึ่งมุมมองส่วนตัวเห็นว่า สภาฯจะสามารถทำงานได้อีก 4 เดือน หากต้องการประโยชน์จากกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาฯ ควรที่จะเร่งพิจารณาให้เสร็จสิ้น เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ไปอยู่ในขั้นตอนของวุฒิสภา จะทำให้กฎหมายไม่เสียหายหรือกฎหมายไม่ตาย แต่หากกฎหมายยังค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรจะทำให้เสียหายได้ และต้องไปเริ่มต้นใหม่ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก

 

“การยุบสภาฯไม่มีใครตอบได้ นอกจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งระหว่างนี้ก่อนครบวาระ คณะรัฐมนตรียังสามารถทำงานได้ ดังนั้นจะต้องเร่งดำเนินการงานที่คั่งค้าง เพราะกว่าจะเกิดการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่ ช่วงนั้นจะกลายเป็นช่วงที่ปลอดรัฐบาล จะทำให้ประชาชนเสียโอกาส จึงอยากให้ช่วงนี้ใช้เวลาทำงานให้ดีที่สุดในส่วนของส.ส.และรัฐบาล”

ส่วนกระแสข่าวว่าส.ส.จะทยอยลาออกก่อนวันที่ 24 มี.ค.66 นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวตอนนี้ไม่ทราบว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นในวันเวลาใด เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นในวันที่ 7 พ.ค.หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจะครบกำหนดวาระในวันที่ 23 มี.ค. หาก 24 มี.ค. เกิดการเลือกตั้งเลยคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากนับย้อนหลัง 90 วันอาจตรงกับวันที่ 24 ธ.ค. อย่างที่ฝ่ายค้านคาดการณ์ เพราะหากจะยุบสภาฯและทำให้เกิดการเลือกตั้งเร็วที่สุด ส.ส.ต้องลาออกก่อน 90 วัน

 

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธตอบกรณี ส.ส. จะมีเวลาเตรียมตัวก่อนย้ายพรรคหรือไม่ โดยย้ำว่า ยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่ส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไร และมองว่าไม่มีช่วงเวลาใดที่เหมาะสมกับการยุบสภาฯ

logoline