svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยหนู"ชี้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าย้ำอำนาจยุบสภาอยู่ที่นายกฯ

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน​"ชี้​ขึ้นตึกไทย​ย้ำอำนาจตัดสินใจอยู่ที่นายกฯ​ หลังมีข่าวสะพัด​เตรียมยุบ​สภา 24  ธ.ค.นี้​ ย้ำไม่มีดองการเมือง​ หลัง"ชนม์สวัสดิ์"โผล่ร่วมเฟลมนั่งกินข้าว พร้อมพูดติดตลก"​ลูกอยู่​ พ่อไม่อยู่"

31 ตุลาคม 2565 "นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล"​ รองนายกรัฐมนตรี และรมวสาธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ทราบกระแสข่าวการยุบสภาในวันที่ 24 ธ.ค.นี้​

 

"เสี่ยหนู"ชี้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าย้ำอำนาจยุบสภาอยู่ที่นายกฯ

 

ทั้งนี้ ระหว่างนายอนุทิน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวอยู่นั้น ก็ได้ชี้ไปยังตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับระบุว่าเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เป็น​ผู้ตัดสินใจ​ 

 

เมื่อถามย้ำว่า มองเรื่องนี้อย่างไร​  นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว​ ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องให้ผ่านการจัดการประชุมเอเปคไปก่อน และในสัปดาห์นี้ก็คงจะยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเตรียมจัดการประชุมเอเปค​

ส่วนการส่งสัญญาณว่าจะยุบสภาฯ มายังพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงใดนั้น​ นายอนุทิน​ กล่าวย้ำว่า​ อำนาจหน้าที่การยุบสภาฯ เป็นของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงนี้เป็นข้อแตกต่างของคนเป็นนายกฯ​ และไม่ใช่นายกฯ

 

"เราจะไปคาดการณ์หรือก้าวล่วงอะไรไม่ได้ และเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของวาระสภาฯ ชุดนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด" นายอนุทิน ระบุ

 

ส่วนมองอย่างไรกับสูตรการจับมือจัดตั้งรัฐบาลที่มีออกมาหลายสูตรในขณะนี้​ แล้วพรรคภูมิใจไทยจะจับมือจับขั้วใดนั้น นายอนุทิน​ กล่าวว่า ตนเคยพูดไว้แล้วขอให้รอผลการเลือกตั้ง เย็นวันเลือกตั้งค่อยมาถาม

เมื่อถามว่า ขณะนี้มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียมย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ตนไม่ทราบ​ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกันแต่อย่างใด

 

เมื่อถามย้ำว่า ​ส.ส.กลุ่มปากน้ำ​จะย้ายมามาซบพรรคภูมิใจ​ไทย​หรือไม่​หลังมีภาพ "นายชนม์สวัสดิ์​ อัศวเหม"​ แกนนำกลุ่มปากน้ำ มาร่วมรับประทานอาหารกัน ​โดย​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ เรื่องภาพที่ปรากฏ​เป็นเรื่องของการเกี่ยวดองทางครอบครัว​ รู้อยู้แล้วว่าเป็นดองกัน​อย่างไรกับนายชนม์สวัสดิ์​

 

ส่วนจะมีความเกี่ยวดองกันทางการเมืองหรือไม่​ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า "ลูกอยู่ แต่พ่อไม่อยู่​ ลูกแต่งงานเมื่อไหร่ก็เข้าบ้าน ก็เป็นลูกผมไง"

logoline